Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Nam chủ động tạo nguồn phát triển Đảng ở khu vực nông thôn

Cập nhật: 09:23 ngày 18/02/2019
(BGĐT) - Nhiều năm qua, Đảng bộ huyện Lục Nam (Bắc Giang) luôn hoàn thành tốt công tác phát triển đảng viên. Đặc biệt, tỷ lệ đảng viên mới ở khu vực nông thôn hằng năm đạt cao. 

Tốt nghiệp đại học năm 2014, sau ba năm làm việc tại doanh nghiệp, chị Trương Thị Năm (SN 1992) ở thôn Sơn Đình 1, xã Thanh Lâm trở về quê. Với nguyện vọng được gắn bó với quê hương, chị tham gia công tác đoàn trên cương vị phó bí thư chi đoàn. Với năng lực, tâm huyết của bản thân, hơn một năm sau, chị tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức và vinh dự được kết nạp vào Đảng.

{keywords}

Lãnh đạo Đảng ủy xã Tiên Hưng làm việc với cấp ủy cơ sở về công tác phát triển Đảng.

Chị Trương Thị Năm là một trong 9 đảng viên mới được kết nạp của Đảng bộ xã Thanh Lâm trong năm qua và góp phần vào thành tích đạt 180% so với chỉ tiêu được Huyện ủy giao. Trong số này có 5 đảng viên phát triển từ chi bộ nông nghiệp, đặc biệt cả 5 đều được giao gánh vác nhiệm vụ tại ban quản lý thôn và ban chấp hành các đoàn thể. 

Theo đồng chí Giáp Minh Trắc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, việc chủ động trong công tác rà soát, xác định nguồn; giao nhiệm vụ bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng cho các tổ chức đoàn thể; thường xuyên đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện của quần chúng ưu tú… là những yếu tố giúp Đảng bộ xã tạo được con số ấn tượng ấy.

Không chỉ ở Thanh Lâm, trong năm 2018, các chi, đảng bộ cơ sở trong Đảng bộ huyện Lục Nam đều hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển đảng viên. Nhờ vậy, toàn Đảng bộ đã kết nạp mới 226 đảng viên, đạt gần 119% kế hoạch năm, riêng đảng viên mới ở khối xã, thị trấn có 181 đồng chí. 

Trong số đảng viên khối này có 109 đồng chí ở khu vực nông thôn, chiếm 60,2%; 9 đồng chí là trưởng thôn, 12 đồng chí phó thôn và 53 trưởng, phó các đoàn thể chính trị, xã hội. Với kết quả đó, đến nay huyện Lục Nam có 223/339 thôn, bản, khu phố có trưởng thôn là đảng viên, đạt hơn 65,7% (tăng 3,5% so với năm 2017).

Năm 2018, Đảng bộ huyện Lục Nam đã kết nạp mới 226 đảng viên, đạt gần 119% kế hoạch năm, riêng đảng viên mới ở khối xã, thị trấn là 181 đồng chí, có 109 trường hợp đến từ khu vực nông thôn.

Trao đổi với đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy được biết, để có được kết quả trên, BTV Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ huyện thường xuyên rà soát, đăng ký nguồn quần chúng đủ điều kiện phát triển Đảng với Huyện ủy. 

Nhiệm vụ này được thực hiện sớm (từ tháng 10 hàng năm) nên các cơ sở đảng có sự chủ động cần thiết trong việc lựa chọn nguồn đưa vào diện bồi dưỡng. Trên cơ sở đó, BTV Huyện ủy xác định số lượng quần chúng bồi dưỡng nhận thức về Đảng, số lượng đảng viên mới sẽ phát triển và giao chỉ tiêu thực hiện cụ thể. BTV Huyện ủy cũng yêu cầu đảng ủy các xã, thị trấn tập trung phát triển Đảng đối với đội ngũ trưởng, phó thôn, chú trọng đối tượng nguồn là ủy viên ban chấp hành các đoàn thể ở thôn. 

Ưu tiên chỉ đạo tạo nguồn kết nạp Đảng ở những chi bộ nhiều năm liền không có đảng viên mới. Định kỳ hàng tháng, cơ quan chuyên môn, các đồng chí Huyện ủy viên được phân công phụ trách địa bàn theo dõi, nắm bắt tình hình triển khai thực hiện ở cơ sở để đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Nhờ cách làm này, năm qua, 18 chi bộ 5 năm liền không kết nạp được đảng viên đã có đảng viên mới. 

Đặc biệt, đảng bộ các xã, thị trấn trong huyện không còn lo về nguồn đối tượng phát triển Đảng nói chung và quần chúng ưu tú ở khu vực nông thôn nói riêng. Chẳng hạn, ở Đảng bộ xã Thanh Lâm hiện có 6/10 quần chúng đã học qua lớp tìm hiểu về Đảng thuộc các chi bộ nông nghiệp. Còn tại Đảng bộ xã Tiên Hưng, sau khi kết nạp 6 quần chúng vào Đảng năm 2018, đến nay xã còn 5 trường hợp qua bồi dưỡng (đều ở khu vực nông thôn) và 10 quần chúng qua rà soát đủ điều kiện để phát triển Đảng…

Thời gian qua, nhiều đảng bộ huyện, TP gặp khó trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng viên ở nông thôn tuy nhiên tại Lục Nam những khó khăn được khắc phục thông qua các giải pháp, cách làm mang tính chủ động, khoa học và chặt chẽ. Điều này được thể hiện ở việc ba năm qua, Đảng bộ huyện đều đạt tỷ lệ từ 50% trở lên đảng viên mới khối xã, thị trấn thuộc khu vực nông thôn. Theo đánh giá của BTV Huyện ủy, kết quả công tác kết nạp đảng viên góp phần tăng cường nguồn sinh lực mới cho các chi bộ nông nghiệp, tạo tiền đề để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng ở cơ sở.

Quốc Trường

Phát triển Đảng khu vực nông thôn: Tạo nguồn từ cán bộ đoàn thể
(BGĐT) - Thời gian qua, Đảng bộ các huyện, TP trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tập trung chỉ đạo Đảng ủy xã, phường, thị trấn quan tâm tạo nguồn quần chúng ưu tú trong ban chấp hành (BCH) các tổ chức hội, đoàn thể cơ sở. Nhờ vậy, kết quả phát triển Đảng khu vực nông thôn ở mỗi địa phương đạt yêu cầu, mục tiêu đề ra.
 
Tạo nguồn phát triển đảng viên trong đội ngũ thôn đội trưởng
(BGĐT)- Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ thôn đội trưởng đến năm 2020 và những năm tiếp theo” của Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc Giang, tại các địa phương, tỷ lệ thôn đội trưởng là đảng viên, bộ đội xuất ngũ ngày càng tăng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương trong tình hình mới. 
 
Công tác phát triển đảng viên: Giao chỉ tiêu cụ thể, chú trọng tạo nguồn
(BGĐT) - Nhờ chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú nên thời gian qua, Huyện ủy Việt Yên luôn hoàn thành chỉ tiêu về kết nạp đảng viên. Cùng đó, chất lượng của đội ngũ đảng viên mới cũng không ngừng được nâng lên.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...