Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên: Tạo nguồn nhân lực trẻ, chất lượng

Cập nhật: 07:00 ngày 21/03/2019
(BGĐT) - Công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (HSSV) ở trường chuyên nghiệp, THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang những năm qua đã được các cấp ủy quan tâm. Qua đó tạo điều kiện để các em sớm giác ngộ lý tưởng của Đảng, nâng cao ý thức rèn luyện, học tập.

Tạo nguồn từ các phong trào

Năm học 2017-2018, Chi bộ Trường THPT Tân Yên số 2 kết nạp 2 học sinh ưu tú vào Đảng, đó là em Nguyễn Thị Thu Trang và Đặng Huy Tú. Được biết, Trang và Tú đều là những trò ngoan, học giỏi, nhân tố điển hình trong các phong trào thi đua của nhà trường. Hiện Trang là sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) và Tú học tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Ông Nguyễn Hữu Tân, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2018-2019, nhà trường đã cử 3 học sinh tiêu biểu đi học lớp nhận thức về Đảng.

{keywords}

Chi bộ Tài nguyên-Môi trường (Trường Đại học Nông- Lâm Bắc Giang) trao quyết định kết nạp Đảng cho sinh viên.

Là một trong những đơn vị điển hình trong kết nạp đảng viên là sinh viên, năm 2018, Trường Đại học Nông-Lâm Bắc Giang có 43 sinh viên được vinh dự đọc lời tuyên thệ dưới cờ Đảng, cờ Tổ quốc. Chị Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội Sinh viên, Phó Bí thư Đoàn trường chia sẻ: "Điều kiện được Ban Chấp hành Đoàn trường lựa chọn giới thiệu đi học lớp nhận thức về Đảng là sinh viên có học lực khá, giỏi kèm theo các tiêu chuẩn như: Tham gia ít nhất 2 hoạt động thanh niên tình nguyện và được Đoàn trường đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoặc là thành viên tích cực của các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm trực thuộc Hội sinh viên".

Qua tìm hiểu tại một số trường học trong tỉnh, để làm tốt công tác tạo nguồn, nâng cao chất lượng đảng viên, Đảng ủy các trường đều đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể để học sinh, sinh viên rèn luyện, phấn đấu. Thông qua các phong trào thi đua sôi nổi như: "Rèn đức - luyện tài", "Học sinh ba rèn luyện", "Sinh viên 5 tốt", "Sinh viên tài năng"... đã tạo môi trường thuận lợi để các em được tu dưỡng, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập.

Nâng cao vai trò của cấp ủy, tổ chức Đoàn

Năm 2018, toàn tỉnh có 85 học sinh, sinh viên được kết nạp Đảng, góp phần tăng tỷ lệ đảng viên có tuổi đời từ 18 đến 30 lên hơn 12%.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng trong HSSV, một số đảng bộ huyện, TP hằng năm đều đã giao cụ thể số lượng quần chúng ưu tú là HSSV trong các trường THPT, trường chuyên nghiệp tham gia các lớp học nhận thức về Đảng. Căn cứ vào chỉ tiêu cấp trên giao, chi bộ, đảng bộ các nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể về phát triển đảng viên cho từng năm học. Quá trình thực hiện chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn trường chủ động tạo nguồn, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú là HSSV.

Điển hình như tại huyện Hiệp Hòa, hằng năm, Huyện ủy đều tổ chức họp với các đồng chí bí thư chi bộ trường học để nắm bắt tình hình. Đồng thời linh hoạt trong cách tổ chức lớp học nhận thức về Đảng vào ngày Chủ nhật để không ảnh hưởng đến thời gian học chính khóa của học sinh. Năm qua, trên địa bàn huyện có 14 đảng viên là học sinh THPT được kết nạp Đảng tại chi bộ trường học. Hay như ở Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự, khi sinh viên bước vào năm thứ 2, Ban Chấp hành Đoàn trường lựa chọn, ưu tiên những em có nhiều sáng kiến về hoạt động nghiên cứu khoa học, đạt thành tích trong các cuộc thi để giới thiệu học lớp nhận thức về Đảng.

Năm 2018, toàn tỉnh có 85 HSSV được kết nạp Đảng, góp phần tăng tỷ lệ đảng viên có tuổi đời từ 18 đến 30 lên hơn 12%. Tuy nhiên, so với số lượng đoàn viên, thanh niên đang theo học tại các trường, tỷ lệ đảng viên mới là HSSV còn khiêm tốn. Nhiều ý kiến cho rằng, muốn làm tốt công tác này, vai trò của cấp ủy các cấp, đặc biệt là của chi bộ, đảng bộ các trường học rất quan trọng. Chi bộ cần phải làm tốt khâu tạo nguồn, nhất là việc lựa chọn đối tượng để giới thiệu cho Đảng. Những nhân tố điển hình đó sẽ góp phần tạo tiền đề xây dựng nguồn nhân lực trẻ có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng và năng lực chuyên môn giỏi.

Rà soát, sàng lọc đảng viên: Giải pháp chống suy thoái
(BGĐT) - Ngày 21-1-2019, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đây là nhiệm vụ hết sức cấp thiết, quan trọng, thường xuyên của Đảng như phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Phải sàng lọc, xử lý những đảng viên vi phạm, chống cho được suy thoái, thà ít mà tốt còn hơn đông nhưng không mạnh”.
 
Kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh: Làm việc tốt vì cộng đồng
(BGĐT)- Thời điểm này, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều phần việc cụ thể, thiết thực hưởng ứng đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là  hoạt động ý nghĩa, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với cộng đồng.
 
Khắc phục từng mặt hạn chế ở Đảng bộ huyện Yên Dũng: Yếu đâu sửa đấy
(BGĐT) - Củng cố, khắc phục từng mặt hạn chế là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy trong Đảng bộ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) thời gian qua. Nhờ thẳng thắn nhận rõ khuyết điểm trên cơ sở đó đề ra giải pháp khắc phục, nhiều mặt tồn tại, hạn chế đã được tập trung giải quyết. 
 

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...