Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Bước chuyển từ “ba hơn”

Cập nhật: 07:00 ngày 01/09/2018
(BGĐT) - Tăng cường kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức là một trong những nội dung Thành ủy Bắc Giang tích cực chỉ đạo theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII). Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tạo sự thân thiện với người dân khi đến cơ quan công quyền.

Chuyên nghiệp, thân thiện, hiệu quả hơn

Mỗi ngày trung bình bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" (gọi tắt là bộ phận một cửa) của UBND TP tiếp đón từ 300- 400 lượt người dân đến làm các thủ tục hành chính. Ông Trần Quang Hưng, Tổ trưởng nói: Đây là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với công dân nên đạo đức trong thực thi công vụ luôn được coi là yếu tố quan trọng để bảo đảm hiệu quả công việc. 

Khi có phản ánh của người dân liên quan đến thái độ, ứng xử trong giao tiếp, cán bộ, công chức đó phải báo cáo, giải trình, đồng thời đơn vị căn cứ lỗi vi phạm sẽ có biện pháp xử lý kỷ luật thỏa đáng. Nhờ vậy, việc thực hiện văn hóa công sở, đạo đức công vụ ngày càng đi vào nền nếp.

{keywords}

Cán bộ địa chính phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) nắm bắt tình hình xây dựng các công trình trên địa bàn.

Được biết, để tăng cường ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong cải cách hành chính (CCHC), đầu năm 2017, UBND TP triển khai thực hiện khẩu hiệu hành động "ba hơn" (chuyên nghiệp hơn - thân thiện hơn - hiệu quả hơn) nhằm tạo sự gần gũi, thân thiện của đội ngũ này khi tiếp xúc với người dân. Cụ thể hóa chỉ đạo của cấp trên, nhiều cơ quan, phường, xã có cách làm riêng để khắc phục những hạn chế trong thực hiện công vụ. 

Đơn cử, Đảng ủy, UBND phường Xương Giang yêu cầu cán bộ, công chức không gây phiền hà, sách nhiễu, không thờ ơ trước những bức xúc của nhân dân. Đơn vị xây dựng bảng chấm điểm thi đua, trong đó quy định điểm thưởng đối với cán bộ, công chức khi hoàn thành nhiệm vụ được giao trước thời hạn, trừ điểm khi bị lãnh đạo nhắc nhở, công dân phê bình về giải quyết công việc chưa thấu đáo. 

Chị Nguyễn Thị Sớm, công chức Tư pháp - Hộ tịch chia sẻ: "Ở vị trí công việc được giao, tôi luôn cố gắng trau dồi kiến thức, nắm vững nghiệp vụ, nhất là kỹ năng thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nhiều lĩnh vực như: Giải quyết khiếu nại tố cáo, xử phạt vi phạm hành chính, thi hành án... Mỗi khi tiếp nhận đơn thư của công dân, tôi luôn nghiên cứu, dành thời gian gặp gỡ nguyên đơn, bị đơn, lãnh đạo tổ dân phố để tìm hiểu vụ việc, kịp thời tham mưu cho UBND phường hướng giải quyết phù hợp".

Ở xã Dĩnh Trì, Đảng ủy xã xây dựng Nghị quyết riêng về CCHC, trong đó trọng tâm là tập trung cao chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức. Nhất là việc chấp hành các quy định văn hóa công sở như: Không uống rượu, bia buổi trưa, khi làm việc với công dân phải đeo thẻ, trang phục gọn gàng, thái độ tận tình.

Qua đánh giá của Phòng Nội vụ, sau hơn một năm thực hiện "ba hơn", UBND TP đã được người dân ghi nhận. Nhận thức của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức nâng lên. Việc đôn đốc, nhắc việc về giải quyết thủ tục hành chính đối với cơ quan chuyên môn được thực hiện thường xuyên hơn. Những hồ sơ quá hạn hoặc chưa đầy đủ, cơ quan chuyên môn kịp thời thông tin cho công dân thông qua bộ phận một cửa.

Cấp ủy, chính quyền sâu sát

Mục tiêu lớn từ nay đến năm 2020 của TP là hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I với nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Do vậy việc nâng cao hơn nữa chất lượng công tác của UBND TP và các phường, xã có vai trò quan trọng. Ngoài tạo chuyển biến từ "ba hơn", các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn còn tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo gần dân, hướng về cơ sở.

Tiêu chuẩn người cán bộ, đảng viên gương mẫu (áp dụng cho đội ngũ cán bộ, công chức):

- Có kiến thức, kỹ năng, thành thạo trong thực hiện nhiệm vụ.

- Tác phong, ứng xử giao tiếp chuẩn mực, trang phục lịch sự,

gọn gàng đúng quy định.

- Kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm thời gian, chất lượng và yêu cầu.

Thực hiện Quy hoạch phát triển KT-XH, từ định hướng chỉ đạo của Thành ủy, thời gian qua TP quan tâm triển khai các dự án trọng điểm liên quan đến hạ tầng KT- XH, đô thị như: Cải tạo, nâng cấp đường 295B; di dời, cải tạo khu chung cư cũ; xây dựng cầu Đồng Sơn và đường dẫn... 

Quá trình triển khai, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức gặp gỡ đối thoại với nhân dân, góp phần tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Cũng qua tiếp xúc, đối thoại, cán bộ, công chức có thêm kinh nghiệm công tác, đây cũng là dịp để người đứng đầu nắm bắt, đánh giá, chấn chỉnh trong thực hiện chức trách nhiệm vụ. Hằng tháng, Chủ tịch UBND TP kiểm điểm tiến độ, kết quả giải quyết đơn thư của các phòng, ngành và phường, xã.

Để xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gương mẫu, thời gian tới, BTV Thành ủy tiếp tục yêu cầu các cấp ủy quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đồng thời duy trì thường xuyên kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đặc biệt, các cấp ủy xác định rõ chức trách, nhiệm vụ được giao. Người đứng đầu phải nắm được tiến độ giải quyết công việc của bộ phận mình quản lý, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...