Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thôn Đồng Sen, xã Việt Lập (Tân Yên): Nghị quyết chuyên đề đi vào cuộc sống

Cập nhật: 10:28 ngày 08/01/2018
(BGĐT) - Với 16 đảng viên, nhiều năm qua, Chi bộ thôn Đồng Sen, xã Việt Lập (Tân Yên) lãnh đạo thôn tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Thông qua đó góp phần tạo nên bức tranh nông thôn mới sống động.
{keywords}

Đường giao thông ở thôn Đồng Sen.

Nhìn tổng thể, thôn Đồng Sen không có nhiều ưu thế khi đường sá đi lại khó khăn; ruộng đồng manh mún; thủy lợi không thuận, mỗi năm chỉ gieo trồng được một vụ lúa và một vụ màu. Năm 2010, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy Tân Yên và Đảng ủy xã Việt Lập, Chi bộ thôn mạnh dạn đưa ra bàn bạc về việc chuyển đổi phần diện tích ruộng trũng sang nuôi trồng thủy sản.

Từ thảo luận dân chủ, phân tích kỹ lưỡng lợi thế và khó khăn, vướng mắc, Chi bộ đã thống nhất cao ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ chuyển đổi tại thôn. Để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, từ cấp ủy cho đến các đảng viên tiên phong dồn đổi ruộng, đào ao nuôi cá. Nhận thấy cách làm này mang lại hiệu quả cao, nhiều hộ dân trong thôn học tập, mở rộng diện tích chuyển đổi. Đến nay, thôn có 54 hộ (chiếm khoảng 50% tổng số hộ) thực hiện mô hình nuôi trồng thủy sản trên diện tích 14 ha. 7 năm qua, trung bình mỗi năm thôn thu hơn ba tỷ đồng từ thủy sản.

5 năm qua, Chi bộ thôn Đồng Sen đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Gần 10 năm liên tục thôn là thôn văn hóa điển hình của huyện Tân Yên. Năm 2017, thu nhập bình quân ở Đồng Sen đạt hơn 60 triệu đồng/người; thôn không còn hộ nghèo.

Được biết đây là một trong những nghị quyết chuyên đề đem lại hiệu quả rõ rệt mà Chi bộ thôn Đồng Sen ban hành trong những năm qua. Đồng chí Thân Văn Nhị, Bí thư Chi bộ cho hay: "Các vấn đề của thôn đều được cấp ủy theo dõi, nắm bắt chặt chẽ để đưa vào nội dung sinh hoạt hằng tháng. Đối với vấn đề lớn, trọng tâm, cấp ủy tổ chức sinh hoạt chuyên đề để bàn thảo chuyên sâu, kịp thời có nghị quyết lãnh đạo đúng, trúng”. Năm 2017, Chi bộ xây dựng 4 nghị quyết chuyên đề. Nổi bật là về xây dựng đường giao thông nông thôn. Đánh giá đúng thực trạng địa phương, Chi bộ xác định làm đến đâu chắc đến đó, tránh dàn trải hoặc huy động quá sức dân. Cụ thể hóa nghị quyết, ngoài chỉ đạo Ban Quản lý thôn xây dựng kế hoạch, Chi bộ xây dựng mô hình “Dân vận khéo trong làm đường giao thông”, thành viên là các tổ chức đoàn thể nhằm kịp thời tuyên truyền, động viên nhân dân đóng góp kinh phí, hiến đất mở rộng đường. Chỉ trong thời gian ngắn, gần 1,5 km đường nội thôn được cứng hóa với bề mặt mở rộng từ 5-7 m. Quá trình triển khai, ngoài mức ủng hộ chung, nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, điển hình như ông Hoàng Văn Quyết hiến gần 200 m2 đất thổ cư; ông Nguyễn Văn Chiến lấp kín hơn 100 m2 ao để giúp đường làng rộng rãi, thông thoáng hơn...

Để duy trì là thôn điểm của huyện, xã về trồng cây màu vụ đông, Chi bộ ban hành nghị quyết lãnh đạo nhân dân tiếp tục phát triển cánh đồng thu nhập cao, trồng hành, tỏi hàng hóa với tổng diện tích 10 ha, thường xuyên thu hút 80% số hộ sản xuất. Do có đầu ra ổn định, thương lái thu mua tận ruộng nên sản phẩm thu hoạch đến đâu bán hết đến đó với mức giá từ 12-14 nghìn đồng/kg. Những hộ có từ 7 sào đến một mẫu đất trồng hành như ông Hoàng Văn Thập, Giáp Văn Vụ thu từ 70-100 triệu đồng/vụ. Những nghị quyết khác cũng tạo dấu ấn đậm nét như nghị quyết về bảo vệ môi trường, phát huy mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nhà; nghị quyết về bảo hiểm y tế toàn dân, kết quả có 99% người dân trong thôn tham gia. Ông Hoàng Văn Quyết, người dân trong thôn chia sẻ: "Mấy năm nay, đời sống của bà con khá lên trông thấy. Đường làng rộng rãi, đổ bê tông sạch đẹp. Sáng sớm, chiều tối mọi người đánh bóng chuyền hơi, chơi thể thao rèn luyện sức khỏe".

Có thể thấy, Chi bộ thôn Đồng Sen đã khẳng định được năng lực và sự vững mạnh thông qua nghị quyết chuyên đề. Từ đó giúp thôn khai thác được những lợi thế, tiềm năng trong phát triển kinh tế, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản kết hợp với chăn nuôi gia cầm quy mô trang trại, gia trại. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Những phong trào như: Xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội; văn nghệ thể thao... phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, tạo không khí sôi nổi, lành mạnh. Tất cả những yếu tố đó đã góp phần hình thành diện mạo và sức sống mới cho vùng đất này.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...