Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công tác kiểm tra, giám sát: Xử lý nhiều sai phạm

Cập nhật: 10:13 ngày 08/04/2019
(BGĐT) - Thời gian qua, cấp ủy và Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Thông qua đó, sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên được phát hiện và xử lý nghiêm minh, đúng quy định của Đảng.

Đa dạng cách làm

Để công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) bảo đảm chất lượng, cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp. Hầu hết các cuộc KTGS đều bám sát phương châm “trọng tâm, trọng điểm”, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm như: Quản lý ngân sách, tài chính, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, khai thác tài nguyên khoáng sản, việc thực hiện chính sách dân số… Năm 2018, trong số 418 đảng viên vi phạm có 233 trường hợp ở lĩnh vực dân số; 51 trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; 40 đồng chí liên quan đến quản lý đất đai; 14 trường hợp sai phạm về tài chính, xây dựng; 3 đảng viên tham nhũng.

{keywords}

Sau khi xử lý một số cán bộ chủ chốt xã Trí Yên vi phạm kỷ luật, BTV Huyện ủy Yên Dũng luân chuyển đồng chí Nguyễn Mạnh Chiến (người đứng), Chủ tịch Hội Nông dân huyện về giữ chức danh Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trí Yên.

Nhằm kịp thời phát hiện sai phạm ở cơ sở, hằng năm, Đảng bộ các huyện: Lạng Giang, Tân Yên, Hiệp Hòa, Việt Yên... đã giao chỉ tiêu kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm cho đảng bộ các xã, thị trấn. Nhằm phục vụ cho KTGS, nhất là kiểm tra dấu hiệu vi phạm, mỗi đảng bộ có những cách làm riêng. Ở Lạng Giang, UBKT Huyện ủy chủ động nắm thông tin từ các đồng chí được Huyện ủy phân công phụ trách địa bàn, qua kỳ họp HĐND, hoạt động tiếp xúc cử tri hoặc giao ban của Chủ tịch UBND huyện với cơ sở. Thông qua đó phân tích, chọn nơi có vấn đề phát sinh để đưa vào kế hoạch kiểm tra hoặc giao đảng ủy cơ sở thực hiện. Thực tế, có hơn 50% vi phạm đã xử lý trong năm vừa qua ở Đảng bộ huyện được phát hiện từ những nguồn thông tin trên. Ở Đảng bộ huyện Yên Dũng, việc phân tích báo cáo, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm là kênh thông tin quan trọng phục vụ cho quá trình xác định đối tượng, nội dung kiểm tra. Chẳng hạn, từ báo cáo tổng kết của Đảng ủy xã Đức Giang nhận xét về bộ phận công tác tư pháp còn có mặt hạn chế, UBKT Huyện ủy đã gợi ý để UBKT Đảng ủy xã thực hiện kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với cán bộ phụ trách lĩnh vực này.

Nghiêm minh trong thi hành kỷ luật

{keywords}

Những sai phạm phát hiện qua kiểm tra được xử lý nghiêm có tác dụng răn đe, giáo dục. Việc xử lý bảo đảm đồng bộ giữa kỷ luật đảng với kỷ luật của chính quyền, đoàn thể".


Đồng chí Trần Xuân Cường, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lạng Giang.

Nhờ đa dạng nguồn thông tin và thực hiện theo phương châm trọng tâm, trọng điểm, công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh đã góp phần phát hiện, xử lý nghiêm nhiều vi phạm của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Đơn cử, năm 2018, UBKT Huyện ủy Yên Dũng thực hiện kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tập thể BTV Đảng ủy xã Trí Yên, đồng chí Bí thư Đảng ủy và Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã. Qua kiểm tra đã chỉ rõ BTV và hai đồng chí vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; có sai phạm trong lãnh đạo điều hành, quản lý đất đai. Trên cơ sở đó UBKT tham mưu với BTV Huyện ủy cảnh cáo tập thể BTV Đảng ủy; cách chức Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã đối với ông Nguyễn Văn Sức; cảnh cáo Bí thư Đảng ủy Nghiêm Xuân Quân và điều chuyển nhận nhiệm vụ khác. BTV Huyện ủy Yên Dũng luân chuyển đồng chí Nguyễn Mạnh Chiến, Chủ tịch Hội Nông dân huyện về giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trí Yên.

Tại Đảng bộ huyện Yên Thế, năm 2018 có 10 đảng viên bị kỷ luật từ cảnh cáo, cách chức cho tới khai trừ (chiếm 44,5% tổng số đảng viên bị kỷ luật). Tương tự, ở Đảng bộ huyện Lạng Giang, trong số 39 đảng viên bị kỷ luật năm vừa qua, có 7 trường hợp cảnh cáo và 4 trường hợp khai trừ khỏi Đảng. Đơn cử là đồng chí Nguyễn Văn Thăng, cán bộ tư pháp xã Tân Dĩnh bị cảnh cáo do vi phạm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Trần Xuân Cường, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lạng Giang khẳng định: “Những sai phạm phát hiện qua kiểm tra được xử lý nghiêm có tác dụng răn đe, giáo dục. Việc xử lý bảo đảm đồng bộ giữa kỷ luật đảng với kỷ luật của chính quyền, đoàn thể”.

Tính riêng năm 2018, UBKT các cấp tham mưu cấp ủy thi hành kỷ luật 4 tổ chức đảng và 418 đảng viên (tăng 10 đảng viên so với năm 2017). Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy, UBKT cấp huyện và tương đương kỷ luật 101 đảng viên. Những kết quả trong kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đã thể hiện sự quyết liệt của cấp ủy, UBKT các cấp nhằm siết chặt kỷ cương, kỷ luật của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, làm trong sạch tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Thực hiện tiêu chí hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới: Khó đâu, gỡ đó
(BGĐT) - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã tích cực chỉ đạo các cấp ủy cơ sở chú trọng thực hiện nội dung về xây dựng hệ thống chính trị. Đây là một trong những tiền đề để xây dựng Đảng vững mạnh.  
 
Phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên: Tạo nguồn nhân lực trẻ, chất lượng
(BGĐT) - Công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (HSSV) ở trường chuyên nghiệp, THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang những năm qua đã được các cấp ủy quan tâm. Qua đó tạo điều kiện để các em sớm giác ngộ lý tưởng của Đảng, nâng cao ý thức rèn luyện, học tập.
 
Rà soát, sàng lọc đảng viên: Giải pháp chống suy thoái
(BGĐT) - Ngày 21-1-2019, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đây là nhiệm vụ hết sức cấp thiết, quan trọng, thường xuyên của Đảng như phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Phải sàng lọc, xử lý những đảng viên vi phạm, chống cho được suy thoái, thà ít mà tốt còn hơn đông nhưng không mạnh”.
 

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...