Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công tác quản lý đảng viên: Giao việc cụ thể, bảo đảm nền nếp sinh hoạt chi bộ

Cập nhật: 15:15 ngày 05/04/2021
(BGĐT) - Quản lý đảng viên là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Thực hiện nhiệm vụ này, các cấp ủy trong toàn Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã có nhiều giải pháp thiết thực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng ở cơ sở.

Chú trọng phân công nhiệm vụ

Chi bộ thôn Cầu, xã Tự Lạn (Việt Yên) có 68 đảng viên, đây cũng là đơn vị có số đảng viên đông nhất Đảng bộ xã. Bí thư Chi bộ Chu Văn Cường chia sẻ: "Để quản lý tốt đảng viên, chi bộ làm riêng cuốn sổ theo dõi hội họp, học tập nghị quyết. Những trường hợp đi muộn, vắng, nghỉ không lý do đều được ghi chép cụ thể để kịp thời nhắc nhở, phê bình ở cuộc họp sau. Khi phân loại đảng viên, Chi ủy sao in sổ ghi chép phát cho từng đảng viên để làm căn cứ xếp loại". 

{keywords}

Chi ủy Chi bộ Tổ dân phố Đồng Cửa, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) thảo luận nội dung sinh hoạt chi bộ.

Được biết, trước khi thực hiện sáp nhập, Đảng bộ xã Tự Lạn có 14 chi bộ nông nghiệp, nay chỉ còn 5. Bởi vậy, các chi bộ đều đông đảng viên. Đảng ủy xã đã chỉ đạo tăng cường quản lý, phân công nhiệm vụ cho đảng viên, xem xét, cân nhắc kỹ các trường hợp xin miễn sinh hoạt; đồng thời cử đảng ủy viên phụ trách và dự sinh hoạt với các chi bộ trực thuộc.

Tương tự, Chi bộ tổ dân phố số 2, Đảng bộ thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) có 140 đảng viên, trong đó 15 đảng viên trẻ đang làm công nhân. Để quản lý, theo dõi đảng viên, các chi ủy viên tranh thủ ngày nghỉ đến gặp gỡ đảng viên hoặc người thân, coi đây là kênh thông tin chính để nắm bắt tình hình. Nhờ vậy tỷ lệ đảng viên dự họp luôn đạt từ 90% trở lên.

Tại TP Bắc Giang, do có đông đảng viên hưu trí, Thành ủy thực hiện cách làm sáng tạo là phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để nắm bắt số lượng đảng viên nghỉ hưu. Trên cơ sở đó đối chiếu điểm đến sinh hoạt tại các phường, xã nơi đảng viên đó cư trú nhằm quản lý chặt chẽ việc chuyển sinh hoạt Đảng. Một số địa phương khác yêu cầu các chi bộ linh hoạt trong lựa chọn thời gian, không nhất thiết phải vào sinh hoạt đúng ngày 3 hằng tháng. 

Năm 2020, tỷ lệ đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm hơn 78%; hoàn thành nhiệm vụ chiếm 10%; không hoàn thành nhiệm vụ 0,8%. Đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ hằng tháng bình quân đạt gần 90%.

Đảng viên Nguyễn Hữu Hùng, Chi bộ tổ dân phố Á Lữ, phường Trần Phú công tác tại Công ty cổ phần Thép Phương Bắc, xã Song Khê (TP Bắc Giang) chia sẻ: "Chi bộ có 6 đảng viên là công nhân. Chi bộ duy trì sinh hoạt vào buổi tối là rất phù hợp với những đảng viên như chúng tôi. Trước khi sinh hoạt 2 ngày, chi ủy đều nhắc lịch, vì vậy tôi có thể sắp xếp công việc. Nếu trùng làm ca tối, tôi chủ động đổi ca để dự họp đầy đủ".

Duy trì nền nếp

Khi xây dựng, ban hành các đề án, nghị quyết về nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, cấp ủy các cấp đều nhấn mạnh đến nhiệm vụ tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là theo chuyên đề. Để các tổ chức đảng có căn cứ triển khai, nhiều đảng bộ trực thuộc các huyện ủy, thành ủy chỉ đạo các chi bộ cơ sở bàn bạc, lựa chọn và thống nhất xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề từ đầu năm. Nội dung gắn với yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. 

{keywords}

Lãnh đạo Đảng ủy xã Ngọc Châu (Tân Yên) nắm bắt tình hình sản xuất của người dân trên địa bàn.

Từ tinh thần ấy, các chi bộ cơ sở thực hiện hiệu quả việc tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề, nội dung sát thực tiễn. Đơn cử như tháng 3 vừa qua, Chi bộ Tổ dân phố Đồng Cửa, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) tổ chức sinh hoạt chuyên đề về bảo đảm an ninh trật tự. 

Bí thư Chi bộ Trương Văn Nghĩa lý giải: Sở dĩ chọn nội dung này là do trên địa bàn có 2 trường học, 2 chung cư và có một vài tuyến phố nằm trong diện cấm dựng rạp dưới lòng đường. Quá trình thảo luận, các đảng viên phân tích, đưa ra nguyên nhân của những hạn chế trong công tác bảo đảm an ninh trật tự khu vực cổng trường; việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu ở chung cư; trách nhiệm của từng đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được phân công. 

Qua sinh hoạt chuyên đề, chi bộ chỉ rõ biện pháp như: Các đoàn thể tăng cường vận động hội viên, đảng viên phụ trách tổ liên gia trực tiếp nắm tình hình; đề cao tính nêu gương của đảng viên trong thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang. Hay như tại Chi bộ thôn Tân Phú, xã Ngọc Châu (Tân Yên) chọn nội dung khôi phục, cải tạo mương nội đồng làm chủ đề sinh hoạt. Do lựa chọn đúng vấn đề người dân cần nên triển khai thuận lợi. Bước đầu, thôn đã xây mới hơn 100m mương, phấn đấu mỗi năm nâng cấp, làm mới từ 300m trở lên.

Khắc phục hạn chế về chất lượng bảo đảm nền nếp sinh hoạt chi bộ, nhiều huyện, thành ủy đã quan tâm chỉ đạo cơ quan chuyên môn tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ bí thư chi bộ. Đảng ủy các xã, phường, thị trấn duy trì giao ban với các chi ủy, chi bộ trực thuộc để nắm bắt tâm tư, trực tiếp giải đáp vướng mắc. Từ chỉ đạo sát sao đó, những hạn chế về năng lực điều hành, lựa chọn chủ đề của người đứng đầu chi bộ dần được khắc phục. Nhiều chi bộ đã chọn vấn đề còn bức xúc ở địa phương đưa vào bàn thảo. Qua đó thiết thực góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng trong việc triển khai các nhiệm vụ ở cơ sở.

Bài, ảnh: Tuệ An
Đảng uỷ xã Đèo Gia nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ
(BGĐT) - Ngày 31/3, đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Bắc Giang dự sinh hoạt định kỳ tháng 3 tại Đảng uỷ xã Đèo Gia, huyện Lục Ngạn.
TP Bắc Giang nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Thiết thực, cụ thể gắn với nhiệm vụ trọng tâm
(BGĐT) - Từ đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trên địa bàn TP Bắc Giang được nâng cao, kịp thời quán triệt và thực hiện hiệu quả đường lối, chính sách của Đảng; phát huy vai trò, trách nhiệm và tính tiền phong gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.
Yên Thế đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò cấp ủy
(BGĐT) - Cùng với sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố, nhiều chi bộ ở Yên Thế (Bắc Giang) cũng thực hiện việc sáp nhập. Để nâng cao vai trò của các tổ chức đảng này, Huyện ủy Yên Thế đã quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động.
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Các cơ quan tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Chi bộ là “nền móng”, “gốc rễ” , là hạt nhân chính trị của Đảng ở cơ sở.  Vì thế việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một yêu cầu tất yếu và là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhất để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng hiện nay.
Sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề: Nhân rộng những cách làm hay
(BGĐT) - “Tăng cường chỉ đạo việc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề” là yêu cầu quan trọng trong Nghị quyết số 74-NQ/TU, ngày 10/5/2016 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang. Thực hiện yêu cầu đó, hơn 4 năm qua, các chi bộ trong toàn Đảng bộ tỉnh đã duy trì có nền nếp sinh hoạt chuyên đề theo hướng lựa chọn nội dung sát thực tiễn để ra nghị quyết lãnh đạo.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...