Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ Các cơ quan tỉnh Bắc Giang: Rõ chủ đề, nêu cao vai trò cấp ủy

Cập nhật: 08:14 ngày 30/09/2019
(BGĐT) - Thời gian qua, Đảng ủy Các cơ quan (CCQ) tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.

Mỗi tháng một chủ đề

Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy CCQ tỉnh phân công các đồng chí trong BTV dự sinh hoạt tại cơ sở, từ đó kịp thời nắm bắt, chỉ ra những nội dung còn hạn chế để khắc phục trong thời gian tới. Hằng tháng, Đảng ủy ban hành văn bản định hướng sinh hoạt, căn cứ vào đó, cấp ủy cơ sở xây dựng chương trình sinh hoạt phù hợp với đặc điểm thực tế của đơn vị. 

{keywords}

Đại diện BTV Đảng ủy CCQ tỉnh trao Quyết định kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú của Chi bộ Tỉnh đoàn Thanh niên tại buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề giáo dục truyền thống ở thôn Đồng Điều, xã Tân Trung (Tân Yên).

Điển hình như tại Chi bộ Tỉnh đoàn Thanh niên, tại buổi sinh hoạt chuyên đề đặc biệt kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào đầu tháng 9, chi bộ tổ chức cuộc thi nhận thức về Di chúc giữa 5 đội thi là các tổ đảng trực thuộc. Cụ thể, mỗi đội thi cử đảng viên trả lời câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm, sau đó thuyết trình về một trong những lời căn dặn trong Di chúc của Bác với thanh niên. 

Đồng chí Hoàng Quân, Tổ đảng Tổ chức, kiểm tra, tuyên giáo chia sẻ: “Để chuẩn bị cho cuộc thi, mỗi đảng viên phải tìm hiểu Di chúc của Bác một cách kỹ càng, nhất là những bài phân tích, đánh giá chuyên sâu. Đồng thời, chúng tôi còn sưu tầm các dẫn chứng có liên quan đến thanh niên, Bác Hồ để phục vụ cho bài thuyết trình”. Đồng thời, trong mỗi buổi sinh hoạt, Chi bộ duy trì mô hình “Kể chuyện về tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”. 

Theo đó, mỗi đảng viên chuẩn bị một câu chuyện về Bác liên quan đến chủ đề cấp ủy lựa chọn (mỗi tháng các đồng chí trong chi ủy hội ý lựa chọn một chủ đề riêng). Tại buổi sinh hoạt, đồng chí chủ trì mời một đảng viên bất kỳ lên kể câu chuyện đã chuẩn bị. Do đó, buổi sinh hoạt không còn tình trạng các đồng chí trong chi ủy “thuyết trình”.

Tại Chi bộ Thanh tra tỉnh, đơn vị xác định tập trung nâng cao các buổi sinh hoạt chuyên đề, tránh tình trạng hình thức. Tại các buổi sinh hoạt chuyên đề, tổ đảng được phân công chuẩn bị chu đáo đề dẫn gắn với tình hình thực tiễn cơ quan, đơn vị. Điển hình như tháng 8 vừa qua, chuyên đề “Các biện pháp đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại cơ quan Thanh tra tỉnh” do Tổ đảng Nghiệp vụ V chuẩn bị đã nhận được sự quan tâm của nhiều đảng viên. 

12 ý kiến thảo luận tại buổi sinh hoạt đã đề xuất những giải pháp hiệu quả để phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm tại cơ quan như: Tăng cường kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm vi phạm; thực hiện tốt công tác phê bình và tự phê bình; sử dụng thiết bị tiết kiệm điện năng…

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Theo đánh giá của BTV Đảng uỷ CCQ tỉnh, thời gian qua, chất lượng sinh hoạt tại các chi, đảng bộ trực thuộc từng bước được nâng lên; năng lực điều hành của người đứng đầu cấp ủy, chi bộ có sự chuyển biến. Đến nay, cơ bản các chi bộ duy trì tốt nền nếp, chất lượng sinh hoạt theo chuyên đề nâng lên.

Để nâng cao chất lượng, trong sinh hoạt, cấp ủy cơ sở thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thiểu số phục tùng đa số; nếu ý kiến thiểu số có xu hướng tốt thì cần xem xét kỹ. Thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, gợi mở cho đảng viên trong sinh hoạt nói thẳng, nói thật những suy nghĩ, việc làm của mình với tập thể.

 

Nội dung cuộc họp được các cấp ủy chuẩn bị chu đáo, sát với chỉ đạo của cấp trên cũng như những vấn đề trọng tâm của đơn vị. Tuy nhiên, tại một số cơ quan, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao; sinh hoạt chuyên đề chưa nhiều; việc chuẩn bị nội dung của cấp ủy chưa chu đáo; tinh thần phê bình và tự phê bình còn hạn chế.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy CCQ tỉnh được biết, thời gian tới, BTV Đảng ủy CCQ tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ thực hiện tốt các chỉ thị, hướng dẫn, kế hoạch của T.Ư, của tỉnh về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chỉ đạo các chi ủy thường xuyên nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng, kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, kịp thời biểu dương những đảng viên gương mẫu; cấp ủy cơ sở tiếp tục phân công các đồng chí cấp ủy viên dự sinh hoạt với chi bộ để định hướng và giải quyết vấn đề phát sinh.

Nhiều ý kiến cho rằng, để nâng cao chất lượng, trong sinh hoạt, cấp ủy cơ sở thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thiểu số phục tùng đa số; nếu ý kiến thiểu số có xu hướng tốt thì cần xem xét kỹ. Thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, gợi mở cho đảng viên trong sinh hoạt nói thẳng, nói thật những suy nghĩ, việc làm của mình với tập thể. 

Đầu nhiệm kỳ của chi bộ, các cấp ủy tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng đảng và kỹ năng, kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt chi bộ, cập nhật thông tin và kiến thức mới cho cấp ủy, nhất là những đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu. Tăng cường sự kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên theo kế hoạch hoặc đột xuất để giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Chú trọng vai trò cấp ủy
(BGĐT) - Chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt, chọn vấn đề trọng tâm, khơi gợi đảng viên đóng góp ý kiến; thường xuyên giám sát, rút kinh nghiệm... là những giải pháp cụ thể được BTV Huyện ủy Lục Nam tập trung chỉ đạo trong thời gian qua nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.
Đảng bộ Hiệp Hòa nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ: Bám thực tiễn, nêu cao vai trò cấp ủy
(BGĐT) - Đề cao vai trò của cấp ủy, lựa chọn nội dung bám sát thực tiễn là hai yêu cầu quan trọng mà Huyện ủy Hiệp Hòa (Bắc Giang) tập trung chỉ đạo trong sinh hoạt chi bộ. Nhờ thực hiện quyết liệt, đồng bộ, chất lượng sinh hoạt đảng có chuyển biến tích cực.
Đảng bộ Các cơ quan tỉnh Bắc Giang: Tiếp tục đổi mới lề lối, phương pháp công tác, nâng cao hiệu quả lãnh đạo
(BGĐT)-Chiều 12-7, Đảng uỷ Các cơ quan tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...