Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sáng lên niềm tin

Cập nhật: 13:56 ngày 02/02/2018
(BGĐT) - Khi tôi viết những dòng này thì ngoài kia, đường phố Hà Nội tràn ngập sắc cờ, sắc hoa tươi thắm. Cả biển người dâng lên mừng đón các cầu thủ U23 Việt Nam chiến thắng trở về. Tuy không đoạt ngôi vị cao nhất bóng đá châu Á nhưng những “chiến binh trên tuyết” của chúng ta đã vô địch trong lòng dân tộc. 
{keywords}

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Đỗ, thôn Bảy, xã Việt Tiến (Việt Yên) giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.  Ảnh: Việt Hưng

Điều gì đã giúp các cầu thủ trẻ làm nên chiến thắng phi thường? Đội trưởng đội bóng Lương Xuân Trường đã nói rất mộc mạc: “Đội tuyển U23 Việt Nam không có ngôi sao, chỉ có một ngôi sao nằm bên ngực trái. Chúng ta thắng vì có niềm tin vào chiến thắng!”.

Vâng, lịch sử Dân tộc ta, Đảng ta gần 90 năm qua đã minh chứng một điều, niềm tin là sức mạnh tinh thần vô giá. Khi có niềm tin thì mọi khó khăn, thử thách đều có thể vượt qua, biến sức mạnh tinh thần thành sức mạnh vật chất to lớn. Ngược lại, mất niềm tin thì không thể làm được bất cứ việc gì. Gần đây đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói cụ thể thêm: “Mất niềm tin của nhân dân là mất tất cả”. 

Viết đến đây, tôi chợt nhớ ý của một đồng chí lão thành cách mạng rằng, niềm tin của thời thanh niên sôi nổi, chữ nghĩa chưa nhiều tham gia kháng chiến khác với niềm tin về sau này đã được Đảng, được cách mạng cho học hành, nghiên cứu. 

{keywords}

Dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử tại CCN Hợp Thịnh (Hiệp Hòa).

Kinh nghiệm, cùng với lý luận, kiến thức văn hóa và bản lĩnh là những yếu tố cơ bản trui rèn người cách mạng. Niềm tin của người thanh niên yêu nước tham gia cách mạng từ buổi đầu kháng chiến chống thực dân Pháp mới đơn giản làm sao: Cách mạng có thể có lúc tiến, lúc thoái, có lúc vui, lúc buồn. Nhưng cho dù tiến hay thoái, vui hay buồn, cách mạng vẫn cứ phải thắng! Vì thế mà khi hai người lính đứng gác bên nhau thấy “đầu súng trăng treo” (thơ Chính Hữu). Vầng trăng ấy chính là lý tưởng, niềm tin vào thắng lợi ngày mai.

Còn khi người cán bộ đã được đào tạo qua trường lớp, qua thực tế chiến đấu, công tác thì niềm tin đó có cơ sở khoa học.  

Niềm tin giúp cho người cách mạng luôn vững vàng, tỉnh táo. Thời cơ đến thì chớp thời cơ. Thời cơ chưa đến thì tạo ra thời cơ. Trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945 chúng ta đã chớp được thời cơ ngàn vàng vì đã phân tích đầy đủ  tình hình trong nước, ngoài nước, điểm mạnh, điểm yếu của địch và xu thế cách mạng, lực lượng cách mạng trong nước. Hội nghị Trung ương 8 của Đảng (tháng 5-1941), khơi dậy niềm tin vào Tổng khởi nghĩa là bởi đã phát triển sáng tạo lý luận về cách mạng vô sản ở một nước thuộc địa, tiến hành công cuộc giải phóng dân tộc.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đằng đẵng 21 năm trời, chúng ta đã chiến thắng kẻ thù bằng sức mạnh chính nghĩa của toàn dân tộc. Chính nghĩa chính là chỗ dựa lớn nhất của niềm tin: Ta nhất định thắng, địch nhất định thua! 

Trí tuệ lớn, niềm tin lớn tạo nên sức mạnh thần kỳ của cả một dân tộc chiến thắng giặc ngoại xâm, chiến thắng đói nghèo và lạc hậu.

{keywords}

Sinh viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang thực hành nghiên cứu khoa học trong phòng thí nghiệm.  

Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hôm nay muốn làm tròn sứ mệnh vẻ vang đó không có cách nào khác là phải đặt niềm tin tuyệt đối vào con đường mà chúng ta đang đi. Con đường đã được vạch ra từ Luận cương Chính trị năm 1930, được tiếp nối, bổ sung, phát triển, sáng tạo qua các giai đoạn lịch sử. Đại hội lần thứ XII của Đảng chỉ rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy vận dụng sáng tạo, phát triển, chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; tăng cường tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, dự báo chính xác và kịp thời có chủ trương, chính sách xử lý hiệu quả những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn, giải quyết tốt các mối quan hệ lớn phản ánh quy luật đổi mới và phát triển ở nước ta...” Nhưng bên cạnh những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, vẫn còn nhiều yếu kém, khuyết điểm. Đáng lo ngại là niềm tin của nhân dân với Đảng giảm sút.

Nhân dân suy giảm niềm tin vì nhận rõ nguy cơ từ sự chống phá điên cuồng của các thế lực thù địch; âm mưu “diễn biến hòa bình”; biểu hiện “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến”, xa rời lý tưởng của Đảng, xa rời lợi ích của nhân dân và mục tiêu xây dựng đất nước đi lên CNXH của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

Dân không tin những cán bộ có chức, có quyền, nói một đằng làm một nẻo, làm bất cứ công việc gì cũng tính đến lợi ích cá nhân, trái với tinh thần “dĩ công vi thượng” (đặt việc chung lên trên hết) mà Bác Hồ thường căn dặn. Thật buồn khi những lời chê trách của cán bộ, của dân kéo dài trong nhiều năm vẫn không được khắc phục. Đó là chuyện chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp, chạy luân chuyển, chạy dự án... Đó là chuyện tìm mọi cách đưa “con ông cháu cha” vào các vị trí, trong đó nhiều trường hợp kém đức, kém tài. Đó là tệ tham nhũng, quan liêu, lãng phí, cục bộ, bản vị xuất hiện trong bộ máy công quyền, các doanh nghiệp, các đơn vị, đáng tiếc là trong cả lực lượng được coi là “thanh bảo kiếm” của cơ quan quyền lực. Bệnh “chạy” khiến cho những người đức độ, có năng lực, trình độ ngao ngán, nản lòng. 

{keywords}

Mô hình trồng hoa công nghệ cao của gia đình ông Trần Danh Toán, thôn Then, xã Thái Đào (Lạng Giang). Ảnh: Việt Hưng

Đảng ta đã chỉ rõ những căn bệnh nói trên. Những căn bệnh đã manh nha từ rất lâu, nay biến dạng, biến chứng ngày càng phức tạp. Liều thuốc tự phê bình, phê bình ở không ít nơi trở nên hình thức và bất lực. Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI và XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã chỉ rất rõ: Quan trọng nhất là giải pháp sửa chữa.

Chúng ta không vui gì khi năm 2017 toàn Đảng đã kiểm tra, kết luận, xử lý hàng trăm vụ kỉ luật, từ cán bộ cấp cao, đương chức, đến cán bộ đã về hưu, nhiều trường hợp đã phải truy tố trước pháp luật. Nhưng tinh thần quyết liệt, nghiêm túc đó đã tạo ra một không khí đấu tranh mạnh mẽ trong toàn xã hội. 

“Chúng tôi tin Đảng làm thật!”. Đó là những lời nhận xét chân thành, mộc mạc của người dân mà chúng ta thường nghe ở các cuộc đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri.

Niềm tin lớn bắt đầu từ những niềm tin cụ thể. Niềm tin cụ thể bắt đầu từ mỗi việc làm, có khi nhỏ, rất nhỏ thôi nhưng có ích, còn hơn là những “quyết tâm” ngủ yên trong ngăn kéo. Niềm tin như những dải mây sáng đã về vào buổi bình minh của mùa xuân.

Tùy bút của Hải Đường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...