Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Củng cố tổ chức cơ sở đảng ở TP Bắc Giang: Xác định rõ khâu yếu và giải pháp khắc phục

Cập nhật: 08:15 ngày 11/10/2021
(BGĐT) - Củng cố, khắc phục hạn chế là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đảng bộ các phường, xã trong Đảng bộ TP Bắc Giang. Nhờ chỉ ra được khâu yếu, mặt tồn tại, đồng thời xác định rõ giải pháp khắc phục, các đảng bộ đã từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu.  

Năm nay, các xã, phường trong Đảng bộ TP Bắc Giang lựa chọn 35 vấn đề còn hạn chế, yếu kém để củng cố, khắc phục. Nội dung chủ yếu ở các lĩnh vực: Phát triển đảng viên, nhất là đảng viên khu vực nông thôn; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ; tập trung chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên; lãnh đạo phát triển KT-XH, tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên...

{keywords}

Lãnh đạo Đảng ủy xã Dĩnh Trì nắm bắt tiến độ triển khai dự án khu dân cư phố Cốc.

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém, hằng năm, BTV Thành ủy chỉ đạo 100% đảng bộ xã, phường xây dựng kế hoạch. Bám sát tinh thần chỉ đạo ấy, các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên cuối năm. Tập trung rà soát kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm, từ đó chỉ rõ những mặt hạn chế để tìm biện pháp khắc phục.

Ở Đảng bộ xã Dĩnh Trì, sau khi có kế hoạch củng cố, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung cao khắc phục một số nội dung như: Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án; xử lý sai phạm về quản lý đất đai, đô thị, môi trường; tạo nguồn kết nạp đảng. 

Để khắc phục hạn chế, yếu kém, hằng năm, BTV Thành ủy chỉ đạo 100% đảng bộ xã, phường xây dựng kế hoạch; thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cuối năm; rà soát kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ.

Đồng chí Tạ Quang Như, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thời điểm này, địa phương đã cơ bản hoàn thành 5 nội dung phải khắc phục. Điển hình như đã giải quyết tình trạng các phương tiện giao thông đậu, đỗ xe sai quy định, ảnh hưởng đến hành lang ATGT khu vực cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng dự án khu dân cư Nguận 3, phố Cốc; đã tiến hành xong việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một đảng viên. 

Với Đảng bộ phường Lê Lợi, trên cơ sở đánh giá toàn diện, khách quan các lĩnh vực, Đảng ủy phường nhận thấy, việc thu ngân sách có chỉ tiêu không đạt (phí, lệ phí trước bạ nhà đất và thu khác); giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo còn chậm, chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. 

Khắc phục điều này, Đảng ủy chỉ đạo UBND phường phối hợp Ủy ban MTTQ, các tổ chức hội, đoàn thể cùng các tổ dân phố tuyên truyền, vận động người dân thực hiện việc nộp các loại phí, lệ phí. Trong tháng 8 đã giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị của một đảng viên liên quan đến cấp ủy chi bộ. Hiện phường không còn đơn thư tồn đọng.

Trong quá trình củng cố tổ chức cơ sở đảng, BTV Thành ủy thường xuyên có những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ các đơn vị như: Thành lập các tổ công tác do các đồng chí ủy viên BTV làm tổ trưởng để đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện; duy trì giao ban, tiếp xúc, đối thoại với các chi, đảng bộ cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh. 

Đặc biệt, BTV Thành ủy thực hiện chủ trương tăng cường nguồn lực chất lượng cho cơ sở thông qua luân chuyển cán bộ. Được biết, thành phố hiện có 8 đồng chí là lãnh đạo các phòng, ban của huyện được điều động về làm bí thư đảng ủy, phó bí thư, chủ tịch UBND ở xã, phường. Sau hơn một năm luân chuyển từ vị trí Phó Chánh Văn phòng Thành ủy về làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Tiến, đồng chí Nguyễn Văn Dương đã cùng tập thể đảng ủy giải quyết được một số vấn đề tồn tại ở địa phương. 

Đơn cử như trong phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã tạo điều kiện để các chi bộ, các đoàn thể họp vào buổi tối hoặc ngày nghỉ nhằm tập hợp đông đủ. Biên soạn sổ tay để hướng dẫn các chi bộ sinh hoạt thường kỳ và chuyên đề, nhờ vậy tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ đạt 93% ( trước chỉ hơn 80%). 

Với những chi bộ khó khăn về nguồn, Đảng ủy phân công các đồng chí trong BTV trực tiếp về dự sinh hoạt, cùng tập thể cấp ủy tìm giải pháp tháo gỡ. Theo đó, định hướng nguồn kết nạp là những đồng chí hiện tham gia ban chấp hành đoàn thể ở cơ sở. 9 tháng qua, Đảng bộ cử 11 quần chúng ưu tú đi học nhận thức về Đảng, hoàn thiện thủ tục kết nạp 5/6 đảng viên mới.

Qua đánh giá của BTV Thành ủy, đến nay hầu hết cán bộ luân chuyển thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, cùng tập thể lãnh đạo địa phương khắc phục hiệu quả những mặt tồn tại, hạn chế, lãnh đạo phát triển KT-XH, xây dựng tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Đồng chí Đỗ Văn Hoan, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy chia sẻ: Từ sự chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt cùng những giải pháp hỗ trợ hiệu quả của BTV Thành ủy, công tác củng cố, khắc phục mặt hạn chế tồn tại của tổ chức cơ sở đảng, nhất là đảng bộ các xã, phường đạt kết quả tích cực. Đây cũng là nền tảng vững chắc để các đơn vị phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của từng năm và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Bài, ảnh: Vân Anh

Phát triển đảng viên khu vực nông thôn: Chủ động bồi dưỡng nhân tố mới
(BGĐT) - Phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên ở khu vực nông thôn là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Các cấp ủy cơ sở trên địa bàn tỉnh đã có nhiều biện pháp để tạo nguồn kết nạp. 
Phát triển đảng viên trẻ: Tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên phấn đấu
(BGĐT) - Phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ là nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần tăng nguồn sinh lực, nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Tuy nhiên, ở khu vực nông thôn hiện nay, việc kết nạp đảng viên trong đoàn viên thanh niên còn nhiều khó khăn.
TP Bắc Giang chú trọng phát triển đảng trong doanh nghiệp
(BGĐT) - Phát triển đảng trong doanh nghiệp (DN) là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ TP Bắc Giang những năm qua. Thực hiện nhiệm vụ này, Đảng ủy Khối DN TP Bắc Giang đã triển khai các biện pháp đồng bộ và đạt được một số kết quả tích cực.
Phát triển đảng viên mới ở Lạng Giang: Nhiều biện pháp tạo nguồn
(BGĐT) - Xác định phát triển đảng viên mới là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) thường xuyên quan tâm tạo nguồn bằng nhiều biện pháp. Nhờ vậy, địa phương sớm hoàn thành chỉ tiêu được giao.
Bắc Giang phát triển đảng viên vượt mục tiêu đề ra: Thêm nguồn sinh lực mới
(BGĐT) - Từ những giải pháp hiệu quả trong tạo nguồn quần chúng ưu tú, nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ tỉnh Bắc Giang kết nạp hơn 1,1 vạn đảng viên, vượt mục tiêu đề ra. Qua đó các tổ chức đảng được tăng thêm nguồn sinh lực mới, khẳng định rõ vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị ở cơ sở.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...