Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chính trị / Xây dựng Đảng
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Kịp thời nắm bắt, định hướng dư luận xã hội

Cập nhật: 08:14 ngày 30/07/2018
(BGĐT) - Thực hiện Đề án số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bắc Giang về "Tăng cường công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội (DLXH) giai đoạn 2016- 2020”, công tác nắm bắt, định hướng DLXH đã có chuyển biến. Vai trò của người đứng đầu địa phương, đơn vị trong giải quyết các kiến nghị của cán bộ, đảng viên, nhân dân được quan tâm hơn.
{keywords}

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo T.Ư và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm Phòng truyền thống của Bộ CHQS tỉnh.

Nắm dư luận từ nhiều nguồn

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - cơ quan thường trực Đề án, điểm nổi bật nhất trong quá trình thực hiện là đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức tiến hành công tác DLXH. Nhờ vậy, mục tiêu chính được nêu trong Đề án đã cơ bản đạt được, nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng, DLXH được nâng lên.

Căn cứ tình hình thực tiễn, mỗi địa phương đều có cách làm sáng tạo. TP Bắc Giang thực hiện nắm dư luận qua cơ quan thông tin đại chúng, mạng xã hội, đồng thời giao nhiệm vụ này cho đội ngũ bí thư cấp ủy cơ sở và dưới cơ sở. Cùng đó tăng cường tiếp xúc, đối thoại theo chuyên đề giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Huyện Yên Thế sớm thành lập Tổ DLXH gồm đại diện các cơ quan, ban, ngành và một số xã, thị trấn trong huyện. 

Đồng chí Đặng Việt Hà, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Tổ trưởng Tổ DLXH huyện Yên Thế nói: Các đồng chí trong Tổ có trách nhiệm nắm bắt thông tin trên các lĩnh vực và diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Hàng tuần, Tổ tổng hợp báo cáo phản ánh kịp thời với Thường trực Huyện ủy. Từ khi thành lập (năm 2015) đến nay, mỗi năm các thành viên tổng hợp, phản ánh từ 100 - 150 kiến nghị của nhân dân.

Huyện Việt Yên duy trì đều đặn việc tổ chức hội nghị giao ban định kỳ với các đồng chí bí thư đảng ủy trực thuộc, bí thư chi bộ thôn, khu phố. Ông Tống Trọng Hữu (SN 1942) nhiều năm là báo cáo viên của Đảng bộ thị trấn Bích Động bày tỏ: Chất lượng các hội nghị thông tin thời sự những năm gần đây được nâng lên. Những vấn đề nhạy cảm như xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm; phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền biển đảo... được thông tin kịp thời, góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, ổn định về tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy còn thường xuyên rà soát, kiện toàn và xây dựng mạng lưới nắm DLXH từ huyện đến cơ sở.

Từ năm 2015 đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức 55 cuộc giao ban; xây dựng 84 báo cáo phản ánh tình hình DLXH và 7 báo cáo điều tra DLXH. Ban tuyên giáo cấp ủy cấp huyện tổ chức 417 cuộc giao ban, xây dựng 870 báo cáo DLXH gửi cấp ủy. Đây thực sự là kênh thông tin giúp cấp ủy các cấp kịp thời có chủ trương, biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ của các ngành, địa phương.

Tạo đồng thuận vì lợi ích chung

Nhờ thực hiện tốt công tác nắm tình hình tư tưởng, DLXH đã góp phần giúp các địa phương có chủ trương, biện pháp giải quyết kịp thời các vấn đề, vụ việc nổi cộm, phức tạp kéo dài. 

Đơn cử như cấp ủy, chính quyền các địa phương đã phối hợp với các ngành, đoàn thể chỉ đạo giải quyết tốt những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Dự án sân golf và dịch vụ Yên Dũng, xây dựng Trung tâm thương mại thị trấn Thắng (Hiệp Hòa); giải phóng mặt bằng nhiều công trình trọng điểm như: Dự án cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn; Khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang; cầu Đồng Sơn... 

Trong xây dựng nông thôn mới, từ thường xuyên nắm bắt nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, nhiều địa phương đã tập trung chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí, về đích đúng kế hoạch, không để xảy ra khiếu kiện. Đồng chí Chu Văn Nghiên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân An (Yên Dũng) nói: Năm 2018, xã phấn đấu về đích NTM. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nên các thành viên Tổ DLXH của xã phân công theo địa bàn phụ trách, duy trì thường xuyên chế độ thông tin, báo cáo giúp cấp ủy kịp thời có biện pháp chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc. Đến nay, 4 tiêu chí còn lại là cơ sở vật chất văn hóa, đường giao thông, môi trường, thủy lợi đã cơ bản hoàn thành.

{keywords}

Tổ dư luận xã hội xã Tân An (Yên Dũng) họp thông báo tình hình dư luận xã hội tại địa phương.

Đồng chí Đỗ Đức Hà, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận định: Đề án số 02 đã được các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện. Qua đó góp phần đưa hoạt động nắm bắt, định hướng DLXH có chuyển biến tích cực và đã trở thành một kênh thông tin quan trọng giúp các địa phương, đơn vị kịp thời có những biện pháp cụ thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Thể hiện rõ nhất là các cấp uỷ, người đứng đầu đã thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, từng bước tạo dựng phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân".

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...