Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Dũng khắc phục khó khăn trong công tác kết nạp đảng viên

Cập nhật: 08:50 ngày 15/07/2019
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chỉ kết nạp được 60 đảng viên, mới đạt hơn 33% so với kế hoạch cả năm. Nguyên nhân chính do chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ chưa cao; thiếu nguồn quần chúng ưu tú... Vậy Yên Dũng đã làm gì để khắc phục hạn chế trên ? 

Thiếu nguồn kết nạp

Thời gian gần đây, công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ huyện Yên Dũng gặp khó khăn, số lượng đảng viên mới hằng năm đạt thấp. Từ đầu năm đến nay chỉ kết nạp được 60 quần chúng, đạt hơn 33% so kế hoạch cả năm. 

Trước đó, năm 2018, số lượng quần chúng được kết nạp cũng chỉ ở mức hoàn thành chỉ tiêu. Tìm hiểu nguyên nhân được biết, vướng mắc chính nằm ở việc các cơ sở đảng đang rất thiếu nguồn.

{keywords}

Đại diện cấp ủy Chi bộ thôn An Phú báo cáo kết quả công tác phát triển Đảng với lãnh đạo Đảng ủy xã Xuân Phú. 

Đơn cử, Đảng bộ xã Xuân Phú hơn 6 tháng qua chưa kết nạp được trường hợp nào. Toàn xã hiện có 5 quần chúng đã qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó hai người là bí thư chi đoàn thôn, còn lại là ở các nhà trường. 

Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho rằng: “Thanh niên nông thôn phần đông vào làm việc trong các doanh nghiệp, ít thời gian sinh hoạt đoàn thể và không thể hiện được ý chí, nguyện vọng phấn đấu, rèn luyện. Vì vậy, chúng tôi nhiều khi chủ yếu phụ thuộc vào nguồn quần chúng là đội ngũ giáo viên”.

Tương tự, Đảng bộ thị trấn Tân Dân đến nay mới thực hiện được 12,5% kế hoạch phát triển Đảng năm 2019 với duy nhất một quần chúng ở trường mầm non xã được kết nạp. Cái khó của Tân Dân là do lực lượng trẻ chủ yếu đi làm kinh tế. Đến như đội ngũ trưởng, phó đoàn thể thôn, nhất là đoàn thanh niên, nhiều người dù rất tích cực trong hoạt động nhưng lại chưa thể hiện được động lực và ý chí cống hiến, khát khao trở thành đảng viên.

Bên cạnh thiếu “nguồn”, một nguyên nhân nữa là không ít cấp ủy, chi bộ thiếu quan tâm đến công tác phát triển đảng; nhiều nơi chưa tổ chức được sinh hoạt chi bộ chuyên đề về nội dung này, dẫn đến bị động trong việc lựa chọn quần chúng.

Như Đảng bộ xã Xuân Phú, trong hơn hai năm qua có ba trường hợp ở các thôn Đông Phú, Xuân Đông và Xuân Phú đã được bồi dưỡng nhận thức về Đảng, thậm chí có người đang tiến hành làm hồ sơ đề nghị kết nạp nhưng vẫn quyết định xin rút hoặc thôi do không có động lực phấn đấu.

Ở một số nơi, nhiều đảng viên trẻ chủ động làm đơn xin ra khỏi Đảng với lý do bản thân đi xuất khẩu lao động hoặc làm kinh tế xa, đơn cử như ở thị trấn Tân Dân có 4 trường hợp.

Các giải pháp khắc phục

Trao đổi với đồng chí Phạm Minh Phương, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Dũng, được biết: Trước thực trạng trên, để bảo đảm chỉ tiêu phát triển Đảng hằng năm và cả nhiệm kỳ, Ban Tổ chức tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch kết nạp đảng chặt chẽ, cụ thể về chỉ tiêu, đối tượng đối với từng chi, đảng bộ cơ sở, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể, Ban Thường vụ định hướng những giải pháp mang tính bền vững, lâu dài. 

Theo đó, toàn Đảng bộ tập trung chấn chỉnh nền nếp, củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ theo hướng lựa chọn, thảo luận sâu kỹ các vấn đề thực tiễn cuộc sống; tổ chức sinh hoạt chuyên đề ban hành nghị quyết lãnh đạo về công tác phát triển đảng viên mới. Thông qua đây giúp quần chúng thấy được vai trò lãnh đạo của Đảng để từ đó có động cơ phấn đấu rõ ràng.

Sau khi được giao chỉ tiêu, mỗi chi bộ cần sớm đánh giá, lựa chọn đối tượng kết nạp từ đầu năm để có kế hoạch theo dõi, giáo dục, giúp đỡ. Tập trung mạnh vào nguồn là cán bộ, hội viên, ban chấp hành các đoàn thể chính trị-xã hội vì đây là những người thường xuyên gần gũi, gắn bó và cống hiến trực tiếp cho địa phương. 

Ở Đảng bộ xã Lãng Sơn đến nay kết nạp được 6 quần chúng, đạt chỉ tiêu được giao. 4 trong số đó thuộc nhóm đối tượng: Cán bộ phụ nữ, đoàn thanh niên, hội viên nông dân tiêu biểu. Đảng bộ xã Trí Yên có 3/4 đảng viên mới là cán bộ đoàn thể.

Các cấp, ngành quan tâm đầu tư phát triển kinh tế, tạo việc làm ở địa phương để quần chúng có việc làm ổn định tại nơi cư trú, có như vậy mới tạo nguồn kết nạp đảng lâu dài. Bên cạnh đó tập trung nghiên cứu đổi mới phương thức tổ chức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua. 

Chủ động tạo điều kiện cho các đối tượng, nhất là lực lượng trẻ đang làm việc trong các doanh nghiệp về thời gian sinh hoạt và tham gia các hoạt động chung, từng bước tuyên truyền, giáo dục, giác ngộ. Trên cơ sở đó phát hiện nhân tố mới để bồi dưỡng, rèn luyện, giới thiệu cho Đảng.

Đồng chí Hoàng Văn Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Dũng khẳng định: Tập trung thực hiện toàn diện, triệt để các giải pháp trên, những vướng mắc sẽ được tháo gỡ, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ công tác phát triển Đảng trong nhiệm kỳ này.

Kết nạp đảng viên mới gắn với sinh hoạt giáo dục truyền thống
(BGĐT) - Sáng 3-4, Chi bộ Tỉnh đoàn Thanh niên (thuộc Đảng bộ Các cơ quan tỉnh) tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới tại khu di tích lịch sử Đồng Điều, xã Tân Trung (Tân Yên) - nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Tân Yên.
Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng
Ban Bí thư vừa ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.
Khai giảng lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 100 quần chúng
(BGĐT)- Trung tâm Bồi dưỡng chính trị TP Bắc Giang vừa khai giảng lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng đợt I năm 2019 cho 100 quần chúng ưu tú (trong đó có 43 học viên là thanh niên sẵn sàng nhập ngũ năm 2019). 
Bế giảng lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng lần IV, năm 2018
(BGĐT) - Trung tâm Bồi dưỡng chính trị TP vừa tổ chức lễ bế giảng lớp bồi dưỡng kết nạp lần IV, năm 2018. 
Bồi dưỡng kết nạp đảng viên cho 60 quần chúng ưu tú
(BGĐT) - Sáng 20-8, Trung tâm bồi dưỡng Chính trị TP Bắc Giang (Bắc Giang) khai giảng lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên cho 60 quần chúng ưu tú. 
Yên Dũng: Chú trọng tạo nguồn kết nạp đảng
(BGĐT) - Kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm tăng sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng. Trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã có những cách làm hiệu quả để tạo nguồn phát triển đảng.
Kết nạp đảng viên: Bám sát thực tiễn, đạt kết quả cao
(BGĐT) - Xác định tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, trên cơ sở chỉ tiêu được giao, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch toàn khóa và hằng năm với mục tiêu, giải pháp cụ thể, bám sát tình hình thực tiễn.
Lạng Giang kết nạp đảng viên mới đạt gần 84%
(BGĐT)- Ban Thường vụ Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) vừa ra Quyết định kết nạp 41 quần chúng ưu tú vào Đảng.  

Quốc Trường 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...