Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rà soát, sàng lọc đảng viên: Giải pháp chống suy thoái

Cập nhật: 08:55 ngày 18/03/2019
(BGĐT) - Ngày 21-1-2019, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đây là nhiệm vụ hết sức cấp thiết, quan trọng, thường xuyên của Đảng như phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Phải sàng lọc, xử lý những đảng viên vi phạm, chống cho được suy thoái, thà ít mà tốt còn hơn đông nhưng không mạnh”.

Làm trong sạch đội ngũ

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, những năm qua, số lượng đảng viên của Đảng bộ tỉnh ngày càng tăng, chất lượng cơ bản đáp ứng yêu cầu. Cụ thể, năm 2017 có gần 82 nghìn đảng viên, năm 2018 gần 83,9 nghìn đảng viên. 

{keywords}

Cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Tân An (Yên Dũng) hướng dẫn nghiệp vụ đánh giá, phân loại đảng viên cho Chi ủy Chi bộ thôn Kim Xuyên. Ảnh: Vân Anh

Công tác kết nạp đảng viên được quan tâm từ khâu tạo nguồn, xét chọn đối tượng đảng, thẩm định hồ sơ và xét công nhận đảng viên chính thức. Năm 2016, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp 2.791 đảng viên; năm 2018 là 2.347 đảng viên.

Qua đánh giá, đa phần đội ngũ đảng viên giữ vững bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận đảng viên nhận thức về tư tưởng chính trị hạn chế, sa sút về đạo đức lối sống, thiếu rèn luyện, vi phạm kỷ luật. 

Qua rà soát, ba năm qua, toàn Đảng bộ tỉnh đã xóa tên 474 đảng viên, chấp thuận cho ra khỏi Đảng 240 đảng viên và khai trừ 126 đảng viên. Việc rà soát, sàng lọc đảng viên nhằm làm trong sạch đội ngũ, nâng cao sự lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Những năm qua, Đảng bộ xã Ngọc Thiện (Tân Yên) có 8 đảng viên làm đơn xin ra khỏi Đảng. Theo đồng chí Nguyễn Văn Vụ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, các đảng viên này có tuổi đời còn trẻ, nhiều đồng chí chưa đến 30. Lý do xin ra là do gia đình hoàn cảnh khó khăn phải đi xa làm ăn, không có thời gian và điều kiện tham gia sinh hoạt Đảng, bất đắc dĩ mới phải làm đơn; có đồng chí cho rằng bản thân không có đóng góp được gì cho Đảng nên viết đơn tự nguyện xin ra khỏi Đảng.

Từ thực tế địa phương, đồng chí Phạm Việt Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn cho biết: Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ huyện có 112 đảng viên bị xóa tên và làm đơn xin ra khỏi Đảng, chủ yếu là người trẻ tuổi, sinh sống ở khu vực nông thôn. Sau khi được kết nạp Đảng, những đảng viên này có nhu cầu tìm việc làm ở nơi khác, bản thân nhiều đồng chí tự ý bỏ sinh hoạt, không báo cáo với chi bộ nơi kết nạp cũng như nơi cư trú. 

Từ nay đến ngày 19-5-2019, các cấp ủy, tổ chức đảng tiến hành rà soát đội ngũ đảng viên, làm rõ những đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, không thực hiện đúng chế độ chuyển sinh hoạt hoặc đã chuyển nhưng không nộp hồ sơ, đảng viên vi phạm kỷ luật, thiếu gương mẫu… Qua đó chọn lọc, đưa ra khỏi đảng những đảng viên không còn đủ tư cách.

Nguồn: Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư.

Một nguyên nhân khác là nhiều bạn trẻ động cơ xin vào Đảng thiếu trong sáng. Đơn cử như trước khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, họ tìm mọi cách để được đi học cảm tình Đảng hay kết nạp - coi đây là cơ hội để tiến thân. Khi không được phục vụ lâu dài trong quân ngũ, họ làm đơn xin ra khỏi Đảng; thậm chí có nhiều đồng chí chần chừ, lần khất trong việc chuyển sinh hoạt Đảng về nơi cư trú hoặc bỏ sinh hoạt nhiều kỳ không lý do dẫn đến bị xóa tên.

Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên

Ông Hoàng Công Bộ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Trong các nghị quyết, đề án, chương trình, kế hoạch của BTV Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng và việc thực hiện Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư luôn nhất quán quan điểm chỉ đạo nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, đi đôi với rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Trên tinh thần đó, yêu cầu đặt ra là nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, không chạy theo số lượng đơn thuần mà bỏ qua chất lượng. Trước hết, cơ quan có thẩm quyền cần thẩm định rất chặt chẽ hồ sơ đề nghị kết nạp Đảng. Việc kiểm tra nhận thức phải được thực hiện nghiêm túc. Sau khi kết nạp phải thường xuyên giáo dục, nâng cao tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tính tiền phong gương mẫu. 

Bên cạnh đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ phải được quan tâm hơn nữa để giúp đảng viên nhận thức rõ hơn về vị trí, tầm quan trọng của tổ chức đảng; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ, đảng viên tại các buổi sinh hoạt, có chấm điểm (công khai kết quả). 

Chú trọng tự phê bình, phê bình theo tinh thần Công văn số 624 ngày 1-3-2017 của BTV Tỉnh ủy. Cuối năm chỉ đạo kiểm điểm đánh giá công khai, khách quan, dân chủ. Việc kết nạp đảng viên ngoài các tiêu chuẩn theo quy định của Điều lệ Đảng, quần chúng khi kết nạp phải thực sự gương mẫu, có uy tín, được thử thách, phân công nhiệm vụ và được cấp có thẩm quyền ghi nhận kết quả. 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảng viên từ nhiều kênh, như: Trong sinh hoạt chi bộ; trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong cuộc sống hàng ngày. Thực hiện tốt việc đảng viên giữ mối liên hệ công tác nơi cư trú.

Thu Phong

Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng
Ban Bí thư vừa ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...