Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên: Nhiều địa phương đạt mục tiêu

Cập nhật: 09:04 ngày 25/12/2017
(BGĐT) - Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ tỉnh phấn đấu có từ 75% số trưởng thôn trở lên là đảng viên. Qua gần nửa nhiệm kỳ, nhiều địa phương đã đạt và vượt mục tiêu bằng những giải pháp khả thi, hiệu quả.
{keywords}

Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Khoát, xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang) Nguyễn Hữu Hạnh (bên trái) trao đổi với nông dân.

Sau hơn 9 tháng làm Trưởng thôn Giữa, xã Nghĩa Hòa (Lạng Giang), tháng 9-2017, ông Hoàng Văn Ngọc (SN 1959) vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây là thành quả quá trình phấn đấu bền bỉ của ông từ khi còn là công an viên, cho đến lúc gánh trách nhiệm mới. 4 tháng tham gia sinh hoạt trong tổ chức Đảng, ông nhận thấy có nhiều yếu tố tích cực. Trước hết là việc được trực tiếp báo cáo, phản ánh tình hình thực tế của thôn với Chi bộ, sau đó thảo luận, bàn bạc xây dựng nghị quyết lãnh đạo. Vì vậy, ông cũng chủ động hơn trong quá trình triển khai nhiệm vụ ở  địa phương. Thôn Giữa mới đây hoàn thành cứng hóa gần 300 m đường giao thông theo chương trình hỗ trợ xi măng của tỉnh.

Khảo sát chung tại huyện Lạng Giang, năm 2017, ngoài trường hợp của Trưởng thôn Hoàng Văn Ngọc, toàn Đảng bộ huyện kết nạp 5 trưởng thôn khác vào Đảng, nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên lên 74%. Các đảng bộ xã như: Nghĩa Hòa, Nghĩa Hưng, Quang Thịnh… đều đạt từ 80% trở lên. Có được kết quả trên là bởi các cấp ủy cơ sở bám sát chỉ tiêu mà Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy giao, từ đó chủ động rà soát nguồn trưởng thôn đủ điều kiện phát triển để tuyên truyền, giác ngộ và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện.

Kể từ sau đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là sau khi BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 74 về "Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên giai đoạn 2016-2020", hầu hết đảng bộ các huyện, TP đều tích cực triển khai những giải pháp sáng tạo, hiệu quả. Đơn cử ở huyện Yên Thế, cuối năm 2016, BTV Huyện ủy yêu cầu đảng ủy các xã, thị trấn rà soát tổng thể đội ngũ trưởng thôn. Trên cơ sở đó tiến hành sàng lọc, đối tượng nào đủ điều kiện nhưng chưa xác định rõ động cơ phấn đấu thì tổ chức tuyên truyền, vận động. Đối với những trường hợp có nguyện vọng nhưng chưa đủ tiêu chuẩn, nhất là tiêu chuẩn trình độ văn hóa sẽ được tạo điều kiện học tập hoàn thiện. Năm 2017, toàn Đảng bộ huyện kết nạp 10 trưởng thôn. Ngoài ra, Huyện ủy Yên Thế tập trung chỉ đạo cấp ủy cơ sở chủ động thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản. Hiện nay, huyện có 21 thôn áp dụng theo mô hình này, góp phần tinh gọn đội ngũ, đồng thời nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên lên 58,9% (tăng 7,5% so với năm 2016). So với mặt bằng chung của tỉnh, tỷ lệ này còn thấp, tuy nhiên với cách làm như trên, Đảng bộ huyện Yên Thế có thể “về đích” theo đúng tinh thần chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy.

Ở huyện Hiệp Hòa, từ một đảng bộ có tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên thấp nhất tỉnh vào đầu nhiệm kỳ (hơn 47%), sau hai năm tăng lên hơn 70%. Đồng chí Phạm Văn Hà, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy chia sẻ: “Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên bước đột phá đó là huyện chủ động điều chỉnh nhiệm kỳ chi bộ và nhiệm kỳ trưởng thôn trong cùng năm. Chỉ đạo thực hiện chặt chẽ việc giới thiệu nhân sự là cấp ủy viên khóa mới bảo đảm đủ tiêu chuẩn, uy tín ra ứng cử trong dịp bầu cử chức danh trưởng thôn đầu quý III vừa qua”.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, năm 2017 có tổng số 35 trưởng thôn được kết nạp Đảng. Như vậy số trưởng thôn là đảng viên đạt 62,5% (tăng 3,6% so với năm 2016). Nhiều đảng bộ xã, thị trấn đạt và vượt so với yêu cầu chung mà Nghị quyết 74 đề ra như xã Liên Chung, Quế Nham (Tân Yên) đạt hơn 80%; Xuân Phú, Tư Mại (Yên Dũng); thị trấn Cầu Gồ (Yên Thế), thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) đều đạt 100%...

Đồng chí Ngô Văn Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá: Các trưởng thôn là đảng viên đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Chính vì vậy, mục tiêu nâng tỷ lệ này được đảng bộ các huyện, TP bám sát bằng những biện pháp cụ thể, gắn chặt với điều kiện thực tiễn. Để hiện thực hóa tỷ lệ mà BTV Tỉnh ủy đề ra, thời gian tới, các cấp ủy, nhất là cấp ủy cơ sở cần tiếp tục chú trọng rà soát, bồi dưỡng giới thiệu kết nạp trưởng thôn có đủ tiêu chuẩn; tập trung phát triển đảng trong đối tượng là phó thôn, trưởng, phó các đoàn thể để tạo nguồn kế cận, bảo đảm tính bền vững. Ngoài ra, các địa phương chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình việc giới thiệu đảng viên bầu vào vị trí trưởng thôn, thống nhất nhiệm kỳ trưởng thôn, nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và chất lượng sinh hoạt của chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở...

Quốc Trường

 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...