Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao: Công trình mới từ sự đồng thuận

Cập nhật: 07:52 ngày 12/07/2021
(BGĐT) - Từ khéo vận động và đồng thuận của nhân dân, nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã huy động được nhiều nguồn lực cùng chung sức xây dựng cơ sở vật chất văn hóa (nhà văn hóa, sân thể thao...), góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Nhân dân cùng chung sức

Tổ Dân vận thôn Ao Luông, xã Yên Mỹ (Lạng Giang) là một trong những điển hình vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Nhà văn hóa đa năng của thôn được xây mới, khuôn viên sân thể thao sạch đẹp với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng có phần đóng góp không nhỏ của nhân dân trong thôn. Cùng đó mua mới toàn bộ thiết chế bên trong nhà văn hóa như: Bàn ghế, tăng âm, loa đài, ti vi. 

{keywords}

Nhà văn hóa đa năng thôn Ao Luông, xã Yên Mỹ (Lạng Giang) được xây dựng từ sự đóng góp không nhỏ của người dân địa phương.

Ngoài ra, bà con còn ủng hộ 35 ghế đá; lắp đặt 5 sân bóng chuyền, 9 bộ lưới chắn, lưới bóng và làm hệ thống đèn chiếu sáng trị giá hơn 50 triệu đồng. Bà Hà Thị Mùi, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân vận thôn chia sẻ: Cách làm của Tổ là công khai, minh bạch các khoản đóng góp, ủng hộ của người dân đang sinh sống tại địa phương, thôn còn tích cực vận động từ những người con xa quê.

Tại thôn Thành Công, xã Tiền Phong (Yên Dũng), để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, cùng với hỗ trợ của Nhà nước, thôn đã xây dựng mới nhà văn hóa, sân vận động có diện tích sử dụng hơn 1.000 m2. Khi triển khai, Tổ dân vận thôn tích cực huy động người dân cùng góp công lao động, xây dựng công trình. Quá trình thi công đều có sự tham gia giám sát chặt chẽ của ban giám sát cộng đồng, thành viên các tổ liên gia. Có nơi sinh hoạt, người dân trong thôn cùng nhau luyện tập, tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, vun đắp thêm tình làng, nghĩa xóm. 

Năm 2020, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã biểu dương, công nhận 90 mô hình, điển hình dân vận khéo cấp tỉnh. Trong đó có 22 mô hình tổ dân vận khéo trong xây dựng cơ sở vật chất văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Học, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong chia sẻ: Việc củng cố, xây dựng và hoàn thiện thiết chế văn hóa được địa phương ưu tiên dành quỹ đất và một phần vốn cho công tác này. Được biết, tính riêng năm qua, trên địa bàn xã có 4 nhà văn hóa kết hợp khu trung tâm thể thao thôn được xây mới, trong đó đều thiết kế có sân chơi phục vụ hoạt động thể thao như bóng chuyền, cầu lông, thể dục dưỡng sinh.

Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa

Theo đồng chí Thân Văn Nghiệp, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, dân vận khéo là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện xây dựng thôn nông thôn mới, nhất là xây dựng cơ sở vật chất văn hóa. Đây là tiêu chí nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, phục vụ đời sống tinh thần cho người dân. Thời gian qua, hệ thống dân vận các cấp đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các tổ dân vận ở các thôn quan tâm tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình, từ đó tích cực thi đua phát triển kinh tế, tạo nguồn lực để xây dựng thiết chế văn hóa.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Việt Tiến (Việt Yên) đã có cách làm cụ thể, thiết thực để mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia. Theo đó, Khối Dân vận xã chỉ đạo ban công tác mặt trận và các đoàn thể ở thôn cùng vận động xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Ví như chi đoàn thanh niên đảm nhận phần việc lắp đặt đường điện chiếu sáng thôn xóm; vẽ tranh tường; chi hội phụ nữ và cựu chiến binh nhận vận động hội viên góp tiền mua cây xanh trồng dọc các tuyến đường liên thôn.

Từ năm 2019 đến nay, riêng tại 150 thôn đạt nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, các tổ dân vận đã huy động người dân đóng góp hàng chục tỷ đồng để cùng thực hiện các công trình, hạng mục như: Nhà văn hóa, sân thể thao, điện chiếu sáng, tạo thuận lợi thúc đẩy hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng. Nhờ vậy, chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hoá, khu dân cư tiên tiến, xã đạt chuẩn văn hoá nâng lên. Cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. 

Thực tiễn cho thấy, Trung tâm văn hóa - thể thao của các thôn thường được đặt ở vị trí trung tâm của thôn để người dân thuận tiện đến vui chơi, tổ chức các hoạt động công cộng. Vì vậy, hầu hết các nhà văn hóa, sân thể thao khi triển khai xây dựng đều cần sự ủng hộ của nhân dân trong giải phóng mặt bằng và xã hội hóa đầu tư cho các thiết chế văn hóa. Thời gian tới, khối dân vận các xã tiếp tục theo dõi, chỉ đạo tổ dân vận các thôn tuyên truyền người dân cùng chỉnh trang, làm đẹp đường làng, ngõ xóm, gìn giữ cảnh quan môi trường. Vận động các tổ chức, cá nhân chung tay đóng góp trang bị thêm cơ sở vật chất tại các nhà văn hóa thôn để phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần của nhân dân.

Bài, ảnh: Tuệ An
Yên Dũng giải quyết việc khó từ cơ sở, tạo sự đồng thuận
(BGĐT) - Tại huyện Yên Dũng (Bắc Giang), sau gần 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, hơn 500 việc trọng tâm, bức xúc, nổi cộm đã được các cấp ủy rà soát, lựa chọn, đăng ký và cơ bản giải quyết hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.
Đồng thuận vì lợi ích chung
(BGĐT) - Năm 2021, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có nhiều công trình hạ tầng phải hoàn thành. Nhờ cấp ủy, chính quyền địa phương sát sao chỉ đạo và sự đồng thuận của người dân trong giải phóng mặt bằng (GPMB), nhiều công trình vượt tiến độ, sớm đưa vào sử dụng. 
Bắc Giang: Người dân đồng thuận hiến đất làm đường
(BGĐT) - Thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa quốc lộ 17 đoạn qua huyện Tân Yên (Bắc Giang), tất cả các hộ dân thuộc xã Việt Lập có đất liên quan đến giải phóng mặt bằng đã đồng thuận hiến tặng, góp phần để tuyến đường hoàn thành đúng kế hoạch trước Tết Tân Sửu.
Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án: Quan tâm đối thoại, tạo đồng thuận
(BGĐT) - Nhờ quan tâm tới công tác tiếp dân, giải đáp thỏa đáng những băn khoăn, vướng mắc của đương sự, tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của Chi cục THADS TP Bắc Giang (Bắc Giang) luôn đạt tỷ lệ cao, góp phần hạn chế án tồn đọng. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...