Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường quản lý đảng viên đi làm xa nơi cư trú

Cập nhật: 09:08 ngày 12/11/2018
(BGĐT)- Hiện nay, tại các địa phương của tỉnh Bắc Giang có nhiều đảng viên đi làm xa nơi cư trú. Để làm tốt công tác quản lý đòi hỏi tổ chức đảng phải thường xuyên nắm bắt tình hình, hướng dẫn và yêu cầu đảng viên thực hiện đúng các quy định trong sinh hoạt đảng.

Chi bộ thôn Kim Xuyên, xã Tân An huyện Yên Dũng (Bắc Giang) có 4 đảng viên đi làm ăn xa. Để quản lý, theo dõi, Chi ủy thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi người thân trong gia đình của các đảng viên đó, coi đây là kênh thông tin chính để nắm bắt tình hình. Vào dịp tổng kết hoạt động của chi bộ, những đồng chí ở xa đều được thông báo trước một tuần để thu xếp thời gian về dự họp. Nhờ phối hợp chặt chẽ nên nhiều năm qua, Chi bộ không có trường hợp đảng viên nào đi làm xa không được đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên.

{keywords}

Cán bộ, đảng viên xã Thường Thắng (Hiệp Hòa) gặp gỡ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên trẻ.

Tuy nhiên, theo đồng chí Phạm Minh Phương, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Dũng, do chưa có quy định cụ thể về mối liên hệ giữa tổ chức đảng nơi đảng viên đang sinh hoạt và tổ chức đảng nơi đảng viên chuyển đến nên bên cạnh những đảng viên có ý thức chấp hành tốt các quy định vẫn còn có những trường hợp không tự giác thực hiện nghiêm việc sinh hoạt đảng dẫn đến bị xóa tên. 10 tháng qua, Đảng bộ huyện đã xóa tên, chấp thuận đơn xin ra khỏi Đảng đối với 18 trường hợp.

Tương tự, Đảng bộ huyện Việt Yên có gần 150 đảng viên đi làm xa nơi cư trú, hầu hết là những người đang trong độ tuổi lao động. Do đây là nhu cầu chính đáng của đảng viên nên cấp ủy các cấp ở địa phương luôn quan tâm, phổ biến những quy định, hướng dẫn thủ tục miễn sinh hoạt đảng đối với những đảng viên này. Mặc dù vậy, từ đầu năm đến nay, Đảng bộ huyện vẫn phải xóa tên 21 đồng chí do bỏ sinh hoạt Đảng quá thời hạn quy định, không đóng đảng phí, không giữ mối liên hệ với tổ chức đảng nơi cư trú.

Theo quy định, đảng viên khi đi làm xa chỉ cần viết đơn, chi bộ họp, xem xét và báo cáo Đảng ủy phường, xã cho miễn sinh hoạt. Thời gian tạm miễn sinh hoạt không quá một năm. Sau đó, đảng viên gửi bản kiểm điểm có xác nhận của cấp ủy nơi đảng viên đến làm việc về chi bộ. Đảng viên ít nhất phải dự sinh hoạt chi bộ một lần trong năm để bình xét, phân loại đảng viên.

Quy định là vậy nhưng thực tế cho thấy có nhiều khó khăn trong công tác quản lý đảng viên thuộc diện này. Nguyên nhân vì họ chủ yếu là lao động tự do, việc làm không ổn định, thường xuyên thay đổi nơi tạm trú dẫn đến khó có xác nhận của chính quyền địa phương nơi làm việc. Trường hợp nếu đảng viên đi làm xa theo thời vụ nhưng đến kỳ sinh hoạt vẫn về tham dự đầy đủ thì không phải làm đơn xin miễn, nếu như vậy các chi bộ cũng gặp khó trong việc theo dõi, giám sát và nhận xét phân loại chất lượng đảng viên cuối năm.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dịu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thường Thắng (Hiệp Hòa) nói: "Qua nắm bắt, nhiều chi bộ cơ sở có ý kiến, việc xếp loại ở mức hoàn thành nhiệm vụ đối với các trường hợp đi làm ăn xa như hiện nay là chưa thỏa đáng. Do những đảng viên này không được chi bộ phân công nhiệm vụ, không đóng góp gì trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên”.

Thực tế cho thấy trong điều kiện kinh tế, việc làm còn khó khăn, hầu hết các địa phương đều có người đi nơi khác lao động. Việc đi làm kinh tế là nhu cầu chính đáng của công dân nói chung, đảng viên nói riêng, vì vậy Chi bộ chủ động giữ mối liên hệ, thông tin cho đảng viên thông qua điện thoại hoặc gia đình, người thân của đảng viên về nội dung hoạt động của chi bộ và những nhiệm vụ đảng viên cần thực hiện. Bên cạnh đó, đảng viên cũng cần có những thông tin với chi bộ và cấp ủy như nơi làm việc, nơi cư trú, thời gian nào thuận tiện cho việc về địa phương tham gia sinh hoạt chi bộ...

Để tạo điều kiện cho đảng viên duy trì sinh hoạt Đảng, việc giải quyết các thủ tục về tạm miễn sinh hoạt được cấp ủy các cấp thực hiện theo đúng Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp trên. Số đảng viên đi làm xa do cấp cơ sở và dưới cơ sở trực tiếp theo dõi. Bởi vậy, muốn làm tốt công tác quản lý, trước hết cần nâng cao hơn nữa vai trò, nhận thức của các cấp ủy, đặc biệt là cấp cơ sở trong theo dõi, giữ mối liên hệ với đảng viên. 

Các chi bộ có đảng viên ở xa nơi cư trú cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là chú trọng nâng cao nhận thức cho đảng viên về ý thức, trách nhiệm trong việc chuyển sinh hoạt đảng khi thay đổi nơi cư trú, chuyển công tác, làm việc lưu động. Khi tổ chức đảng nhận xét, đánh giá phân loại đảng viên, ngoài căn cứ vào bản kiểm điểm cần nắm bắt thêm thông tin qua các mối quan hệ khác như hàng xóm, người đi làm cùng… để có đánh giá khách quan, chuẩn xác.

Theo đồng chí Hoàng Công Bộ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, quản lý đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, trước hết là của các chi bộ và cấp ủy cơ sở. Đối với đảng viên đi làm kinh tế xa nơi cư trú, chi bộ, đảng ủy cơ sở cần thông tin, hướng dẫn đầy đủ, cụ thể thủ tục, trách nhiệm của đảng viên trong thời gian xin tạm miễn sinh hoạt đảng, nhất là việc đăng ký tạm trú với chính quyền địa phương, giữ gìn tư cách đảng viên, đóng đảng phí, tự nhận xét đánh giá cuối năm, tiếp tục xin tạm miễn sinh hoạt khi vẫn đi làm xa…

“Đảng viên đi trước...”
(BGĐT)- Một trong những vấn đề đang được cán bộ, đảng viên và nhân dân hết sức quan tâm là T.Ư vừa ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng. Điều này một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu của Đảng đối với sự gương mẫu của đảng viên.
 
Bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới
 (BGĐT)- Trung tâm Bồi dưỡng chính trị TP Bắc Giang vừa khai giảng Lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới lần III năm 2018. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Thanh Hải dự.
 
Tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên đạt 78%
(BGĐT)- Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ huyện Lạng Giang kết nạp 7 trưởng thôn vào Đảng, nâng tổng số trưởng thôn trên địa bàn huyện là đảng viên lên 222 đồng chí, chiếm 78%. 
 
Hội nghị T.Ư 8: Tăng cường trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban chấp Trung ương phải thực sự gương mẫu và kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực.
 
Người đảng viên cao tuổi gương mẫu
(BGĐT)- Nhắc đến cái tên Đào Nhâm, nhiều người biết đến bởi ông là thầy thuốc, một bác sĩ suốt đời gắn bó với ngành y. Người đảng viên 76 tuổi đời, hơn 50 năm tuổi Đảng đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” là tấm gương sáng để nhiều người noi theo.
 
Sơn Động: 40 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2-9
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, huyện Sơn Động có 40 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng.
 
TP Bắc Giang: 212 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp 2-9
(BGĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, TP Bắc Giang có 212 đồng chí đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng 30, 40, 45, 50, 55, 60, 65 và 70 năm tuổi đảng. 
 
Sơn Động phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số: Chú trọng chất lượng từ khâu tạo nguồn
(BGĐT) - Thời gian qua, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Sơn Động (Bắc Giang) đã tập trung chỉ đạo các chi, đảng bộ chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số. Qua đó từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Đảng ủy CCQ tỉnh: Chú trọng quản lý đảng viên, nâng cao chất lượng công tác xây dựng đảng
(BGĐT)- Ngày 28-6, Đảng ủy Các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ CCQ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp giữa nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí Trần Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy CCQ tỉnh chủ trì hội nghị. 
 

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...