Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chi bộ sát thực tiễn, đảng viên tăng trách nhiệm

Cập nhật: 15:00 ngày 02/01/2021
(BGĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năm 2017, BTV Huyện ủy Tân Yên (Bắc Giang) ban hành Đề án số 06- ĐA/HU về công tác này. Qua 3 năm thực hiện, sinh hoạt chi bộ nền nếp hơn, từ đó ban hành được nghị quyết lãnh đạo phù hợp với tình hình thực tiễn.

Chuyển biến toàn diện

{keywords}

Ông Dương Văn Liên (người đầu tiên bên trái), Bí thư Chi bộ thôn Trám, xã Phúc Sơn (Tân Yên) thăm mô hình trồng hoa và rau trong nhà lưới của bà con trong thôn.

Ngày 27/9/2017, BTV Huyện ủy Tân Yên ban hành Đề án số 06- ĐA/HU về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo. Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Thân Tuấn Anh cho biết: Ngay sau khi ban hành, các chi, đảng bộ đồng loạt tổ chức sinh hoạt chuyên đề về nội dung này. 

Cùng đó, BTV Huyện ủy phân công các đồng chí cán bộ chủ chốt về dự sinh hoạt với các chi bộ. Chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy ban hành tiêu chí đánh giá, chấm điểm sinh hoạt theo ba cấp; yêu cầu các đảng ủy cơ sở lựa chọn chi bộ để tổ chức sinh hoạt mẫu, điểm ở từng loại hình. Hằng năm mở nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng cho các bí thư chi bộ.

Ông Hoàng Trọng Chức, Bí thư Chi bộ phố Hoàng Hoa Thám, thị trấn Cao Thượng thông tin: Kể từ khi có Đề án, việc sinh hoạt chi bộ trở nên nền nếp, bài bản, quy củ và thống nhất hơn. Để chuẩn bị cho buổi sinh hoạt, căn cứ vào tình hình thực tế và định hướng của Đảng ủy thị trấn, trước ngày Đảng nhật, chi ủy họp bàn thống nhất nội dung sinh hoạt. 

Ngay từ khâu này, ngoài việc phân tích, đánh giá sâu kỹ những kết quả và mặt tồn tại, hạn chế trong tháng, Chi ủy còn chủ động lựa chọn các vấn đề từ thực tiễn để đưa ra bàn bạc trong chi bộ. Chính nhờ vậy, không khí trong các buổi sinh hoạt luôn cởi mở, sôi nổi, khơi gợi được tinh thần hăng hái, thẳng thắn phát biểu của đảng viên. Trên cơ sở đó phát huy được trí tuệ tập thể để xây dựng các nghị quyết lãnh đạo đúng đắn. 

Chẳng hạn, từ nghị quyết về vệ sinh môi trường của Chi bộ, tổ dân phố phát động và duy trì nền nếp “Ngày Chủ nhật xanh” hàng tuần với nhiệm vụ chính là quét dọn các tuyến đường (chiều dài khoảng 800 mét). 

Ngoài ra, vận động nhân dân phân loại rác thải tại nhà, 3 ngày đổ rác đúng nơi quy định một lần, thay vì mỗi ngày 1 lần như trước đây. Hằng tháng, các nội dung này đều được kiểm điểm, đánh giá tại buổi sinh hoạt chi bộ, trong đó đảng viên nào thực hiện chưa tốt sẽ được nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời.

Do xác định đúng nội dung và tổ chức sinh hoạt nghiêm túc nên nhiều chi bộ đã ban hành được nghị quyết lãnh đạo phù hợp với tình hình thực tiễn.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đảng viên

Chia sẻ về 8 lần tham gia sinh hoạt với các chi bộ theo phân công của BTV Huyện ủy, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Nguyễn Thị Kim Oanh cho rằng đây là dịp để cán bộ, công chức nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề cán bộ, đảng viên và nhân dân đang quan tâm để phản ánh, tham mưu, giúp cấp ủy, chính quyền có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời, không để xảy ra bức xúc, điểm nóng. 

Bên cạnh đó, việc phân công dự sinh hoạt tại chi bộ cơ sở còn kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế trong duy trì nền nếp, quy trình, nội dung, phương pháp điều hành, từ đó góp ý trực tiếp, qua đó chất lượng hiệu quả sinh hoạt được nâng lên.

Trên thực tế, việc sinh hoạt chi ủy, chi bộ hằng tháng được duy trì nền nếp. Đa số các chi bộ tổ chức sinh hoạt theo đúng nguyên tắc, đủ các bước theo quy định; có ghi chép biên bản. Nội dung sinh hoạt bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu trong Đảng. 

Người điều hành chủ động, linh hoạt, định hướng, gợi mở các vấn đề gắn liền với tình hình thực tế nên thu hút được nhiều ý kiến tham gia thảo luận, đồng thời trao đổi thẳng thắn, tiếp thu trên tinh thần cầu thị. 

Theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy, ba năm thực hiện Đề án số 06, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ đạt hơn 90%; 100% đảng viên đang sinh hoạt được phân công nhiệm vụ. Nhiều đồng chí bí thư, phó bí thư đảng ủy xã, thị trấn nhận định, việc cán bộ huyện thường xuyên về dự sinh hoạt đã góp phần giúp các chi bộ khắc phục được sự xuê xoa, cả nể trong chấp hành nền nếp sinh hoạt của đảng viên. 

Hơn nữa, các chi ủy lựa chọn tốt nội dung sinh hoạt, các đồng chí bí thư chi bộ điều hành cuộc họp ngày càng linh hoạt, dân chủ cũng là những yếu tố quan trọng khác để đảng viên dự Đảng nhật thường xuyên, qua đó thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với tổ chức đảng.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tân Yên Phan Thế Vinh chia sẻ: Sau 3 năm thực hiện Đề án 06, chuyển biến rõ nét là các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình theo quy định của Điều lệ Đảng; thấy được tầm quan trọng của việc sinh hoạt chi bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các địa phương, đơn vị. Từ nhận thức ấy, chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng bộ huyện được nâng lên, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

Thu Phong

Các tỉnh Bắc Bộ rét đậm, rét hại, nền nhiệt thấp nhất 6-9 độ C
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, hôm nay, 31/12, ở các tỉnh Bắc Bộ rét đậm, rét hại, với nền nhiệt thấp nhất từ 6-9 độ C, vùng núi 3-6 độ C, vùng núi cao dưới 0 độ C. Khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có nơi mưa to. 
Sơn Động: Nhóm hộ đầu tiên được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững FSC
(BGĐT) - UBND huyện Sơn Động phối hợp với Công ty cổ phần Thiên Lâm Đạt vừa tổ chức công bố và trao Chứng chỉ rừng FSC cho nhóm hộ Thiên Lâm Đạt - Sơn Động.
Làm sơn giả thu lợi nửa tỷ đồng
Hồ Văn Đức từng có thời gian làm nhân viên của một hãng sơn nên nắm bắt được thị trường. Thời gian gần đây, Đức làm giả nhiều hãng sơn nổi tiếng rồi bán ra thị trường, thu lợi bất chính khoảng 500 triệu đồng.
Bắc Giang: Kết nạp hội viên cựu chiến binh vượt kế hoạch
(BGĐT) - Năm 2020, các cấp Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Giang đã kết nạp 2.618 hội viên, đạt 119% so chỉ tiêu được giao (chỉ tiêu giao là 2.200 hội viên). 
Đại hội Hội VHNT tỉnh Bắc Giang: Ông Nguyễn Tuấn Khương tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hội
(BGĐT) - Trong 2 ngày 29 và 30/12, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Bắc Giang tổ chức Đại hội khóa VII, nhiệm kỳ 2020-2025.
Thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) giải quyết dứt điểm kiến nghị, tố cáo của công dân
(BGĐT) - Sau khi Báo Bắc Giang có các bài viết về tình trạng lấn chiếm đất nghĩa trang và thu hồi đất đền bù chưa đúng đối tượng gây khiếu kiện, UBND thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) đã phối hợp với cơ quan chuyên môn giải quyết dứt điểm kiến nghị, tố cáo của công dân. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...