Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII): Kiên quyết xử lý, công khai vi phạm

Cập nhật: 09:59 ngày 27/11/2017
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) và thi hành kỷ luật Đảng. Với việc triển khai có trọng tâm, trọng điểm, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm đã góp phần quan trọng ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.
{keywords}

Cán bộ UBKT Huyện ủy Lạng Giang thẩm định, rà soát hồ sơ công tác KT, GS năm 2017 đối với cấp ủy và UBKT cấp ủy cơ sở.

Tháng 8-2017, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Lạng Giang ban hành kết luận thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hương Lạc Nguyễn Thị Lệ Tâm do vi phạm quy chế làm việc, lãnh đạo hoạt động tổ chức hội thiếu hiệu quả, không viết bài thu hoạch sau các đợt học nghị quyết…

Trước đó, với sự tham mưu của UBKT Huyện ủy, BTV Huyện ủy cũng kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thái Đào do không nghiêm túc trong việc đánh giá phân loại tổ chức đảng, đảng viên dịp cuối năm và Phó Chủ tịch UBND xã vi phạm trong quản lý đất đai.

Theo UBKT Huyện ủy Lạng Giang, thông qua công tác KT, GS, trong năm 2017, toàn Đảng bộ huyện đã thi hành kỷ luật một tổ chức đảng và 62 đảng viên (trong đó có 8 đảng ủy viên, 16 chi ủy viên). Có trường hợp ông Nguyễn Xuân Đoan, nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã An Hà (nghỉ hưu từ năm 2015) bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với các vi phạm về quản lý đầu tư xây dựng từ khi còn đương chức. Đồng chí Trần Xuân Cường, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy nói: “Việc thi hành kỷ luật bảo đảm phương châm, nguyên tắc và thẩm quyền, áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm minh, đúng người, đúng vi phạm, mang tính giáo dục cao, giúp đảng viên và tổ chức đảng nhận rõ khuyết điểm để rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục kịp thời”.

Đến tháng 11-2017, toàn Đảng bộ tỉnh đã thi hành kỷ luật 5 tổ chức đảng và 270 đảng viên (trong đó 19 trường hợp bị khai trừ ra khỏi Đảng). Đáng chú ý, trong số này có một đảng viên là cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý và hàng chục đảng viên là cán bộ thuộc diện BTV cấp ủy cấp huyện quản lý.

Không chỉ ở huyện Lạng Giang, dưới sự chỉ đạo tích cực, quyết liệt của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, công tác KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng được triển khai mạnh mẽ, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm. Đơn cử tại huyện Tân Yên, từ đầu năm đến nay đã kỷ luật 46 đảng viên, từ mức khiển trách đến khai trừ khỏi Đảng. Ông Ngô Hồng Tiến, nguyên Chủ tịch UBND xã Lam Cốt do lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái pháp luật, tham nhũng, BTV Huyện ủy đã kỷ luật bằng hình thức cao nhất là khai trừ Đảng. Hay ở huyện Lục Ngạn, 9 tháng năm 2017, cấp ủy và UBKT các cấp ban hành quyết định kỷ luật đối với một tổ chức đảng và 32 đảng viên với những vi phạm được chỉ rõ qua kết quả KT, GS. Ví dụ Chi bộ Trường Tiểu học Giáp Sơn không thực hiện công khai, dân chủ trong quản lý ngân sách, chi ủy, chi bộ thiếu tính đấu tranh trong tự phê bình và phê bình. Trong số những trường hợp bị kỷ luật, nhiều người đang tham gia cấp ủy huyện và cấp xã.

Theo UBKT Tỉnh ủy, đến tháng 11-2017, toàn Đảng bộ tỉnh đã thi hành kỷ luật 5 tổ chức đảng và 270 đảng viên (trong đó 19 trường hợp bị khai trừ ra khỏi Đảng). Đáng chú ý, trong số này có một đảng viên là cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý và hàng chục đảng viên là cán bộ thuộc diện BTV cấp ủy cấp huyện quản lý. Qua rà soát, hầu hết vi phạm tập trung vào các nội dung: Thực hiện quy chế làm việc; nguyên tắc tập trung dân chủ; giữ gìn đoàn kết nội bộ. Ngoài ra là việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, vi phạm những điều đảng viên không được làm; quản lý và sử dụng đất đai, tài chính. Một số liên quan đến tham nhũng, lãng phí, lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

Việc tăng cường KT, GS, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm, công khai kết quả, góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) nhấn mạnh. Xác định rõ điều này, thời gian tới, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, cấp ủy và UBKT các cấp tiếp tục chủ động thực hiện toàn diện nhiệm vụ KT, GS theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; chú trọng KT, GS người đứng đầu và lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm. Quá trình kiểm tra tập trung vào vấn đề trọng tâm, nhanh chóng kết luận, xử lý, tạo niềm tin với cán bộ đảng viên và nhân dân.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...