Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lính cụ Hồ chống “giặc nội xâm”: Kỳ 2- Bị trù dập vẫn không nao núng

Cập nhật: 09:08 ngày 28/06/2019
(BGĐT) - Trên trận tuyến chống tham nhũng, tiêu cực, cựu chiến binh (CCB) Phạm Văn Yên ở thôn Vũ Trù Làng, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam (Bắc Giang) phải đối mặt với không ít khó khăn, trở ngại, thậm chí bị đe dọa, trù dập, nhưng người lính già không hề nao núng. Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông luôn động viên người thân bình tĩnh trong mọi tình huống, sống và làm việc theo đúng pháp luật, kiên quyết không để kẻ xấu lợi dụng vu khống, bôi nhọ và cản trở

Xóa tên hội viên Hội cựu chiến binh (!)

Ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông Yên vẫn nhớ như in vụ việc xảy ra từ 20 năm trước. Khoảng tháng 6-1999, Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định phê duyệt dự án xây dựng trạm bơm tưới thôn Vũ Trù Làng. 

{keywords}

Ông Phạm Văn Yên và những lá đơn chống tiêu cực, cùng văn bản giải quyết của cơ quan chức năng.

Theo quyết định, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 800 triệu đồng từ ngân sách tỉnh. Nhưng quá trình triển khai, cán bộ địa phương yêu cầu mỗi hộ trong thôn phải nộp 700 nghìn đồng để “chạy” kinh phí xây dựng. Thấy việc thu tiền không đúng, ông Yên có ý kiến, song cán bộ có trách nhiệm của thôn, xã làm ngơ. 

Bức xúc, ông làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng cấp trên. Cho rằng ông Yên vẽ chuyện, "thọc gậy bánh xe”, một số cán bộ liên quan đã lôi kéo, vận động những người dân nhận thức hạn chế đưa tin thất thiệt, cô lập, gây nhiều khó dễ cho người dám tố giác vi phạm.

Khi thấy gia đình ông Yên và hộ liền kề tranh chấp ngõ đi chung, thay bằng giải quyết có lý, có tình, cán bộ thôn, xã lại “bật đèn xanh” cho hộ kia xây tường bịt cổng đi vào nhà ông Yên, thậm chí còn buộc gia đình ông phải trả tiền tôn tạo ngõ đi chung cho phía bên kia...

Cùng thời gian này, một số người có trách nhiệm của Chi hội Người cao tuổi, Chi hội CCB thôn Vũ Trù Làng cũng biện nhiều lý do thiếu khách quan, đưa ra biểu quyết làm căn cứ xóa tên hội viên đối với ông Phạm Văn Yên (thời điểm đó, việc xóa tên hội viên CCB được coi như hình thức kỷ luật-PV). 

Chưa dừng lại ở đó, đang đêm, gia đình ông Yên còn bị kẻ xấu phóng hỏa đốt đống rơm, phá hoại lúa và hoa mầu ngoài đồng, ném gạch đá vào nhà… Con rể ông ở xã khác về dự giỗ mẹ ngủ lại qua đêm cũng bị công an xã cho người kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính do không khai báo tạm trú. 

Có người dân bất bình cho gia đình ông Yên lên tiếng bênh vực cũng bị kẻ xấu hăm dọa, phá hoại tài sản. Những người hiểu chuyện khác thấy thế cũng không dám ủng hộ ông Yên. Nhiều người còn né tránh giao tiếp với gia đình ông. 

Ông Nguyễn Thanh Thơm, một trong số ít người dân thôn Vũ Trù Làng “dũng cảm” qua lại gia đình ông Yên lúc ấy nói: “Ông Yên không phải người gốc Vũ Xá, ít anh em nên mới dễ bị cô lập, tẩy chay theo kiểu “phép vua thua lệ làng”. Nếu là tôi chắc bỏ cuộc vì không chịu nổi những áp lực ấy”.

Nhắc lại giai đoạn khó khăn đã qua, anh Phạm Văn Toản, con trai ông Yên hiện đang công tác tại một cơ quan huyện kể thêm: “Khoảng giữa năm 2000, thấy người hàng xóm ngang nhiên xây tường chặn cổng, chúng tôi bức xúc lắm, tính xông ra phá tường rồi muốn ra sao thì ra nhưng bố tôi gạt đi và nói họ làm sai, mình cũng hành xử tiêu cực thì khác gì họ và khuyên chúng tôi nhất định không được nóng nảy, manh động. 

Suốt 2 năm sau đó, khi tôi và em gái lập gia đình, phải đưa, đón dâu, rể nhờ qua nhà hàng xóm. Dù vậy nhưng bố vẫn bảo anh em tôi kiên nhẫn, bình tĩnh chờ kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. Ông nói, việc của ông để ông tự giải quyết. Ông tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước. Còn chúng tôi tin ông và tạo mọi điều kiện ủng hộ ông". 

Cuối cùng công lý được thực thi, phía bên tranh chấp phải dỡ bức tường xây vô lý, trả lại đường đi cho gia đình ông Yên. Trong vụ này, UBND xã Vũ Xá phải trả lại cả gốc lẫn lãi khoản tiền tôn tạo lối đi chung bắt ông Yên nộp không đúng trước đó.

Bảo vệ thành công quyền có lối đi, ông Yên tiếp tục đề nghị làm rõ việc xóa tên hội viên CCB không đúng quy định. Gần 20 năm kiên trì theo đuổi vụ việc, tháng 4 vừa qua, Hội CCB huyện Lục Nam và xã Vũ Xá phải sửa sai bằng việc ban hành quyết định khôi phục lại tư cách hội viên cho ông Yên. Hội viên Chi hội CCB thôn Vũ Trù Làng đã biểu quyết mời ông dự sinh hoạt trở lại.

Tôi biết mình không đơn độc

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Phạm Văn Yên nhiều lần nhắc lại, bản thân không "ham" kiện tụng, chẳng qua thấy việc “trái tai, gai mắt” mới làm. Thường khi phát hiện vi phạm, tiêu cực của cá nhân hay tập thể nào đó, ông đều thẳng thắn góp ý xây dựng. Nếu họ sửa sai, tích cực khắc phục hậu quả thì thôi, ngược lại cố tình không sửa sai thì khác gì "giặc". Mà đã là "giặc" thì nhất định phải “đánh”. 

{keywords}

Tham gia chống tiêu cực, ông Phạm Văn Yên và gia đình bị cô lập, gây khó khăn, thậm chí còn bị xây tường chặn lối vào nhà suốt 2 năm.

Người lính già đúc kết: “Ở đâu cũng có con sâu làm rầu nồi canh, có cán bộ tốt và chưa tốt. Thực tế còn rất nhiều cán bộ tận tụy, trách nhiệm với dân, hết lòng, hết sức vì việc chung. Nhờ có họ mà cuộc chiến chống tiêu cực, tham nhũng của tôi không đơn độc, có thêm niềm tin, động lực tiếp tục theo đuổi đến cùng mỗi vụ việc”. 

Ví dụ vụ tố cáo cán bộ thôn, xã thu tiền xây dựng trạm bơm trái quy định, ông đã ròng rã suốt 5-6 năm liền lên xã, lên huyện, mòn bao nhiêu chiếc lốp xe đạp không thể nhớ hết, vậy mà sai phạm vẫn chưa được xem xét, xử lý nghiêm túc, kịp thời. 

Khi ông khiếu nại lên tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khi đó là đồng chí Nguyễn Đăng Khoa sau khi nắm bắt vụ việc đã yêu cầu Thanh tra tỉnh kiểm tra làm rõ. Từ kết luận của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam phải hủy bỏ quyết định chưa đúng ban hành trước đó, yêu cầu UBND xã Vũ Xá, lãnh đạo thôn Vũ Trù Làng trả lại số tiền thu chưa đúng của dân. 

Hay như vụ gia đình ông Yên bị hộ liền kề xây tường chặn lối vào nhà, đích thân đồng chí Trần Linh Hoạt (Chủ tịch UBND huyện Lục Nam thời điểm 2001-2003), đã xuống hiện trường kiểm tra, chỉ đạo cán bộ chuyên môn giải quyết thấu tình đạt lý. 

Gần đây, khi ông Yên tố cáo một cán bộ xã Vũ Xá có dấu hiệu khai man hồ sơ, lý lịch để được cất nhắc vào vị trí cán bộ chủ chốt của xã, vi phạm về kinh tế - tài chính, thấy ông tuổi cao, sức khỏe yếu, đích thân đồng chí Bí thư Huyện ủy Lục Nam và lãnh đạo Đảng ủy xã Vũ Xá đã đến tận nhà gặp ông trao đổi, tìm hiểu nội vụ để có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, nghiêm minh.

Ông Nguyễn Văn Thực, Chủ tịch UBND xã Vũ Xá nói: “Chúng tôi đánh giá cao những việc làm của ông Phạm Văn Yên. Từ những vụ sai phạm được ông góp phần làm sáng tỏ, đội ngũ cán bộ kế cận chúng tôi rút được nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý, lãnh đạo. Từ đó cẩn trọng hơn trong thực hiện công vụ được giao, không để tái diễn những vi phạm, sai sót. Qua đó góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ địa phương đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới”.

Kết lại câu chuyện của mình, CCB Phạm Văn Yên vẫn kiên định quan điểm: Nếu cho chọn lựa lại, ông vẫn sẵn sàng làm người lính Cụ Hồ trên trận tuyến chống "giặc nội xâm". Điều tiếc nuối, ân hận bao năm qua, đó là quyết định thiếu suy nghĩ khi nghỉ sinh hoạt Đảng giữa chừng. 

Ông Yên được kết nạp vào Đảng từ năm 25 tuổi, nhưng năm 1993, trước những vi phạm về tài chính- kinh tế tại Chi bộ Vũ Trù Làng không được xem xét nghiêm túc, do thấy "môi trường bị vẩn đục", ông không muốn sinh hoạt Đảng ở một cơ sở như thế. 

Giờ đây ông "tự chỉ trích" mình bằng cách luôn động viên con cháu tích cực học tập, tu dưỡng hoàn thiện bản thân. Hiện ông có hai người con là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với người CCB đi qua hai cuộc chiến, mọi sóng gió đều đã qua. Giờ các con ông đều phương trưởng, thành đạt, kinh tế gia đình khá giả, các cháu chăm ngoan. "Nhân cường tật nhược", cơ thể tráng kiện thì bệnh tật xa. Trước đây, có một số người a dua tẩy chay ông, giờ hiểu rõ chuyện đúng sai đã chủ động nối lại mối thâm tình. 

Có người từng bị xử lý kỷ luật từ những lá đơn của ông, giờ thành bạn vong niên, thi thoảng ghé thăm nhà hàn huyên chuyện đời, chuyện quê hương làm nông thôn mới. Cuộc sống với ông vì thế thêm ý nghĩa, an yên. Người dân trong làng, ngoài xã cũng hài lòng bởi chuyện chống "giặc nội xâm" trên vùng đất này những năm qua đã có một cái kết rất có hậu.

Lính cụ Hồ chống “giặc nội xâm”: Kỳ 1- Thấy chuyện bất bình chẳng dung
(BGĐT) - Ông Phạm Văn Yên ở thôn Vũ Trù Làng, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam (Bắc Giang) tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Khi đất nước sạch bóng giặc ngoại xâm, ông lại tích cực đi đầu đấu tranh chống giặc nội xâm, đó là những đối tượng tham nhũng, tiêu cực tại địa phương. 

Ngân Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...