Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đối thoại để tạo đồng thuận

Cập nhật: 10:00 ngày 23/01/2020
(BGĐT) - Tiếp xúc, đối thoại là hoạt động quan trọng, góp phần tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ giữa cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Bắc Giang với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thời gian qua, hoạt động này thường xuyên được tổ chức, thực sự trở thành “nhịp cầu” nối ý Đảng với lòng dân.

Tháng 10-2019, đồng chí Phan Thế Tuấn, Bí thư Huyện ủy Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức hai cuộc tiếp xúc, đối thoại với đại diện cán bộ, đảng viên và nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn. 27 ý kiến trực tiếp tại cuộc đối thoại đóng góp xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và phản ánh những vấn đề trọng tâm, bức xúc nổi cộm ở cơ sở.

{keywords}

Người dân xã Hương Gián tham gia ý kiến tại cuộc tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo huyện Yên Dũng.

Trên cơ sở lắng nghe, tổng hợp, lãnh đạo huyện tiếp thu, giải trình đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng, chính quyền các cấp tập trung giải quyết.Theo đó, có nhiều nội dung từ cuộc đối thoại được thực hiện hiệu quả. Đơn cử, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện tập trung chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, nhân viên, qua đó tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục vay vốn. 

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra, xác minh phản ánh của người dân liên quan đến công tác cán bộ, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, lãnh đạo UBND xã Quỳnh Sơn. Trực tiếp tham gia đối thoại, bà Nguyễn Thị Trọng ở thôn Kép, xã Hương Gián chia sẻ: “Ở diễn đàn này, chúng tôi được thẳng thắn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình về những vấn đề của địa phương”.

Hoạt động tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với cán bộ, đảng viên và nhân dân đã góp phần tạo nên mối thông tin hai chiều cởi mở và thân thiện. “Nhịp cầu” ấy đã giúp lãnh đạo các địa phương gần gũi, nắm bắt và trực tiếp chỉ đạo giải quyết được nhiều khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong thực tiễn.

Tại huyện Lạng Giang, hằng năm, BTV Huyện ủy coi tiếp xúc, đối thoại là nhiệm vụ trọng tâm. Ngoài đối thoại định kỳ, đột xuất hoặc tham gia tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp ủy đảng, chính quyền tích cực dành thời gian đi cơ sở gặp gỡ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Nhờ vậy, nhiều dự án cần giải phóng mặt bằng với diện tích lớn như: Dự án khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi, quy mô gần 80 ha; dự án giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và một số cụm công nghiệp, khu dân cư mới… được triển khai thành công.

Năm 2019, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ba cấp: Tỉnh, huyện và xã tổ chức hơn 700 cuộc tiếp xúc, đối thoại, thu hút khoảng 34 nghìn lượt cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia đóng góp hàng nghìn ý kiến trên các lĩnh vực.

Tại Đảng bộ huyện Tân Yên, BTV Huyện ủy chủ trương đa dạng hóa hoạt động đối thoại, thực hiện ở cả hai cấp; chú trọng tổ chức đối thoại đột xuất nếu như cơ sở có những vấn đề bức xúc, nổi cộm phát sinh và đối thoại theo nhóm vấn đề. Nổi bật như tháng 5-2019, đồng chí Bí thư Huyện ủy đối thoại với cán bộ, nhân dân thôn Hội Dưới, xã Ngọc Vân. Sau đối thoại, hơn 40 lượt ý kiến của cán bộ, nhân dân chủ yếu đề cập các vấn đề: Thu gom, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa; xây dựng nông thôn mới; thực hiện chế độ chính sách với cán bộ hưu trí… được tiếp thu và chỉ đạo đến nay đạt kết quả tích cực.

Ở huyện Lục Nam, thông qua đối thoại với trưởng thôn, bản, tổ dân phố vào tháng 6-2019, lãnh đạo Huyện ủy nắm bắt được 55 vấn đề khó khăn, vướng mắc của cơ sở, liên quan đến sản xuất nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng; những yếu kém, tồn tại trong công tác quản lý tài chính, đất đai, môi trường; việc tinh gọn đội ngũ cán bộ cơ sở...

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, tháng 7-2015, BTV Tỉnh ủy ban hành Quyết định 1158 về Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Sau hơn 4 năm thực hiện, hoạt động đối thoại ngày càng được nhân rộng và tạo sức lan tỏa theo phương châm "lắng nghe, giải quyết việc dân cần" đã mang lại những hiệu ứng tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương.

Qua thống kê, trong năm 2019, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ba cấp: Tỉnh, huyện và xã tổ chức hơn 700 cuộc tiếp xúc, đối thoại, thu hút khoảng 34 nghìn lượt cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia. Qua đó có 7.320 ý kiến được tổng hợp, tiếp thu từ những buổi đối thoại ấy. Thống kê cho thấy gần 90% ý kiến đã được tập trung chỉ đạo, giải quyết hoàn thành.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy: Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên, nhân dân được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện tốt và ngày càng đi vào nền nếp. Nội dung đối thoại từng bước triển khai theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề “nóng” đang đặt ra ở cơ sở. 

Số lượng ý kiến và kết quả giải quyết kiến nghị của cán bộ, nhân dân ở cơ sở được thống kê hằng năm thể hiện rõ tính hiệu quả của hoạt động đối thoại này, trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền các cấp trong giai đoạn hiện nay. Điều đó đã góp phần tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Kết nạp đảng viên ở khu vực nông thôn: Chủ động rà soát, nắm chắc nguồn
(BGĐT) -Xác định phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên ở khu vực nông thôn là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy đảng trong tỉnh Bắc Giang đã chú trọng công tác tạo nguồn, bảo đảm chất lượng đảng viên khi kết nạp. 
Bắc Giang: Chọn việc thiết thực, nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ
(BGĐT) - Thời gian qua, chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ nông thôn có những chuyển biến tích cực. Việc duy trì nghiêm nền nếp, chuẩn bị tốt nội dung, đặc biệt là lựa chọn vấn đề để bàn bạc sát với nhiệm vụ chính trị và thực tiễn của địa phương... là những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên kết quả đó.
Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4: "Tự soi, tự sửa",khắc phục khuyết điểm
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã tập trung gợi ý kiểm điểm để từng đảng viên, tổ chức đảng sớm "tự soi, tự sửa", khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.
Nâng cao chất lượng công tác rà roát, sàng lọc đảng viên
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang đã quan tâm chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc triển khai nghiêm túc. Qua đó từng bước làm trong sạch đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ.
Đảng bộ huyện Lạng Giang thực hiện nhiệm vụ trọng tâm: Chọn đúng việc, giải quyết hiệu quả
(BGĐT) - Nhờ chọn đúng việc, cấp uỷ thường xuyên nắm tình hình, sát sao trong công tác
lãnh đạo, chỉ đạo, những nhiệm vụ trọng tâm của các chi, đảng bộ cơ sở ở huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) trong năm 2019 đều đã hoàn thành. Kinh nghiệm có được tạo đà để Đảng bộ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.
Sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề ở Lạng Giang: Lựa chọn vấn đề người dân quan tâm
(BGĐT) - Chủ động lựa chọn nội dung, chủ đề sát thực tiễn, chọn việc người dân quan tâm..., đó là những biện pháp được các cấp ủy huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang thực hiện nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề. Từ đó, nhiều nhiệm vụ trọng tâm ở cơ sở được thực hiện hiệu quả.
Chuẩn bị một bước nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch số 73 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang về đại hội đảng bộ các cấp, thời gian qua, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã tích cực chuẩn bị một bước nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...