Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) ở Lạng Giang: Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Cập nhật: 16:45 ngày 24/07/2018
(BGĐT) - Theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), căn cứ vào thực tiễn địa phương, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung giải quyết nhiệm vụ trọng tâm, vấn đề bức xúc, nổi cộm. Từ chọn việc cụ thể, tập trung cao trong chỉ đạo, nhiều khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ.
{keywords}

Các đồng chí cán bộ chủ chốt huyện Lạng Giang gặp gỡ, nắm bắt tâm tư của người dân về thực hiện chủ trương cứng hóa đường giao thông. Ảnh: Nguyễn Lượng

Chọn việc cụ thể

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, ngoài đăng ký việc làm tốt theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, BTV Huyện ủy Lạng Giang hằng năm đều yêu cầu các cơ sở đảng rà soát, lựa chọn, đăng ký những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung chỉ đạo giải quyết. Phương châm là những vấn đề được chọn phải cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương. 

BTV Huyện ủy mỗi năm lựa chọn, xác định hai việc phải tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo. Các đồng chí trong BTV, ban chấp hành có trách nhiệm nắm bắt tình hình địa bàn phụ trách, chọn việc khó, khâu yếu để trực tiếp chỉ đạo giải quyết.

Bí thư Huyện ủy Tạ Huy Cần cho hay: "Hai năm gần đây, trên địa bàn huyện có nhiều dự án trọng điểm của T.Ư, tỉnh, huyện được triển khai. Do vậy, lượng công việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai rất lớn. Tuy đa số người dân đồng thuận nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh phức tạp nếu không được giải quyết kịp thời. 

Không né tránh việc khó, tăng cường tiếp xúc, đối thoại, tập trung xử lý ngay những bức xúc của người dân là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy, chính quyền huyện". Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng gần 370 ha đất, liên quan đến hàng nghìn hộ dân có đất thu hồi.

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, ngoài các nhiệm vụ trọng tâm đăng ký với BTV Huyện ủy, ba năm qua, các chi, đảng bộ cơ sở cũng đăng ký hàng trăm nhiệm vụ trọng tâm, vấn đề bức xúc, nổi cộm. Nội dung chủ yếu ở các lĩnh vực như: Vệ sinh môi trường; dồn điền đổi thửa; nâng tỷ lệ người dân tham gia mua bảo hiểm y tế tự nguyện; cải tiến lề lối, tác phong, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, nhân viên; công tác lãnh đạo, chỉ đạo bầu cử trưởng, phó thôn; công tác xây dựng Đảng... 

Ví như ở xã Hương Lạc, trước thực trạng rác thải ảnh hưởng đến môi trường sống, Đảng ủy xã đăng ký chỉ đạo năm nay 21/21 thôn phải có bãi rác tập trung, thành lập được các tổ thu gom rác và tiến hành thu phí bảo vệ môi trường. Đảng ủy xã Tân Thanh phấn đấu tỷ lệ trưởng, phó thôn đạt 95% sau bầu cử...

Giải pháp đồng bộ

Huyện Lạng Giang đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt huyện nông thôn mới. Để hoàn thành mục tiêu này, từ đầu nhiệm kỳ, BTV Huyện ủy đã tích cực chỉ đạo các cấp ủy cơ sở chú trọng thực hiện tiêu chí về xây dựng hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh (tiêu chí số 18). Xác định đây là tiêu chí khó bởi đến hết năm 2015, toàn Đảng bộ huyện còn nhiều tổ chức đảng đã đạt trong sạch, vững mạnh nhưng chưa vững chắc. 

BTV Huyện ủy chỉ đạo các đơn vị còn nhiều tồn tại chủ động khắc phục theo phương châm “yếu đâu, vực đấy”. Mặt khác, thực hiện luân chuyển cán bộ huyện về giữ các chức danh chủ chốt ở các xã nhiều năm liên tục không đạt trong sạch, vững mạnh. Giao nhiệm vụ cho các khối đoàn thể huyện hướng dẫn cơ sở phát động các phong trào thi đua, tạo động lực để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Từ triển khai đồng bộ các biện pháp, cơ bản các xã đăng ký về đích nông thôn mới đã hoàn thành được tiêu chí này.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian qua được BTV Huyện ủy Lạng Giang tập trung thực hiện là tạo chuyển biến căn bản trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác bảo vệ môi trường. Tìm hiểu ở Đảng bộ xã An Hà, từ những tồn tại về ô nhiễm môi trường, cấp ủy, chính quyền xã xác định cần nâng cao nhận thức cho người dân giúp họ thấy được ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe. 

Đồng chí Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Căn cứ chỉ đạo của Đảng ủy, ban quản lý các thôn và lãnh đạo các đoàn thể trong xã huy động đoàn viên, hội viên tổ chức thu gom rác. Các chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề về bảo đảm vệ sinh môi trường. Do tập trung cao trong lãnh, chỉ đạo, người dân trên địa bàn dần có ý thức hơn, hạn chế vứt rác bừa bãi. Thu phí vệ sinh môi trường để chi trả cho các tổ thu gom, xử lý rác đạt hơn 95%".

Những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm ở cơ sở được tập trung giải quyết dứt điểm đã tác động tích cực đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, đến nay Lạng Giang đã có 7/16 mục tiêu hoàn thành; 5/16 mục tiêu đạt hơn 80%. Kết quả này sẽ là động lực quan trọng để toàn Đảng bộ huyện tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...