Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huyện ủy Yên Dũng: Chọn việc khó, vấn đề nổi cộm để giải quyết

Cập nhật: 09:08 ngày 05/02/2018
(BGĐT) - Điểm mới trong phương thức lãnh đạo của Huyện ủy Yên Dũng năm qua là việc lựa chọn, chỉ đạo và trực tiếp giải quyết những việc khó, vấn đề bức xúc, nổi cộm. Với cách làm ấy và quan điểm “không phân biệt việc Đảng, việc chính quyền”, nhiều vướng mắc, tồn tại kéo dài trên địa bàn được khắc phục.
{keywords}

Mặt bằng  khu dân cư dịch vụ xã Nội Hoàng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công hạ tầng.

Triển khai gần 10 năm nhưng hết năm 2016, dự án khu đất ở dịch vụ xã Nội Hoàng với tổng mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật hơn 52 tỷ đồng vẫn gần như “dậm chân tại chỗ”. Trên cơ sở rà soát, đánh giá toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn, Huyện ủy Yên Dũng xác định đây là việc quan trọng hàng đầu cần tập trung giải quyết.

Với trách nhiệm là người đứng đầu cấp ủy huyện, được tập thể phân công, trực tiếp đồng chí Bí thư Huyện ủy tham gia chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc. Thông qua nắm bắt tình hình thực tiễn, đồng chí yêu cầu thành lập tổ công tác, tổ chức nhiều cuộc làm việc với nhà thầu và cán bộ lãnh đạo các xã, thôn. Từ thực tế quá trình triển khai dự án, tổ yêu cầu nhà thầu tập trung thi công xây dựng hạ tầng để người dân an tâm. Mặt khác, chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã huy động các đoàn thể vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực tạo điều kiện để dự án hoàn thành. Đối với những vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cơ quan chuyên môn rà soát, nắm bắt chặt chẽ trường hợp mua bán, chuyển nhượng tiêu chí để xác định chủ sử dụng cuối cùng, làm tiền đề cho việc đôn đốc thu phí và cấp giấy chứng nhận...

Với cách làm trên, năm 2017, cơ quan chuyên môn đã thu được 27 tỷ đồng từ các lô đất tiêu chí. Tính cả 275 lô đã thực hiện ở giai đoạn từ năm 2012 đến 2016 (thu khoảng 15 tỷ đồng), cơ quan chuyên môn của huyện đã xét ghép tổng số hơn 800 lô đất (trong tổng số hơn 1.000 lô). Đến nay, nhà thầu xây dựng xong 14 tuyến đường trong phần diện tích dự án; đổ bê tông, bó vỉa các lô đất trên toàn bộ 14 tuyến đường. Việc san nền, làm hệ thống thoát nước... cũng hoàn thiện.

Đồng chí Nguyễn Viết Tuấn, Bí thư Huyện ủy nói: “Ngoài việc trọng tâm trên, năm 2017, Huyện ủy cũng lựa chọn hai việc quan trọng khác là xử lý những vi phạm về đất đai ở thôn Đồng Nhân, xã Đồng Phúc và công tác quản lý, khai thác, sử dụng chợ Neo. Để việc chỉ đạo giải quyết bảo đảm hiệu quả, vụ việc ở chợ Neo, Huyện ủy phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy phụ trách, còn việc ở Đồng Phúc do Chủ tịch UBND huyện đảm nhiệm. Tham gia vào từng việc cụ thể còn có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo một số cơ quan chuyên môn liên quan”.

Năm 2017, 10/10 nhiệm vụ trọng tâm Huyện ủy đăng ký với BTV Tỉnh ủy, hai việc trọng tâm của người đứng đầu UBND huyện do Chủ tịch UBND tỉnh giao được huyện Yên Dũng thực hiện đạt và vượt so với yêu cầu.

Cụ thể, rõ người, rõ việc trong giải quyết những vấn đề có vướng mắc kéo dài, bức xúc, nổi cộm phát sinh trên địa bàn cho thấy sự sâu sát và vào cuộc mạnh mẽ của tập thể Ban Chấp hành, BTV Huyện ủy và trực tiếp từng đồng chí trong Thường trực Huyện ủy. Quá trình khắc phục những tồn tại nêu trên, ngoài kiên quyết xử lý vi phạm, phương thức đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên và nhân dân được áp dụng hiệu quả. Qua đối thoại, cấp ủy lắng nghe, nắm bắt và chỉ đạo giải quyết kịp thời, thấu đáo nhiều vấn đề thực tiễn được cán bộ, đảng viên và nhân dân kiến nghị. Chẳng hạn, những sai phạm liên quan đến đất đai ở thôn Đồng Nhân, xã Đồng Phúc được làm rõ, nhất là việc buông lỏng trong công tác lãnh đạo, quản lý và giao đất trái thẩm quyền. Từ tham mưu của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và đề xuất của lãnh đạo UBND huyện, BTV Huyện ủy đã xử lý tập thể Đảng ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và cán bộ địa chính xã ở mức cảnh cáo, cách chức Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Nhân. Cùng đó chỉ đạo hủy bỏ các phiếu thu tiền đất và nghị quyết trái quy định của thôn, tiến hành trả lại tiền cho các hộ. UBND huyện chỉ đạo xã Đồng Phúc tập trung rà soát, khắc phục từng bước hậu quả về mặt tài chính và kiểm soát chặt chẽ, tránh vi phạm mới phát sinh.

Với vụ việc ở chợ Neo, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện được phân công chịu trách nhiệm trực tiếp. Tháng 10-2017 vừa qua, đoàn thanh tra của huyện đã tiến hành thanh tra theo dấu hiệu vi phạm về quản lý, khai thác và hoạt động của chợ Neo kể từ khi thành lập. Chánh Thanh tra huyện Nguyễn Văn Vy cho biết: Kết quả thanh tra cho thấy Ban quản lý chợ để các hộ kinh doanh lấn chiếm đường giao thông nội bộ; tự ý bán 8 điểm kinh doanh không đúng quy hoạch và không được cấp có thẩm quyền cho phép; nhiều hộ kinh doanh ngoài điểm quy hoạch gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự... Hiện BTV Huyện ủy đang xem xét thông qua kết luận và sẽ sớm chỉ đạo hình thức khắc phục hậu quả; xử lý, kỷ luật nghiêm minh, đúng người, đúng việc.

Chọn việc khó, vấn đề nổi cộm để tập trung khắc phục, giải quyết là một trong những cách làm hiệu quả mà Huyện ủy Yên Dũng tích cực triển khai trong thời gian qua, thông qua đó góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy. Thời gian tới Huyện ủy sẽ xem xét, chỉ đạo mở rộng thực hiện đến cấp ủy trực thuộc, nhất là tại các xã, thị trấn, qua đây từng bước khắc phục những tồn tại kéo dài ở cơ sở; kiểm soát, ngăn chặn những vấn đề bức xúc phát sinh, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo niềm tin với nhân dân.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...