Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu

Cập nhật: 09:06 ngày 26/08/2019
(BGĐT) - Nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm, tôn trọng và gần gũi nhân dân để giải quyết hiệu quả công việc..., đó là cách học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang được nhiều tập thể, cá nhân thực hiện. 

Gương mẫu trong mỗi việc làm

Gần 20 năm liên tục làm cán bộ tư pháp hộ tịch xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang), đảng viên Lê Văn Ngà luôn được người dân tin tưởng. Các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan đến lĩnh vực phụ trách được anh lưu giữ cẩn thận, không để xảy ra thất lạc.

{keywords}

Đảng viên Chi bộ thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng (Lục Nam) nắm bắt tình hình sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Anh tâm sự: “Tôi tâm niệm, học theo Bác từ công việc hằng ngày. Chẳng hạn như tôi tự tìm đọc sách, báo, tài liệu chuyên môn nhằm nâng cao kiến thức pháp luật. Năm 2012, tôi đảm nhận thêm việc tiếp nhận giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân. Mỗi khi nhận đơn, tôi đều dành thời gian đọc kỹ và gặp gỡ nguyên đơn, bị đơn, ban lãnh đạo thôn nắm bắt vụ việc để kịp thời tham mưu hướng giải quyết”.

Đối với bà Vi Thị Ước, thôn Phì, xã Phì Điền (Lục Ngạn), việc học và làm theo Bác ở tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của người đảng viên. Là trưởng thôn, bà luôn sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó tạo đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ chung. Dịp đầu năm nay nhờ khéo vận động, bà đã thuyết phục 10 hộ dân trong thôn trả lại hơn 400 m2 đất bị lấn chiếm từ nhiều năm trước.

Nhờ thực hiện tốt lời dạy của Bác "lời nói đi đôi với việc làm", Chi bộ thôn Tân An, xã Lam Cốt (Tân Yên) đã lãnh đạo nhân dân hoàn thành nhiều tiêu chí để đạt chuẩn nông thôn mới. Theo ông Ngô Văn Bộ, Bí thư Chi bộ thôn, ngoài việc nắm chắc địa bàn, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở thì nhất thiết các đồng chí trong chi ủy phải đầu tàu không ngại việc khó, việc khổ. 

Ví như năm qua, để người dân đồng thuận trong việc quy hoạch khu bãi rác của thôn, với vai trò nòng cốt, các thành viên trong chi ủy đã chẳng quản sớm tối kiên trì thuyết phục nhân dân. Có sự đồng thuận của bà con, việc làm này đã hoàn thành mà không để phát triển đơn thư, khiếu kiện. Không những thế, thôn còn thành lập được tổ thu gom rác để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Trong tỉnh còn có hàng nghìn tấm gương điển hình khác đã học Bác, xây dựng phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, làm lợi cho tập thể, cộng đồng; học Bác để cùng nhau san sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh còn khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống…

Lan tỏa việc tốt, xây dựng điển hình

Nhằm cổ vũ, động viên và tạo sức lan tỏa trong thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có hướng dẫn cụ thể về việc xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Với trách nhiệm người đứng đầu, chị Phùng Thị Ngọc (SN 1978) Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Thế đã tìm hiểu, nắm bắt những nhu cầu, mong muốn của hội viên. 

Từ đó cùng tập thể Ban Chấp hành Hội cụ thể hóa các nhiệm vụ sao cho thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để thu hút, tập hợp nhiều hội viên. Cùng đó tập trung chỉ đạo, vận động chị em hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua ở địa phương như: Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế... Nhiều năm qua, phong trào phụ nữ toàn huyện đều được xếp loại vững mạnh và được T.Ư Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen.

Ngoài ra, để nhân lên việc tốt trong học và làm theo Bác, nhiều địa phương trong tỉnh có những cách làm riêng. Hơn hai năm qua, Đảng bộ huyện Yên Thế, Việt Yên đã duy trì đều đặn việc ghi sổ việc làm tốt của cá nhân, tập thể ở các chi, đảng bộ trực thuộc. 

Cách làm này góp phần lan tỏa việc học và làm theo Bác. Đồng thời yêu cầu định kỳ sinh hoạt Đảng, các chi bộ cơ sở lựa chọn một bài viết ghi trong sổ nhật ký của chi bộ để biểu dương, đọc cho đảng viên nghe. Từ những cách làm trên, mỗi việc tốt trong sổ vàng của các chi bộ có tác động tích cực trong đời sống xã hội.

Hay như ở huyện Hiệp Hòa, lần đầu tiên, năm nay huyện tổ chức Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý trong học tập và làm theo Bác”. Dịp 19-5 vừa qua, BTV Huyện ủy đã tổ chức trao giải cho 21 tác giả và cá nhân tiêu biểu được chọn viết. 

Cùng với những hoạt động cổ vũ, nhân rộng các điển hình tiên tiến, mỗi địa phương, đơn vị thời gian qua đều có nhiều cách làm sáng tạo trong việc cổ vũ, biểu dương, tôn vinh các điển hình như gắn với báo công dâng Bác, khen thưởng trong hội nghị sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua yêu nước...

Những điển hình làm theo Bác ở Yên Thế (Bắc Giang)
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tại huyện Yên Thế (Bắc Giang), nhiều mô hình hay, tấm gương điển hình đã xuất hiện trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.
Ban Chỉ huy Quân sự xã Việt Tiến: Làm theo Bác, hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng
(BGĐT) - Những năm qua, Ban CHQS xã Việt Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang) luôn học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó nhận thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ ngày càng nâng cao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của địa phương. 
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang khen thưởng 27 cá nhân tiêu biểu học và làm theo Bác
(BGĐT)-Sáng 4-7, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức khen thưởng các cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018.
Học và làm theo Bác: Nêu cao trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ
(BGĐT)-Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi tập thể, cá nhân Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang) đã lựa chọn việc làm theo phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.
Hiệp Hòa: Biểu dương 15 điển hình tiên tiến học và làm theo Bác
(BGĐT)- Sáng 14-5, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trao giải Cuộc thi viết những tấm gương bình dị mà cao quý trong học tập, làm theo Bác năm 2019.
Công an tỉnh Bắc Giang tuyên dương 48 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học và làm theo Bác
(BGĐT) - Sáng 8-5, tại Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, xã Nhã Nam, huyện Tân Yên, Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ báo công và biểu dương 48 điển hình tiên tiến trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.
Phát huy tinh thần tự giác, trách nhiệm, nêu gương trong học và làm theo Bác
(BGĐT) - Sáng nay 17-4, tại TP Bắc Giang, Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức hội nghị giao ban việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và các đảng ủy trực thuộc T.Ư. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư đã có bài phát biểu tổng kết hội nghị. Báo Bắc Giang trích đăng bài phát biểu.
Đăng ký giải quyết vấn đề nổi cộm, bức xúc làm theo Bác
(BGĐT)- Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Ngạn chỉ đạo các chi, đảng bộ trong toàn huyện đăng ký giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc, hạn chế yếu kém. 
Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang: Chuyển biến từ những việc làm theo Bác
(BGĐT) - Trong bất cứ nhiệm vụ gì, cán bộ, kiểm sát viên Viện KSND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đều ghi nhớ lời Bác Hồ căn dặn: “Công minh, chính trực, thận trọng, khách quan, khiêm tốn”. Đơn vị xác định học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên.
Chị Nguyễn Thị Thu tích cực học tập, làm theo Bác
(BGĐT) - Luôn nhiệt tình, trách nhiệm, năng động và sẵn sàng trong mọi công việc, chị Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thọ Xương, TP Bắc Giang được đánh giá là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tuyên dương 30 điển hình học tập và làm theo Bác
(BGĐT) - Ngày 15-5, tại Khu lưu niệm 6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân, xã Nhã Nam (Tân Yên), Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ tuyên dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác năm 2018, sơ kết hai năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII).

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...