Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người đứng đầu tiếp xúc, đối thoại với nhân dân: Kịp thời giải quyết kiến nghị

Cập nhật: 09:58 ngày 28/09/2020
(BGĐT) - Tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân là một trong những giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng gần dân, sát dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Qua đó nhiều kiến nghị chính đáng của người dân đã được tập trung giải quyết.

Lắng nghe ý kiến nhân dân

Sáng 24/9, chúng tôi có mặt tại nhà văn hóa xã Mai Trung (Hiệp Hòa) để dự hội nghị đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy với nhân dân trên địa bàn xã. Tại buổi đối thoại có 19 ý kiến, kiến nghị của nhân dân về các vấn đề như: Công tác quản lý đất đai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự ở địa phương... 

{keywords}

Tiếp thu ý kiến nhân dân, xã Yên Mỹ (Lạng Giang) đã phối hợp với các hội, đoàn thể thực hiện con đường hoa, xóa điểm tồn lưu rác thải.

Ông Bùi Văn Hợp ở thôn Nội Xuân cho biết: "Thời gian gần đây, tín dụng đen có dấu hiệu len lỏi vào nhiều thôn xóm. Các đối tượng lợi dụng cột điện, bờ tường dán tờ rơi mời gọi cho vay tiền. Điều này vừa gây mất mỹ quan vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Do đó, tôi kiến nghị lãnh đạo huyện, xã cần có biện pháp xử lý, ngăn ngừa. Theo tôi việc tổ chức các hội nghị như thế này là rất thiết thực, tạo điều kiện để người dân trực tiếp bày tỏ quan điểm, nêu ý kiến phản ánh bất cập cần tháo gỡ tới cấp ủy, chính quyền".

Để nhân dân chủ động chuẩn bị ý kiến, trước khi tổ chức đối thoại, các địa phương thông báo rộng rãi trên loa truyền thanh về thời gian, địa điểm hội nghị đối thoại. Ông Hoàng Minh Thành, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang) chia sẻ: "Tại buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã với nhân dân trên địa bàn vào ngày 10/9 vừa qua, chúng tôi đã tiếp thu 27 ý kiến, phản ánh của nhân dân. Đáng chú ý là một số ý kiến liên quan đến môi trường đã được giải quyết ngay như vấn đề lò đốt rác thải sinh hoạt xả nhiều khói ảnh hưởng đến người dân. Mới đây, xã đã trích kinh phí từ nguồn thu phí vệ sinh môi trường để sữa chữa, nâng cấp lò đốt, từ đó hạn chế tình trạng khói từ lò đốt thải trực tiếp ra môi trường".

Từ năm 2018 đến nay, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện và xã tổ chức hơn 700 cuộc tiếp xúc, đối thoại, thu hút khoảng 50 nghìn lượt cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia. Thống kê cho thấy, gần 90% ý kiến, kiến nghị đã được tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã nhận thức được hoạt động đối thoại là kênh quan trọng và trực tiếp giúp lãnh đạo cấp ủy, chính quyền nắm bắt, tiếp thu các ý kiến phản ánh của nhân dân về tất cả các lĩnh vực. Thay vì trước đây, khi nảy sinh những vấn đề bất cập, người dân đến các cơ quan công quyền phản ánh thì nay cấp ủy, chính quyền các cấp chủ động “tìm” đến để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và kịp thời triển khai các giải pháp khắc phục.

Quan tâm giải quyết việc sau đối thoại

Từ hoạt động tiếp xúc, đối thoại đã giúp các địa phương kịp thời giải quyết nhiều vấn đề phát sinh. Điển hình như ở xã Đông Hưng (Lục Nam), ba năm qua, Thường trực Đảng ủy xã tổ chức 5 buổi đối thoại, tiếp nhận gần 70 ý kiến phản ánh của người dân. 

Đồng chí Nguyễn Đình Sự, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã nói: “Sau mỗi lần đối thoại, trên cơ sở ý kiến của người dân, đối với những việc thuộc thẩm quyền, xã đều tổ chức làm việc với các bộ phận liên quan để tìm cách giải quyết. Đơn cử như cuối năm 2019, qua đối thoại với nhân dân thôn Trại Mít về triển khai thực hiện các tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu, một số ý kiến, đề xuất của người dân đã được giải quyết sớm như mở rộng, nâng cấp nhà văn hóa từ 100 m2 lên gần gấp đôi nhằm đáp ứng yêu cầu hội họp; trang bị lò đốt thủ công tại khu tập kết rác thải tập trung của thôn".

{keywords}

Lãnh đạo xã Đông Hưng (Lục Nam) cùng với bí thư chi bộ cơ sở thị sát, nắm bắt tình hình địa bàn.

Theo đại diện lãnh đaọ Ban Dân vận Tỉnh ủy, việc tăng cường đối thoại, gặp gỡ trực tiếp với cơ sở là hoạt động thể hiện rõ việc đổi mới về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy cơ sở. Có thể vẫn còn có kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm nhưng khi người đứng đầu, lãnh đạo chủ chốt gặp gỡ, tiếp xúc, người dân được trực tiếp phản ánh, đề đạt nguyện vọng và được trả lời, giải thích sẽ thấy hài lòng, tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền. 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc, đối thoại, ngoài bảo đảm phân công rõ người, rõ cơ quan chịu trách nhiệm đối với từng nội dung, phần việc cụ thể, với những vấn đề cần thời gian xử lý, cấp ủy cần ban hành thông báo kết luận giao cơ quan liên quan nghiên cứu, giải quyết, đồng thời đôn đốc, theo dõi sát sao tiến độ thực hiện. Việc giải quyết các kiến nghị phải rõ ràng, công khai, minh bạch, qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Tiếp xúc, đối thoại với nhân dân: Kịp thời tháo gỡ vướng mắc ở cơ sở
(BGĐT) - Từ hoạt động tiếp xúc, đối thoại, nhiều vấn đề người dân quan tâm trong năm qua đã được các cấp ủy ở cơ sở tỉnh Bắc Giang tập trung chỉ đạo giải quyết. Qua đó tạo sự đồng thuận, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị ở địa phương.
Các đồng chí Tỉnh ủy viên tiếp xúc, đối thoại với nhân dân huyện Lạng Giang
(BGĐT) - Sáng 23-8, các đồng chí Tỉnh ủy viên: Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Văn Nam, Chánh Thanh tra tỉnh; Trịnh Văn Ánh, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang cùng lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) tiếp xúc, đối thoại với nhân dân các xã Dương Đức, Mỹ Thái và Xuân Hương.
Các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và huyện Sơn Động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân
(BGĐT) - Ngày 14-8, các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Dung, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nghiêm Xuân Hưởng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Sơn Động đã có buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân các xã: Cẩm Đàn, Chiên Sơn, Giáo Liêm, huyện Sơn Động (Bắc Giang). 
Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn đối thoại với nhân dân, cán bộ và đảng viên xã Phong Minh, Sa Lý
(BGĐT) - Ngày 21-3, tại xã Phong Minh, đồng chí Thân Văn Khánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn (Bắc Giang) có buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, cán bộ và đảng viên xã Phong Minh, Sa Lý. Cùng dự có đồng chí Trương Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể huyện.
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại với nhân dân: Xử lý kịp thời vấn đề cấp thiết
(BGĐT) - Trên cơ sở đối thoại, những vấn đề mà người dân trong huyện quan tâm đã được giải quyết kịp thời. Qua đó giúp ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tạo điều  kiện để nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...