Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phân công đảng viên phụ trách nhóm hộ: Phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương

Cập nhật: 10:04 ngày 26/07/2021
(BGĐT) - Chủ trương “đảng viên ở cơ sở nắm đến hộ gia đình” được các cấp ủy, tổ chức đảng ở Đảng bộ huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) thực hiện từ nhiều năm qua. Nhờ triển khai thực hiện bài bản, có nền nếp đã phát huy được vai trò, trách nhiệm nêu gương của đảng viên, góp phần tạo nhịp cầu nối Đảng với dân.

Mỗi đảng viên phụ trách một nhóm hộ

Chi bộ thôn Thanh Bình, xã Thanh Vân có 11 đảng viên sinh hoạt. Để công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương được thuận lợi, Chi bộ duy trì tốt việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên với phương châm “mỗi đảng viên phụ trách một nhóm hộ”. Theo đó, nhiệm vụ của từng đảng viên là giữ mối liên hệ chặt chẽ, kịp thời triển khai, tuyên truyền các nghị quyết, chương trình, kế hoạch mới của cấp ủy, chính quyền đến nhân dân; chịu trách nhiệm vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

{keywords}

Ông Nguyễn Tiến Thịnh (thứ hai từ trái qua), Bí thư Chi bộ thôn Thanh Bình, xã Thanh Vân nắm bắt tình hình đời sống hộ dân được phân công phụ trách.

Đơn cử, được chi bộ giao phụ trách 21 hộ tại khu vực nơi cư trú, Bí thư Chi bộ Nguyễn Tiến Thịnh thường xuyên dành thời gian gặp gỡ, nắm bắt tình hình của từng hộ. Trong mỗi lần gặp gỡ, đồng chí khéo léo lồng ghép tuyên truyền các nội dung lãnh đạo của cấp ủy cấp trên, từ đó vận động các hộ tham gia tích cực vào các hoạt động chung của thôn như: Xây dựng nông thôn mới; vệ sinh môi trường; phòng, chống dịch bệnh Covid-19… 

Đồng chí Nguyễn Tiến Thịnh chia sẻ: “Nhờ chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ nên việc phân công đảng viên nắm hộ ở chi bộ đạt hiệu quả thiết thực, góp phần tạo sức sống cho nhiều phong trào. Chẳng hạn, trong phong trào làm đường giao thông nông thôn, thôn đã cứng hóa hơn 5 km đường; 100% đường ngõ xóm được lắp điện chiếu sáng. Cùng đó, hệ thống thiết chế văn hóa được xây dựng hoàn thiện”.

Qua đánh giá, 100% chi bộ thôn, tổ dân phố ở huyện Hiệp Hòa đã triển khai việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên theo hình thức phụ trách từng nhóm hộ. Yêu cầu chung đối với mỗi đảng viên là bản thân và gia đình phải thực sự gương mẫu. Chủ động trong việc bám nắm, tuyên truyền cho các nhóm hộ hiểu rõ những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. 

Thường xuyên quan tâm hướng dẫn, giúp đỡ các hộ được giao phụ trách thực hiện có hiệu quả mô hình phát triển kinh tế; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn thực phẩm; xây dựng đời sống văn hóa; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân phản ánh tới cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng; đồng thời phát hiện, xây dựng lực lượng cốt cán, đề xuất, giới thiệu nguồn kết nạp đảng viên...

Nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách liên quan

Đồng chí Nguyễn Tú Anh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hiệp Hòa cho biết: Để việc phân công đảng viên nắm hộ được thực hiện có nền nếp, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập 8 tổ công tác, mỗi tổ từ 9-12 thành viên. Hằng tháng, từng thành viên được phân công dự sinh hoạt chi bộ ở cơ sở để nắm bắt thực tiễn, trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt, đồng thời kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của đảng viên. Nhờ triển khai bài bản, nghiêm túc từ huyện đến cơ sở, việc phân công đảng viên nắm hộ đã thu được hiệu quả nổi bật, qua đó mỗi đảng viên trở thành những nhịp cầu kết nối Đảng với dân.

Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều nhiệm vụ được triển khai kịp thời thông qua phương châm đảng viên nắm hộ. Nổi bật trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát vừa qua, mỗi đảng viên ở Đảng bộ xã Mai Trung đã tạo thành các “chân rết” trong công tác phòng, chống dịch. Từng đảng viên tham gia tích cực vào 127 tổ Covid cộng đồng trong xã; bám sát các hộ được phân công phụ trách để phổ biến quy định phòng, chống dịch, tuyên truyền thực hiện 5K; kêu gọi ủng hộ vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch ở địa phương.

Được biết, suốt đợt dịch, xã Mai Trung giữ vững địa bàn, không có ca bệnh phát sinh. Hay như ở thôn Thái Thọ, xã Thái Sơn, từ sự sâu sát, trách nhiệm của đảng viên, thôn vận động được 176 hộ hiến 2,1 nghìn m2 đất để cứng hóa, mở rộng đoạn đường trục xã qua địa bàn theo tinh thần nghị quyết của Đảng ủy xã. Tổ chức ký cam kết với 100% số hộ trong thôn thực hiện nghiêm quy định về phân loại rác thải tại nhà và tập kết đúng thời gian, địa điểm quy định. Hằng tuần huy động nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nạo vét hệ thống thoát thải… 

Anh Nguyễn Văn Mạnh, người dân trong thôn chia sẻ: “Nhờ những thông tin được cập nhật thường xuyên từ các đồng chí đảng viên, chúng tôi nắm bắt kịp thời chủ trương lãnh đạo của địa phương, nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh. Thông qua đó chủ động hưởng ứng, tham gia các phong trào, góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Từ những kết quả trên có thể thấy, chủ trương phân công đảng viên nắm hộ ở Hiệp Hòa đã góp phần thiết thực trong việc đưa các chỉ thị, nghị quyết, nhiệm vụ của các cấp ủy đảng, chính quyền vào cuộc sống. Đồng thời tạo sự gắn kết, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời cũng là tiền đề quan trọng để mỗi đảng viên tiếp tục nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Quốc Trường
Phát huy vai trò cấp ủy, đảng viên trong phòng, chống dịch: Kinh nghiệm từ Yên Dũng
(BGĐT) - Cùng với cả tỉnh, đến thời điểm này, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19. Các hoạt động phát triển KT-XH đang dần được khôi phục, trở lại trạng thái bình thường mới. Việc phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên kết quả.
Thi đua dân vận khéo: Nhân rộng phong trào từ các mô hình tiêu biểu
(BGĐT) - Nhằm thúc đẩy phong trào thi đua dân vận khéo (DVK), các địa phương trong tỉnh đang nhân rộng nhiều mô hình tiêu biểu. Qua đó mang lại lợi ích thiết thực, được người dân đồng lòng hưởng ứng.
Xây dựng nghị quyết chuyên đề: Sát nhiệm vụ trọng tâm
(BGĐT) - Thời gian qua, Đảng bộ các huyện, TP trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang chủ động xây dựng, triển khai các đề án, nghị quyết chuyên đề nhằm cụ thể hóa nghị quyết đại hội cấp mình. Một trong những điểm nổi bật là các nghị quyết đã cơ bản bám sát yêu cầu thực tiễn, nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ và bước đầu tạo chuyển biến.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...