Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát triển Đảng ở Đảng bộ CCQ tỉnh: Bám sát chỉ tiêu, nâng cao chất lượng

Cập nhật: 16:26 ngày 20/08/2018
(BGĐT) - Giao chỉ tiêu kết nạp; chú trọng rà soát, đánh giá và phân công nhiệm vụ cho quần chúng ưu tú; thực hiện chặt chẽ các khâu từ bồi dưỡng, kiểm tra nhận thức cho tới thẩm định hồ sơ… là những biện pháp quan trọng trong công tác phát triển Đảng ở Đảng bộ CCQ tỉnh Bắc Giang. Nhờ vậy, số lượng và chất lượng đảng viên mới của Đảng bộ ngày càng nâng lên.

Đầu nhiệm kỳ, trên cơ sở thực tiễn, Đảng ủy CCQ tỉnh xác định mục tiêu mỗi năm kết nạp ít nhất 180 đảng viên. Từ đó, Đảng ủy giao chỉ tiêu cụ thể để các chi, đảng bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện. Tại Đảng bộ Sở Nông nghiệp và PTNT, để bảo đảm số lượng 10-12 đảng viên mới, hằng năm, Đảng ủy yêu cầu các chi bộ rà soát nguồn quần chúng, sau đó phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ.
{keywords}

Lễ kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Chi cục Phát triển nông thôn (Đảng bộ Sở Nông nghiệp và PTNT).

Đồng chí Phạm Đức Khoái, Phó Bí thư Đảng ủy Sở cho hay: “Căn cứ vào kết quả nhiệm vụ chuyên môn, ý thức kỷ luật, tinh thần gương mẫu và nhất là thành tích trong học tập và làm theo Bác, Đảng ủy sẽ giới thiệu những quần chúng nổi bật tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Sau bồi dưỡng, mỗi đối tượng tiếp tục được rèn luyện, thử thách bằng nhiệm vụ phù hợp với năng lực, sở trường để có điều kiện phấn đấu, trưởng thành”. Từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ kết nạp 32 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra.

Trao đổi với đồng chí Hoàng Xuân Tùng, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy CCQ tỉnh được biết, các cơ sở đảng thường xuyên phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo, nhất là các phong trào của lực lượng thanh niên; tổ chức tốt việc học và làm theo Bác, từ đó phát hiện nhân tố mới để bồi dưỡng, rèn luyện. Nhiều đơn vị thông báo với đối tượng thuộc diện xem xét giới thiệu phát triển Đảng để họ xây dựng kế hoạch phấn đấu. 

Trong tổng số 694 đảng viên kết nạp từ đầu nhiệm kỳ đến nay có 325 đảng viên từ 18-30 tuổi; 500 đồng chí có trình độ đại học và trên đại học.

Tại các kỳ Đảng nhật, hầu hết cấp ủy chi bộ lựa chọn đưa nội dung phát triển Đảng vào sinh hoạt, trong đó nhiệm vụ chủ yếu là rà soát nguồn, đánh giá chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ được giao và ý thức tu dưỡng, phấn đấu của mỗi quần chúng. Tính đến tháng 8-2018, toàn Đảng bộ kết nạp 694 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 77,11% kế hoạch nhiệm kỳ.

Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng đảng viên mới cũng được Đảng ủy CCQ tỉnh quan tâm. Về phía Đảng ủy, nhiều giải pháp quan trọng được đưa ra, điển hình là 100% lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng được yêu cầu lồng ghép cập nhật thông tin mới về tình hình trong tỉnh, trong nước, quốc tế. Kết quả học tập của quần chúng được đánh giá qua bài thi kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm. Đặc biệt, Đảng ủy duy trì nền nếp kiểm tra nhận thức với quần chúng trước khi quyết định kết nạp. 

Đồng chí Trần Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy CCQ tỉnh khẳng định: “Đây là bước nhằm đánh giá đúng động cơ, mục đích và nhận thức của người xin vào Đảng. Ngay ở bước này, nếu quần chúng nhận thức chưa đầy đủ, Đảng ủy sẽ tạm dừng xem xét kết nạp để đối tượng tiếp tục học tập, bồi dưỡng”. Trong 7 đợt kiểm tra nhận thức từ đầu năm 2018 đến nay, có 4 trường hợp không đạt yêu cầu được đề nghị kiểm tra lại.

{keywords}

Quần chúng tham gia buổi kiểm tra nhận thức về Đảng do Đảng ủy CCQ tỉnh tổ chức tháng 8-2018.

Thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng đảng viên mới của BTV Đảng ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng cũng quan tâm ngay từ khâu lựa chọn, xác định nguồn. Đơn cử, ở Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ, Đảng ủy Sở yêu cầu mỗi chi bộ thực hiện nghiêm việc nhận xét, đánh giá quần chúng trước khi giới thiệu. Chỉ những quần chúng thực sự nổi trội về bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, xuất sắc trong chuyên môn mới được xem xét cử tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức.

Như đảng viên trẻ Vương Thị Thanh (SN 1989) ở Chi bộ Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học công nghệ (kết nạp tháng 7-2017). Trong quá trình phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng, đồng chí trực tiếp làm chủ nhiệm hai đề tài cấp cơ sở là dự án nghiên cứu xây dựng phần mềm mã nguồn mở thu thập, đăng ký, lưu trữ và công bố thông tin về nhiệm vụ khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh (năm 2014) và mô hình ứng dụng lưới xua, diệt côn trùng Zerofly (năm 2016).

Tương tự, tại Đảng bộ Sở Nông nghiệp và PTNT, việc phát triển Đảng tập trung vào quần chúng trẻ, có trình độ và khẳng định được năng lực chuyên môn. Chẳng hạn, đảng viên Dương Thị Mai (SN 1988) ở Chi bộ Chi cục PTNT (kết nạp tháng 4-2018) đã học xong Cao học, là ủy viên BCH Chi đoàn 2, nhiều năm hoàn thành tốt nhiệm vụ theo dõi số liệu tình hình hợp tác xã, trang trại, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh, kiêm kế toán dự án của Chi cục và chương trình xây dựng nông thôn mới.

Có thể thấy, với những biện pháp tích cực và đồng bộ, kết quả phát triển Đảng ở Đảng bộ CCQ tỉnh đã vượt so với chỉ tiêu được giao. Thông qua đó bổ sung nguồn lực chất lượng cho các cơ sở đảng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...