Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Học Bác, thực hành tiết kiệm

Cập nhật: 09:31 ngày 20/11/2020
(BGĐT) - Với phương châm học và làm theo Bác từ những việc nhỏ, giản dị trong đời sống hằng ngày, các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã thực hiện tiết kiệm theo gương Bác.

Việc làm ý nghĩa

{keywords}

Hội Phụ nữ xã An Hà thu gom phế liệu bán gây quỹ giúp hội viên nghèo.

Đến thôn Càn, xã Hương Sơn dễ nhận thấy ở mỗi tuyến đường trục thôn đều đặt thùng chứa rác. Chị Vũ Thị Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã chia sẻ: Nhằm hạn chế người dân tùy tiện vứt rác, nhất là bao bì thuốc bảo vệ thực vật ra đường, Hội đã liên hệ với các cửa hàng bán xăng xin thùng phuy cũ, nguyên vật liệu của các công trình xây dựng sau thi công còn thừa như tôn, thiếc... 

Những hội viên có tay nghề đã cắt, sơn lại thành thùng đựng rác đặt tại đường làng, bờ ruộng, khu vực nhà văn hóa. Việc làm này vừa giúp bảo vệ môi trường lại tiết kiệm chi phí. Từ mô hình điểm này, tới đây, Hội sẽ tiếp tục nhân rộng ra các thôn khác trong xã.

Bỏ nắm gạo vào “Hũ gạo tiết kiệm” là việc làm thiết thực mà nhiều chị em ở thị trấn Vôi làm theo Bác từ nhiều năm qua. Hơn 50 hũ gạo tiết kiệm đã được đặt ở các cơ sở xay xát gạo tại khu dân cư, nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của hội viên. Số gạo tiết kiệm được tập hợp theo định kỳ ở các chi hội để giúp hội viên nghèo vào dịp giáp hạt.

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, gần ba năm nay, chị em Chi hội Phụ nữ thôn Quang Hiển, xã Quang Thịnh đã dùng làn đi chợ để hạn chế sử dụng túi nilon. Đồng thời, duy trì hiệu quả mô hình tiết kiệm từ việc phân loại rác thải ngay tại nhà. 

Cứ vào ngày cuối tháng, các hội viên trong chi hội tổ chức bán rác tái chế, số tiền thu được Chi hội ghi chép cẩn thận để dùng vào việc thực hiện các hoạt động tình nghĩa vì cộng đồng. Hay như ở xã Mỹ Hà, Đoàn thanh niên xã có mô hình "ống tiền tập thể". Hằng tháng, mỗi thành viên trong Ban Chấp hành Đoàn xã tiết kiệm 100 nghìn đồng. Số tiền đó được dành để thăm hỏi, giúp đỡ những đoàn viên hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật.

Thiết thực, hiệu quả

Ngắm ngôi nhà khánh thành dịp cuối năm ngoái, chị Vũ Thị Chi ở thôn Tuấn Thịnh, xã Tân Thanh thấy ấm lòng. Hai vợ chồng chị sức khỏe yếu, lại nuôi con nhỏ đang tuổi ăn học nên nhiều năm cả nhà phải sống trong ngôi nhà xuống cấp, không có điều kiện xây mới. Thấu hiểu nguyện vọng của chị, Hội LHPN xã Tân Thanh đã hỗ trợ 20 triệu đồng xây nhà. Đây cũng chính là số tiền Hội vận động mỗi hội viên tiết kiệm 5 nghìn đồng/năm để xây dựng Quỹ mái ấm tình thương. Ngoài ra, Hội LHPN xã vận động các đoàn thể, bà con lối xóm giúp đỡ nhiều ngày công lao động xây dựng nhà.

Thiết thực học và làm theo Bác, năm qua, Hội Nông dân xã Hương Sơn còn duy trì mô hình "Vườn cây nghĩa tình". Không chỉ hỗ trợ cây giống, ngày công, hội viên còn thay nhau đến chăm sóc vườn cây những khi các gia đình này có việc bận. 

Đơn cử như đầu năm ngoái, hội viên Vi Thị Hợp ở thôn Kép 11 được tặng 20 giống cây bưởi da xanh. Bà Hợp là hội viên nghèo, đơn thân, sức khỏe yếu. Nhờ thường xuyên được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nên cây trồng sinh trưởng tốt. Tính từ đầu năm đến nay, Hội đã hỗ trợ 21 gia đình hội viên về cây giống, tạo cơ hội cho các hội viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm động lực phát triển sản xuất.

Học tập và làm theo Bác thông qua các hình thức tiết kiệm, các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Lạng Giang đã có nhiều việc làm ý nghĩa như: Thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; giúp đỡ nhau bằng ngày công lao động, góp phần giảm chi phí trong sản xuất, xây dựng nhà ở...

Ngoài duy trì và xây dựng mới các mô hình tiết kiệm giúp đỡ hội viên, các tổ chức hội, đoàn thể cũng quan tâm khuyến khích nhân rộng những mô hình hiệu quả để tạo sức lan tỏa rộng khắp. Tại buổi sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức đoàn thể, những việc làm ý nghĩa đều được phổ biến, biểu dương rộng rãi, qua đó kịp thời động viên, khích lệ cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tổ chức các mô hình.

Mô hình tận dụng nước thải tưới tiết kiệm cho cây ăn quả
(BGĐT)- Công nghệ xử lý môi trường trong chăn nuôi bằng quy trình khí sinh học biogas  không xử lý được triệt để lượng nước thải. Năm 2018, Ban quan lý dự án hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp (LCASP) tỉnh Bắc Giang đã triển khai khắc phục toàn bộ tồn tại hạn chế này bằng hợp phần hỗ trợ xử lý nước thải sau biogas để tưới cho cây ăn quả thông qua hệ thống tưới tiết kiệm. 
Yên Thế: Trao bò và sổ tiết kiệm cho phụ nữ, trẻ em nghèo
(BGĐT) - Ngày 18/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Yên Thế chỉ đạo các cơ sở hội trên địa bàn đồng loạt tổ chức trao bò sinh sản và sổ tiết kiệm cho hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. 
Ban Bí thư quy định về thực hành tiết kiệm trong việc tặng hoa chúc mừng
Ngày 21-1, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký Công văn số 77-CV/TW gửi: Các tỉnh ủy, thành ủy; Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương; Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương về thực hành tiết kiệm trong việc tặng hoa chúc mừng.
Tiết kiệm hơn 16 tỷ đồng giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
(BGĐT) - Ngày 7-1, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức triển khai phong trào phụ nữ, hoạt động của Tổ chức tài chính vi mô TNHH một thành viên Tình thương (quỹ TYM) ở Bắc Giang năm 2019.
Tiết kiệm hơn 12,5 tỷ đồng giúp phụ nữ nghèo
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ sở hội lựa chọn, duy trì, nâng cao chất lượng các hoạt động, mô hình tiết kiệm theo gương Bác. 

Vân Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...