Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Giang phát huy vai trò trong xây dựng Đảng, chính quyền

Cập nhật: 09:13 ngày 17/02/2020
(BGĐT) - Trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, những người lính Bắc Giang đã không quản ngại gian khổ, hy sinh để giành độc lập, tự do. Trở về với cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh (CCB) tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực đóng góp xây dựng quê hương.

Xác định tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong những năm qua, các cấp hội CCB trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện chủ trương xây dựng mỗi chi hội CCB là một trận địa tư tưởng, mỗi hội viên là một chiến sĩ đấu tranh với các thế lực thù địch. 

{keywords}

Tổ an ninh trật tự thôn Xuân Sơn, xã Cẩm Lý (Lục Nam) trao đổi cùng ban lãnh đạo thôn phương án bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo đó, Hội CCB tỉnh Bắc Giang thường xuyên tổ chức cho cán bộ, hội viên tham gia học tập, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết để nâng cao nhận thức chính trị, giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng chí Lê Văn Hoan, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho hay: “Hiện toàn tỉnh có gần 23 nghìn hội viên là đảng viên, chiếm khoảng 20,19% tổng số hội viên. Trong đó, hơn 3 nghìn hội viên CCB được bầu tham gia cấp ủy các cấp; hơn 2,5 nghìn hội viên CCB là đại biểu HĐND các cấp. Cán bộ, hội viên tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đều gương mẫu đi đầu trong các hoạt động xã hội ở địa phương”.

Ngoài ra, các cấp hội CCB còn tích cực phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức giáo dục truyền thống quê hương, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ. Theo tổng hợp của Hội CCB tỉnh, hiện Hội có 731 báo cáo viên, tuyên truyền viên, mỗi năm tham gia khoảng 300 buổi tọa đàm, gặp mặt, giáo dục truyền thống cho thanh, thiếu niên. Điển hình như trong mùa tuyển quân năm 2020, các CCB xã Quý Sơn (Lục Ngạn) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức buổi gặp mặt thanh niên nhập ngũ, dành thời gian trò chuyện, động viên các cháu trước khi lên đường. Anh Hoong Tài Nghĩa ở thôn Đồng Giao, xã Quý Sơn (Lục Ngạn) tình nguyện nhập ngũ năm 2020 chia sẻ: “Tôi đã nhiều lần được nghe các bác CCB tâm sự. Những câu chuyện về người thật, việc thật trong chiến đấu do các CCB kể lại khiến tôi tự thấy phải cố gắng học tập, rèn luyện nhiều hơn, xứng đáng với những gì cha anh đã cống hiến cho Tổ quốc. Đó là động lực để tôi tình nguyện nhập ngũ đợt này”.

Bên cạnh kiên định về chính trị, vững vàng về tư tưởng, sự gương mẫu, trách nhiệm đã giúp hội viên CCB trở thành lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Tại xã Bắc Lý (Hiệp Hòa), trong 2 năm 2018-2019, các hội viên CCB tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, mở rộng đường, bê tông hóa và xây dựng các công trình phúc lợi; thành lập 2 tổ thu gom rác thải; trồng và chăm sóc hơn 340 cây lát hoa, sanh. Qua đó góp phần giúp xã Bắc Lý hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. CCB Đặng Hoài Nam, Chủ tịch Hội CCB xã Bắc Lý cho hay: “Thời gian qua, hàng trăm hội viên trên địa bàn xã đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường rào để làm đường, công trình phúc lợi, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án như: Đường liên huyện từ Bắc Lý đi Tràng; mở rộng Trường THPT Hiệp Hòa số 2... Gương mẫu đi đầu nên khi 5 tổ tuyên truyền của CCB đi vận động nhận được sự đồng thuận rất cao từ người dân. Đó là cơ sở để cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn”.

Trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vai trò của các CCB cũng được khẳng định qua các mô hình hiệu quả như: Camera giám sát an ninh của Hội CCB huyện Lạng Giang; tổ an ninh trật tự, tổ liên gia tự quản của Hội CCB huyện Lục Nam.. Từ năm 2015 đến nay, các CCB đã phối hợp với lực lượng công an bắt giữ hơn 1,5 nghìn đối tượng, động viên 131 người đi cai nghiện, giúp đỡ hơn 870 đối tượng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, năm 2020, Hội CCB tỉnh chỉ đạo các cấp hội cùng cán bộ, hội viên tích cực tham gia đóng góp vào các văn kiện đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025; nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang các cấp xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc; tham gia cùng các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong công tác giám sát, phản biện xã hội; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Những cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
(BGĐT) - Năm 2019, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã có nhiều hoạt động tích cực giúp hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Bản thân mỗi hội viên cũng phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ cần cù, năng động, dám nghĩ, dám làm trong lao động, sản xuất và đạt được kết quả cao.
Cựu chiến binh Vi Văn Hùng, xã Dương Hưu, huyện Sơn Động (Bắc Giang): "Mang" rác về nhà
(BGĐT) - Chả phải người giàu có, chả là cán bộ cấp nọ cấp kia, thế mà người cựu chiến binh (CCB) ấy mang cả “sổ đỏ” hơn 5.000 m2 đất lâm nghiệp của gia đình hiến tặng cho xã. Đặc biệt hơn, hiến để xã làm bãi xử lý rác thải chứ không phải làm đường hay trường, trạm như bình thường. Người “mang” rác về nhà là có thật và đó là câu chuyện của Chủ tịch Hội CCB xã Dương Hưu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) ông Vi Văn Hùng.
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”
Chiều 26-11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội (6-12-1989 đến 6-12-2019) và Đại hội Thi đua yêu nước của Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ VI, giai đoạn 2014-2019.
Xây dựng Đảng thật trong sạch, vững mạnh
(BGĐT) - Năm 2019, chúng ta kỷ niệm nửa thế kỷ Bác mất, cũng là nửa thế kỷ thực hiện những điều căn dặn cuối cùng của Bác trong bản Di chúc linh thiêng mà Người để lại. Vĩnh biệt Bác, Đảng ta và toàn dân tộc đã có 5 lời thề trước anh linh của Người tại lễ truy điệu trọng thể sáng 9-9-1969 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử 50 năm về trước, ta không thể nào quên.
Đảng với dân, dân với Đảng
(BGĐT) - “Thuở nô lệ, thân ta nước mất”... (thơ Tố Hữu). Đấy chính là giai đoạn lịch sử bi thảm của đất nước, khi Việt Nam bị thực dân Pháp xâm lược; hàng chục cuộc nổi dậy chống lại kẻ cướp nước dưới ngọn cờ chiêu tập của những vị vua và sĩ phu phong kiến ái quốc bị dìm trong bể máu. 

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...