Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng- Kỳ 1: Chuyển biến từ thực tiễn

Cập nhật: 16:45 ngày 22/10/2018
(BGĐT) - Tự phê bình và phê bình (TPB- PB) là công việc không thể thiếu trong sinh hoạt và hoạt động của Đảng, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), đảng viên. Nhận thức rõ vai trò ấy, thời gian qua, nhất là khi thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, nhiều cấp ủy trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã vận dụng vào thực tiễn bằng những cách làm hay. 

Nêu cao tính dân chủ, thẳng thắn

“Kỳ sinh hoạt Chi bộ tháng 5 vừa qua, tôi bị phê bình do chưa quyết liệt trong chỉ đạo giải tỏa hành lang làm đường trong thôn. Cá biệt, có đảng viên yêu cầu Chi bộ ra Nghị quyết nếu như tiến độ làm đường chậm so với quy định, cá nhân đồng chí Bí thư phải chịu trách nhiệm chính. Chúng tôi không thấy buồn vì chuyện đó, trái lại từ phê bình của đảng viên đã giúp Chi ủy nhận ra khiếm khuyết để khắc phục, sửa chữa”, đồng chí Ngô Đức Tích, Bí thư Chi bộ thôn Tân Sơn 1, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) chia sẻ về việc TPB-PB trong sinh hoạt Đảng của Chi bộ. 

{keywords}

Cán bộ, đảng viên Đảng bộ xã Cao Xá (Tân Yên) ghi nhật ký làm theo Bác.

Dù Chi bộ chỉ có 18 đảng viên nhưng các kỳ sinh hoạt có khá nhiều ý kiến xây dựng. Không ít đảng viên có quan hệ họ hàng nhưng nếu mắc khuyết điểm cũng được phê bình thẳng thắn. “Dịp kiểm điểm, xếp loại đảng viên cuối năm, Chi bộ họp sâu, nhận xét chi tiết ưu, khuyết điểm từng đồng chí. Nhiều lần, chúng tôi phải họp đến khuya mới xong”, đồng chí Nguyễn Thị Quý, Chi ủy viên nói.

Ở Chi bộ Tổ dân phố Đàm Thuận Huy, phường Trần Phú (TP Bắc Giang), việc TPB-PB cũng được thực hiện nghiêm túc. Đơn vị có 63 đảng viên, trong đó 90% là cán bộ nghỉ hưu và một số đảng viên đang làm trong doanh nghiệp (DN) sinh hoạt ghép. Đảng viên nhiều, sức chiến đấu mạnh nên hầu như họp Chi bộ luôn “nóng” bởi các ý kiến đóng góp, phê bình, xây dựng cho đảng viên và Chi bộ.

Đồng chí Bùi Thị Hằng, Bí thư Chi bộ đã 7 năm cho biết, Chi ủy, trong đó có cá nhân chịu nhiều áp lực khi phê bình ai đó vì phần lớn đảng viên ở đây từng kinh qua nhiều chức vụ lãnh đạo nay nghỉ hưu song không vì thế mà e dè, cả nể. Nếu ai có khuyết điểm đều bị phê bình, kể cả mất lòng. Một số đảng viên tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, sống “được lòng” Chi ủy, Chi bộ nhưng mắc khuyết điểm cũng không nương nhẹ. 

“Cách đây vài tháng, trong sinh hoạt Chi bộ, chúng tôi đã yêu cầu một đồng chí là đại biểu HĐND phường ra khỏi cuộc họp vì nhận thức và phát ngôn chưa chuẩn liên quan đến việc giải tỏa hành lang xây dựng công trình trên địa bàn, quanh co không nhận khuyết điểm”, đồng chí Bùi Thị Hằng cho biết. Cũng do làm tốt TPB-PB, 5 năm qua, Chi bộ liên tục đạt trong sạch vững mạnh (TSVM).

Tại Chi bộ Quản lý hành chính và Trật tự xã hội, Đảng bộ Công an TP Bắc Giang, do đặc thù công việc, cán bộ của Đội thường xuyên tiếp xúc với công dân, đầu việc nhiều, áp lực lớn nhưng 22 đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đơn vị là điểm sáng trong phong trào thi đua của cơ quan. Tuy nhiên, Chi bộ không bằng lòng với những việc đã làm. Mỗi kỳ sinh hoạt, Chi ủy, Chi bộ đều kiểm điểm sâu, kỹ từng nội dung, không qua loa, chiếu lệ. “Hằng tuần, cán bộ phải liệt kê chi tiết phần việc, thời gian giải quyết. Căn cứ kế hoạch đó, nếu đảng viên chưa hoàn thành bị trừ điểm thi đua. Trong Chi ủy có 2 đồng chí là lãnh đạo nhưng hiếm khi tự nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, đồng chí Hà Trọng Hiếu, Bí thư Chi bộ cho biết.

Hiện toàn tỉnh có 738 TCCSĐ, trong đó 369 đảng bộ cơ sở với gần 81 nghìn đảng viên. Xác định TPB-PB có ý nghĩa quan trọng đối với sự tồn tại, phát triển của Đảng, những năm gần đây, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; hầu hết các chi, đảng bộ nghiêm túc quán triệt các văn bản của T.Ư, tỉnh, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động. Đáng chú ý, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 624-CV/TU ngày 1-3-2017 về chế độ TPB-PB trong sinh hoạt cấp ủy và chi bộ.

Nhìn chung, việc TPB-PB thời gian qua được các chi, đảng bộ thực hiện nghiêm túc, có nhiều cách làm mới. Tập thể, cá nhân thẳng thắn chỉ ra biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), đồng thời đề ra biện pháp khắc phục kịp thời. Qua TPB-PB góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Theo đó, trong hội nghị sinh hoạt chi bộ hằng tháng, mỗi đảng viên phải tự đối chiếu với các biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để tự giác kiểm điểm cá nhân theo tinh thần TPB bằng hình thức phát biểu tại cuộc họp. Chi ủy gợi ý kiểm điểm đối với đảng viên nếu thấy có biểu hiện vi phạm. BTV Đảng ủy cơ sở và cấp trên ngoài kiểm điểm chung của tập thể còn nói rõ đến từng thành viên cấp ủy (BTV, Ban Chấp hành) và tổ chức đảng trực thuộc. Đặc biệt, ở những TCCSĐ có biểu hiện vi phạm được gợi ý kiểm điểm làm rõ, sinh hoạt chuyên đề sâu để tự kiểm điểm, có lãnh đạo cấp ủy cấp trên dự và chỉ đạo…

Hai năm qua, BTV Tỉnh ủy đã gợi ý, kiểm điểm sâu 21 tập thể, 27 cá nhân; chỉ đạo BTV cấp ủy cấp huyện gợi ý kiểm điểm 107 tập thể, 146 cá nhân hoàn thành nhiệm vụ, kết quả còn thấp hoặc có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc. Sau kiểm điểm đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục; từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, TCCSĐ.

Đánh giá sát thực hơn

Minh chứng rõ nét về thực hiện TPB-PB ở các TCCSĐ thời gian qua là ngoài đóng góp ý kiến tại các buổi sinh hoạt, kiểm điểm của chi ủy, đảng viên; việc đánh giá, phân loại TCCSĐ, chất lượng đảng viên chặt chẽ, sát thực hơn. Đồng chí Thân Văn Dàn, Bí thư Huyện ủy Lục Nam cho biết: Năm vừa qua, khi đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên, không có đồng chí trong BTV Huyện ủy tự nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vì liên quan tới một đồng chí là Chủ tịch Hội Nông dân vi phạm chính sách dân số- KHHGĐ. Trong sinh hoạt tháng, cấp ủy, mỗi đảng viên tự soi rọi, đối chiếu với 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ đã được T.Ư Đảng chỉ rõ theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) để kiểm điểm.

{keywords}

Đảng viên Chi bộ thôn Tân Sơn 1, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) giám sát công trình khu dân cư mới trên địa bàn.

Hai năm qua, Đảng bộ TP Bắc Giang có 27 đảng viên bị xử lý kỷ luật, trong đó khai trừ 7 trường hợp ra khỏi Đảng. Năm 2017, khi đánh giá, xếp loại cán bộ cấp ủy cơ sở, diện BTV Thành ủy quản lý, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, cán bộ chủ chốt phường, xã, tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảm từ 3,5-4% so với năm trước.

Ở huyện Lạng Giang, năm qua, BTV Huyện ủy đã gợi ý kiểm điểm sâu 19 tập thể, 35 cá nhân diện BTV Huyện ủy quản lý. Đáng chú ý, nhiều đơn vị tổ chức hội nghị kiểm điểm đột xuất, như: Đảng ủy xã Tân Hưng, Tân Dĩnh tổ chức hội nghị Đảng ủy và chỉ đạo 4 chi bộ trực thuộc kiểm điểm để nhận diện, làm rõ các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua đó chỉ ra ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân; nhận diện và kịp thời chấn chỉnh biểu hiện suy thoái. 

Mặt khác, chỉ đạo UBND huyện thực hiện khảo sát, lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân, DN tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đối với 23/23 xã, thị trấn. Coi đây là một trong những căn cứ để chi, đảng bộ cơ sở đánh giá, phân loại TCCSĐ, đảng viên cuối năm. Đồng chí Nguyễn Việt Oanh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết, để TPB-BP mang lại hiệu quả, từ cuối năm 2017, Huyện ủy chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho tất cả ủy viên Ban Chấp hành các chi bộ của 23 xã, thị trấn, trong đó coi trọng nội dung, phương pháp TBP-PB.

Theo đồng chí Hoàng Công Bộ, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, qua nắm bắt, theo dõi, nhìn chung việc TPB-PB thời gian qua được các chi, đảng bộ thực hiện nghiêm túc, có nhiều cách làm mới. Tập thể, cá nhân thẳng thắn chỉ ra biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), đồng thời đề ra biện pháp khắc phục kịp thời. Qua TPB-PB góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị.

BTV Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo việc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ
(BGĐT) - Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang vừa có công văn phổ biến đến chi bộ về việc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ.
 

(Còn nữa)

Nhóm PV Báo Điện tử

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...