Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Khoán việc” cho cấp ủy, người đứng đầu - Cách làm của Bắc Giang: Kỳ II - Giải quyết nhiều vấn đề nóng

Cập nhật: 09:19 ngày 31/10/2017
(BGĐT) - Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, với sự tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm kéo dài đã được giải quyết, khắc phục; qua hoạt động đối thoại, cán bộ, đảng viên, nhân dân được trực tiếp phản ánh tâm tư, nguyện vọng đến người đứng đầu mà không phải qua khâu trung gian nào. Hiệu ứng tích cực của những nhiệm vụ trên đã góp phần quan trọng tạo bước chuyển mới trong thực tiễn.
{keywords}
   “Khoán việc” cho cấp ủy, người đứng đầu - Cách làm của Bắc Giang: Kỳ I - Chọn việc trọng tâm, việc khó

{keywords}

Cán bộ, đảng viên xã Bắc Lũng (Lục Nam) kiểm tra đồng ruộng, động viên bà con lao động sản xuất.

Cả tỉnh ra quân giải quyết ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường, nhất là ở khu vực nông thôn diễn ra ngày càng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, tác động trực tiếp đến đời sống, sức khỏe người dân, gây bức xúc trong dư luận. Trước thực trạng này, cấp ủy nhiều địa phương đã xác định giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm tập trung chỉ đạo nhưng do nhiều nguyên nhân, kết quả thực hiện chưa đạt được như mong muốn. Từ kiến nghị của cán bộ, đảng viên, nhân dân và để có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất, tháng 4 vừa qua, tất cả các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy dành 8 ngày về tận thôn, hộ gia đình nắm bắt tình hình thực tế để bàn cách tháo gỡ.

Khảo sát tại thôn Đông Hương, xã Nham Sơn (Yên Dũng), đồng chí Lại Thanh Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã gặp gỡ với nhiều người dân. Trò chuyện với bà Thân Thị Thà, xóm Trạc Đình, bà cho rằng: Đường làng ngõ xóm, gia đình có sạch hay không là do ý thức của mỗi người. Đơn cử, trong xóm có nhiều hộ nuôi hàng chục con lợn, nếu không có hệ thống xử lý chất thải biogas thì không chỉ gia đình mình bị ảnh hưởng mà cả xóm phải chịu mùi hôi thối. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn địa phương có bãi rác tập trung, nhiều khi bà con không biết đổ rác ở đâu và để sạch nhà mình, nhiều người không ngần ngại đem rác đổ ra đường, xuống ao, hồ, kênh mương. Trên cơ sở nắm bắt thực tế, tại Hội nghị BTV Tỉnh ủy thường kỳ tổ chức ngày 26-4-2017, sau khi nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo thực trạng và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế, chính sách giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 43 - KL/TU về một số chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn. Kết luận được phổ biến đến chi bộ đã nhanh chóng nhận được sự đồng thuận cao trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Để chỉ đạo, triển khai có hiệu quả, BTV Tỉnh ủy phát động chiến dịch cao điểm 100 ngày vệ sinh môi trường (từ ngày 1-6 đến 30-8). Kết quả, toàn tỉnh tổ chức 1.384 buổi ra quân với sự tham gia của hơn 470 nghìn người; quét dọn, thu gom gần 19 nghìn m3 rác ở nơi công cộng; xử lý 186 điểm tồn lưu rác với khối lượng hơn một nghìn m3. Đáng chú ý, các huyện, TP đã quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng 602 điểm thu gom, tập kết rác tại các xã; thành lập gần 1.200 tổ, đội vệ sinh môi trường. Rõ ràng, sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên, cụ thể trước hết là của các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền và mỗi người dân, môi trường trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến; nhiều “điểm nóng” về rác thải đã được xử lý. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh hình thành nhiều tuyến đường hoa ven đường (khoảng 70 km) do hội viên các đoàn thể như phụ nữ, đoàn thanh niên phối hợp thực hiện, góp phần làm cho cảnh quan nông thôn thêm sạch đẹp.

{keywords}

Tổ công tác liên ngành huyện Việt Yên kiểm tra, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc tại bộ phận "Một cửa" cấp xã.

Tập trung khắc phục vi phạm về đất đai

Tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2016, BTV Huyện ủy Hiệp Hòa nhận thấy có một số hạn chế, khuyết điểm cần phải khắc phục ngay. Qua phân tích, có hai vấn đề mấu chốt được BTV Huyện ủy chỉ ra là: Tỷ lệ trưởng, phó thôn là đảng viên tính đến thời điểm đầu nhiệm kỳ mới đạt 47,4% (thấp gần nhất tỉnh) và công tác quản lý đất đai bị buông lỏng trong nhiều năm dẫn đến những hệ lụy lớn.

Đội ngũ trưởng, phó thôn là cánh tay nối dài của chính quyền cơ sở, nếu chưa là đảng viên, trình độ lý luận hạn chế sẽ dẫn đến việc nhận thức và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng kém hiệu quả, làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng nhất là ở các chi bộ nông nghiệp, thậm chí một số nơi có sự “vênh” nhau giữa bí thư chi bộ và trưởng thôn. Để sớm khắc phục, tháng 12-2016 BTV Huyện ủy thành lập 9 tổ công tác, mỗi tổ do một đồng chí Ủy viên BTV làm tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo các xã, đồng thời tham gia ý kiến vào quy hoạch giới thiệu nhân sự cấp ủy ở tất cả 229 thôn, đề ra mục tiêu trong tháng 4-2017 các thôn, tổ dân phố tổ chức xong đại hội chi bộ. Kết quả, sau đại hội chi bộ dưới cơ sở và bầu cử trưởng, phó thôn, tỷ lệ trưởng, phó thôn là đảng viên đạt hơn 70%, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy cho biết: Kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2016, BTV Huyện ủy xác định 148 nội dung công việc còn hạn chế, nổi lên là tình trạng buông lỏng trong quản lý dẫn đến nhiều vi phạm về đất đai. Quyết tâm khắc phục, ngày 10-1-2017, BTV Huyện ủy tổ chức cho các đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã, thị trấn ký cam kết những nội dung phải thực hiện trong năm 2017, hằng tháng giao ban để đánh giá từng nội dung; chỉ đạo rà soát đến từng diện tích, vị trí, thửa đất có vi phạm để phân kỳ khắc phục. Chỗ nào phù hợp với quy hoạch thì giao đấu thầu, đấu giá. Đối với những vi phạm cũ, BTV Huyện ủy ra Nghị quyết số 162 năm 2017 thay thế Nghị quyết số 138 năm 2011, trong đó có nhiều điểm mới, cụ thể hơn như: Chỉ rõ để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai là do một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước; việc kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm chưa kịp thời, thiếu kiên quyết; công tác quản lý đất công ích còn yếu kém.

Giải pháp được xác định đó là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền; 100% các xã thống kê diện tích đến thửa, kiên quyết không giao cho thôn quản lý đất công ích, toàn bộ diện tích này UBND các xã, thị trấn phải trực tiếp ký hợp đồng cho thuê theo quy định. Từ quyết tâm đó, công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện cơ bản đi vào nền nếp, vi phạm cũ được phân loại, xử lý, không phát sinh vi phạm mới.

Cấp ủy định kỳ gặp gỡ, đối thoại với nhân dân

Qua thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, nhiều vấn đề đặt ra trong thực tiễn đã được kịp thời tháo gỡ. Do vậy, việc rút ra bài học kinh nghiệm từ thực tế sẽ giúp các cấp ủy có những giải pháp kịp thời, hiệu quả hơn trong đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi trong giai đoạn hiện nay.

Tăng cường gặp gỡ, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy với cán bộ, đảng viên, nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm được nhiều địa phương lựa chọn. Tại Tân Yên, qua tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, BTV Huyện ủy đề ra nhiều quyết sách sát với tình hình thực tế địa phương. Điển hình, xác định kinh tế trang trại có nhiều đóng góp lớn cho tăng trưởng của ngành nông nghiệp, các đồng chí lãnh đạo huyện đã tổ chức đối thoại với các chủ trang trại. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Huyện ủy ra Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế vườn đồi và cây ăn quả; chỉ đạo UBND xây dựng cơ chế kích cầu sản xuất trình HĐND huyện thông qua. Hay ở xã nào có vấn đề bức xúc, nổi cộm, người đứng đầu cấp ủy tiếp xúc với toàn thể đảng viên xã đó. Tinh thần chung là Bí thư Huyện ủy đi sâu chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế; Chủ tịch UBND huyện chú ý giải quyết những điểm nóng, tiềm ẩn yếu tố phức tạp.

Với mục tiêu hướng về cơ sở, BTV Huyện ủy Lục Nam xây dựng, thực hiện Kế hoạch số 56 ngày 15-3-2017 về tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Theo đồng chí Thân Văn Dàn, Bí thư Huyện ủy, qua tiếp xúc, đối thoại với nhân dân giúp cấp ủy các cấp tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, coi đây là kênh thông tin quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Thực hiện kế hoạch này, 9 tháng năm 2017, đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện tổ chức 5 cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, chủ trang trại, hợp tác xã, chủ mô hình sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn.

Tại huyện Việt Yên, liên quan đến một số hộ dân xã Hoàng Ninh và Hồng Thái chưa bàn giao mặt bằng triển khai Dự án xây dựng Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ, trực tiếp đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện nhiều lần làm việc với cấp ủy, chính quyền, gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân để giải đáp các kiến nghị liên quan đến dự án; chỉ đạo tổ chức đo đạc kiểm đếm, kê khai lập hồ sơ thu hồi đất, thành lập Tổ công tác tuyên truyền, vận động đến từng hộ. Bằng cách làm đó, đến đầu tháng 10-2017, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 7 đợt với tổng diện tích 18,8 ha của 305 lượt hộ gia đình, cá nhân, tổng kinh phí bồi thường hỗ trợ 39,983 tỷ đồng.

Rõ ràng, qua thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, nhiều vấn đề đặt ra trong thực tiễn đã được kịp thời tháo gỡ. Dù rằng ở đâu đó còn những việc giữa đăng ký và chỉ đạo chưa thật đúng nghĩa là nhiệm vụ trọng tâm song việc rút ra bài học kinh nghiệm sẽ giúp các cấp ủy có giải pháp kịp thời, hiệu quả hơn trong đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi trong giai đoạn hiện nay.

(Còn nữa)

Nhóm PV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...