Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sức sống của Cách mạng Tháng Mười

Cập nhật: 07:00 ngày 28/01/2018
(BGĐT) - Năm qua, tròn 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (1917-2017) - cuộc cách mạng “long trời, lở đất” do V.I.Lênin lãnh đạo, cùng với những người Bonsevich đã làm “rung chuyển thế giới”, mở đường cho CNXH và nhân loại bước sang một thời đại mới phát triển rực rỡ, vì sự tiến bộ, văn minh của con người ở 1/6 địa cầu.
{keywords}

Hình ảnh tại Lễ diễu hành trên Quảng trường Đỏ nhân Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười. Ảnh tư liệu.

Cách mạng Tháng Mười Nga đã khẳng định vai trò to lớn và có ý nghĩa quyết định của Đảng Bonsevich Nga, dưới sự lãnh đạo thiên tài của Lênin. Đó là cuộc cách mạng thủ tiêu chế độ tư bản chủ nghĩa áp bức, bóc lột bất công và đã “giành được nước Nga từ trong tay bọn nhà giàu để giao lại cho những người nghèo, từ trong tay bọn bóc lột để giao lại cho người lao động”. Cách mạng Tháng Mười cũng đã chỉ rõ đây là cuộc cách mạng do giai cấp công nhân và nhân dân lao động tiến hành với sự lãnh đạo của Đảng cộng sản. Mục tiêu là lật đổ giai cấp thống trị bóc lột, giành chính quyền về tay nhân dân lao động, từ đó tổ chức xây dựng xã hội mới đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Chính vì thế Cách mạng Tháng Mười Nga là cuộc cách mạng có tính thời đại, khai phá con đường cho nhân loại đi tới tương lai. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu, hàng triệu người bị áp bức bóc lột trên trái đất”.

Nhìn lại 100 năm qua của Cách mạng Tháng Mười, nước Nga của Lênin vĩ đại vẫn là niềm tự hào, là thành trì của CNXH  và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Có đi mới thấy, để thế giới có ngày hôm nay, Liên Xô trước đây, nước Nga ngày nay đã hy sinh to lớn biết nhường nào để cứu thế giới và cứu nhân loại thoát khỏi họa phát xít trong Thế chiến thứ hai. Nơi hơn 20 triệu Hồng quân và nhân dân Liên Xô đã ngã xuống vì hòa bình và cuộc sống bình yên của loài người trên toàn thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà ngày nay ở nước Nga và khắp châu Âu, có rất nhiều tượng đài ghi nhớ công ơn các chiến sĩ Hồng quân hằng đêm vẫn sáng đèn tưởng nhớ. Hình ảnh các cựu chiến binh ngực đầy huân chương, các cháu thiếu nhi và người dân vẫn đều đặn đặt hoa tươi mỗi ngày ở đài tưởng niệm và bên Ngọn lửa vĩnh cửu, những cặp uyên ương chọn nơi đây để thăm viếng và chụp ảnh cưới của mình... Đó là sự biết ơn khôn tả của các thế hệ hôm nay đối với những người đã hy sinh cho thế giới hòa bình.

{keywords}

Cựu chiến binh Nga tại Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Bây giờ nước Nga sau những thăng trầm đã hồi sinh trở lại. Mặc dù bị Mỹ và các nước châu Âu cấm vận, phong tỏa nhưng nước Nga vẫn kiên cường và vững vàng trước sóng gió của thời cuộc. Tuy đang trải qua những thời khắc có nhiều thử thách cam go, song một lần nữa bản lĩnh Nga vốn được ví như cây Bạch Dương trong bão tuyết lại trỗi dậy và hồi sinh mạnh mẽ, đưa con thuyền nước Nga vượt qua sóng dữ, duy trì sự phát triển kinh tế, ổn định xã hội, đưa vị thế của nước Nga ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Cuộc diễu hành kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga đã chứng tỏ sự vĩ đại và hùng mạnh của một cường quốc. Quảng trường Đỏ vẫn uy nghi sừng sững với ngôi sao đỏ dẫn đường, trên tháp đồng hồ Spasskaya tỏa sáng đã chứng kiến bao sự kiện lịch sử hào hùng của nước Nga. Lăng Lênin trầm mặc với dòng người không ngớt vào viếng lãnh tụ thiên tài của giai cấp vô sản thế giới với sự tôn kính; những con đường tấp nập xe cộ, các khu nhà mới hiện đại tiếp tục mọc lên. Nhiều trung tâm mua sắm nhộn nhịp, đầy ắp hàng hóa và gương mặt của người dân Nga vẫn tươi tắn, hồn hậu như thuở nào... Ở đây người ta không cảm nhận được sự suy giảm, khó khăn của nước Nga trong giông bão. Mới hay trong “sóng cả không ngã tay chèo”.

Cách mạng Tháng Mười Nga là cuộc cách mạng có tính thời đại, khai phá con đường cho nhân loại đi tới tương lai. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu, hàng triệu người bị áp bức bóc lột trên trái đất”.

Có dịp thăm nước Nga, mới thấy ngỡ ngàng về sự đổi thay và phát triển mạnh mẽ ở đây. Nước Nga vẫn hoành tráng sừng sững với các công trình kiến trúc, cung điện, đền đài với những nét cổ kính đan xen hiện đại làm người ta ngỡ ngàng từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Một thế kỷ trôi qua, con đường của Cách mạng Tháng Mười Nga tuy có những khúc quanh lịch sử nhưng mãi vẫn là cội nguồn thành trì của CNXH. Nơi đây, nhân loại vẫn ghi nhận sự đóng góp và hy sinh to lớn, không kể xiết của nước Nga đối với thế giới và nhân loại trong Thế chiến thứ hai, là sự giúp đỡ tương trợ vô tư đối với các nước trong phe XHCN, các nước đang phát triển về kinh tế, quân sự, đào tạo đội ngũ trí thức... Một du khách nước ngoài đã nói trong cảm xúc: Đây quả là đất nước của những anh hùng, đất nước của chiến thắng.

Đối với Việt Nam, từ năm 1920, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình tìm đường cứu nước đã tiếp cận Chủ nghĩa Mác- Lênin và coi đó là kim chỉ nam cho Cách mạng Việt Nam sau này. Người đã từng nói “Đi theo con đường do Lênin vĩ đại vạch ra, con đường của Cách mạng Tháng Mười, nhân dân Việt Nam đã giành được những thành tựu rất to lớn. Chính vì vậy mà mối tình gắn bó và lòng biết ơn của nhân dân Việt Nam đối với Cách mạng Tháng Mười, đối với Lênin vĩ đại... là vô cùng sâu sắc”.

Có thể thấy qua mấy cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và trong quá trình xây dựng đi lên CNXH, Liên Xô trước đây và nước Nga bây giờ đã viện trợ, giúp đỡ chúng ta về trang thiết bị, kỹ thuật, vũ khí, khí tài, xây dựng cơ sở hạ tầng của CNXH. Nhiều công trình quan trọng mọc lên từ Bắc chí Nam như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà máy thủy điện Hòa Bình, cầu Thăng Long, Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, dầu khí Vũng Tàu... cùng nhiều cơ sở khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục khác. Nhưng hơn cả là bạn đã giúp đỡ chúng ta đào tạo đội ngũ cán bộ trí thức trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, khoa học kỹ thuật, quân sự, văn hóa giáo dục và nhiều kỹ sư, công nhân lành nghề... để xây dựng đất nước. Chúng ta không bao giờ quên công lao to lớn của những người bạn tình nghĩa ấy. Trong lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Mọi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam gắn liền với ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga cũng như sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của nhân dân Liên Xô”. Đi theo con đường Cách mạng Tháng Mười, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chi Minh, công cuộc đổi mới đất nước hơn 30 năm qua đã giành được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Điều đó đã chứng minh sinh động cho sức sống của CNXH ở Việt Nam.

Từ con đường của Cách mạng Tháng Mười Nga, xuyên suốt không gian và thời gian của lịch sử, ngày nay những giá trị bền vững của Cách mạng Tháng Mười sẽ tiếp thêm sức mạnh và nguồn cổ vũ to lớn để Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam bằng nghị lực và sự sáng tạo của mình tiếp tục sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thế Dũng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...