Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm: Làm rõ nhiều sai phạm của cán bộ, đảng viên

Cập nhật: 08:53 ngày 18/11/2019
(BGĐT) - Kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp. Ở Đảng bộ tỉnh Bắc Giang, từ việc thực hiện tốt nhiệm vụ này, nhiều vi phạm của cán bộ, đảng viên được làm rõ và xử lý kịp thời.

Giữ nghiêm kỷ luật

Tháng 3-2019, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Tân Yên kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tập thể Đảng ủy xã Liên Sơn và 7 cá nhân liên quan đến công tác quản lý đất đai, khai thác tài nguyên khoáng sản (có 19 trường hợp vi phạm). 

{keywords}

Buổi đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy Tân Yên với đảng viên Đảng bộ xã Ngọc Thiện. 

Từ việc kiểm tra, đánh giá khách quan, trung thực, đúng quy trình, quy định, xét tính chất, mức độ vi phạm, UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với đồng chí Chủ tịch UBND xã, đồng thời kiến nghị Đảng ủy xã kỷ luật theo thẩm quyền cán bộ địa chính của địa phương.

Tại Đảng bộ huyện Yên Dũng, qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm liên quan đến đất đai ở xã Đồng Phúc, hơn hai năm qua, UBKT Huyện ủy và Đảng ủy xã đã phải thi hành kỷ luật đối với hai tổ chức đảng và 7 đảng viên. Sự nghiêm minh thể hiện ở việc hai trong số 9 trường hợp vi phạm được xử lý với hình thức cách chức (Bí thư và Phó Bí thư - Trưởng thôn Đồng Nhân), còn lại là mức cảnh cáo.

Tại Đảng bộ huyện Lạng Giang, từ đầu năm đến nay, UBKT các cấp kiểm tra 34 tổ chức đảng và 75 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (tăng 14 đảng viên so với năm 2018). Qua kiểm tra phát hiện 23 tổ chức đảng, 50 đảng viên có khuyết điểm, trong đó 8 đảng viên vi phạm đến mức thi hành kỷ luật (đã thi hành kỷ luật 5 trường hợp mức cảnh cáo, còn lại khiển trách).

Ở phạm vi toàn tỉnh, 9 tháng năm 2019 có 114 tổ chức đảng (tăng 22 tổ chức), 284 đảng viên (tăng 45 đảng viên, trong đó có 152 cấp ủy viên các cấp) được tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Trong số này, UBKT Tỉnh ủy kiểm tra một tổ chức đảng và ba đảng viên. 

Qua kiểm tra phát hiện 62 tổ chức đảng, 110 đảng viên có vi phạm, chủ yếu ở các nội dung, lĩnh vực: Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, những điều đảng viên không được làm. Ngoài ra còn có vi phạm vì buông lỏng lãnh đạo, cố ý làm trái, sai phạm trong quản lý tài chính, đất đai, xây dựng cơ bản…

Theo đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm thông qua các nguồn thông tin từ hoạt động tiếp xúc cử tri; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; dự sinh hoạt chi bộ, phản ánh, kiến nghị của cán bộ, nhân dân. Bên cạnh đó, cấp ủy giao chỉ tiêu kiểm tra dấu hiệu vi phạm cho ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở và thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác kiểm tra.

Xem xét trách nhiệm của cấp ủy

Qua tìm hiểu được biết, trong quá trình kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, ngoài thi hành kỷ luật đảng viên có sai phạm, UBKT các cấp cũng tập trung xem xét trách nhiệm của cấp ủy. Trên cơ sở đó giúp các cấp ủy nhận thức đúng đắn mức độ vi phạm, những tồn tại trong công tác quản lý cán bộ, đảng viên để tự kiểm điểm và xây dựng kế hoạch khắc phục, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu.

Đơn cử, ở Đảng bộ huyện Lạng Giang, trước những vi phạm trong thực hiện quy chế làm việc, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch, trình tự, thủ tục kiện toàn chức danh Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nghĩa Hòa, dù chưa đến mức phải kỷ luật nhưng UBKT Huyện ủy đã yêu cầu BTV Đảng ủy xã nghiêm túc kiểm điểm trước Ban Chấp hành Đảng bộ về những khuyết điểm liên quan. Cùng đó duy trì và tổ chức thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020; thường xuyên xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Hay như ở Đảng bộ xã Liên Sơn, ngoài kỷ luật các cá nhân, UBKT Huyện ủy Tân Yên đã chỉ rõ khuyết điểm của Đảng ủy xã là chưa đưa ra được giải pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế; chậm giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc do người dân phản ánh. 

Đồng chí Lê Chiến Chinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã chia sẻ: Từ những nội dung ấy, Đảng ủy xã tập trung xây dựng kế hoạch khắc phục với lộ trình cụ thể, trong đó xem xét, kiểm điểm, kỷ luật cán bộ thuộc thẩm quyền; thường xuyên thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Đặc biệt, duy trì nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ để tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Đồng chí Phan Thế Vinh, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết: Kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của đảng viên và tổ chức đảng đã phản ánh đúng thực tế, thể hiện quyết tâm cao của UBKT cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. 

Thời gian tới, UBKT các cấp sẽ tập trung vào việc nắm bắt tình hình thực tiễn, kịp thời rà soát, phát hiện dấu hiệu vi phạm của các tổ chức đảng, đảng viên để lựa chọn và tổ chức xây dựng kế hoạch kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Tham mưu giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác nhân sự, góp phần giúp các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Thêm 3 đảng viên bị kỷ luật liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Sơn La
Ủy Ban kiểm tra các cấp tỉnh Sơn La vừa ra quyết định kỷ luật thêm 3 đảng viên do có vi phạm liên quan đến vụ gian lận trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.
Dấu ấn đảng viên trẻ trong phong trào Đoàn
(BGĐT) - Họ đều là những thanh niên, sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, được kết nạp Đảng khi tuổi đời mới ngoài đôi mươi. Mặc dù mỗi người một hướng đi, một công việc, một ước mơ riêng nhưng đều gặp nhau ở sức trẻ, luôn khao khát đóng góp những hoạt động ý nghĩa cho phong trào Đoàn.
Lục Nam chú trọng tạo nguồn, nâng chất lượng đảng viên mới
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy Lục Nam (Bắc Giang) luôn quan tâm chỉ đạo, chú trọng công tác kết nạp đảng viên, coi đó là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Nhiều chi, đảng bộ đã làm tốt công tác này, có nhiều đảng viên mới, chất lượng nâng lên.
104 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng
(BGĐT)- Nhằm ghi nhận và tôn vinh những đảng viên đã có quá trình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhân kỷ niệm 102 năm Cách mạng tháng Mười Nga 7-11 (1917 - 2019), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định tặng Huy hiệu Đảng cho 104 đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Lục Ngạn. 
Lục Nam: Hơn 80 đảng viên được trao Huy hiệu Đảng
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 102 năm Cách mạng Tháng Mười Nga 7-11 (1917- 2019), Đảng bộ huyện Lục Nam (Bắc Giang) có hơn 80 đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 đến 70 năm tuổi Đảng.
Khắc phục khó khăn trong kết nạp đảng viên ở đơn vị kinh tế tư nhân
(BGĐT) - Năm 1997 (khi tái lập tỉnh Bắc Giang), Đảng bộ tỉnh có 43.313 đảng viên, đến năm 2018 tổng số đảng viên là 83.887 đồng chí (tăng 93,6%). Tuy nhiên, tỷ lệ kết nạp đảng trong công nhân, lao động ở doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước còn thấp, chưa tương xứng với sự gia tăng về số lượng lao động. 
Bắc Giang: Tăng cường kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm
(BGĐT)- Từ đầu năm đến nay, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra đối với 114 tổ chức đảng, 284 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, tăng 22 tổ chức đảng và 45 đảng viên so với cùng kỳ năm trước.
Quản lý đảng viên ở các chi bộ: Giữ nghiêm kỷ luật Đảng
(BGĐT) - Trước tình trạng nhiều đảng viên tại các chi bộ thôn, tổ dân phố không tham gia sinh hoạt Đảng, BTV Thành ủy Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở  một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...