Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chính trị / Xây dựng Đảng
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2021: Cơ hội học hỏi, nâng cao chất lượng tuyên truyền miệng

Cập nhật: 22:54 ngày 20/10/2021
(BGĐT) - Ngày 20/10, vòng chung khảo Hội thi Báo cáo viên giỏi tỉnh Bắc Giang năm 2021 đã diễn ra và thành công tốt đẹp. Thông qua hội thi góp phần thiết thực đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên cơ sở.

Đến dự có các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Hà, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Hội thi. 15 thí sinh đại diện cho 498 báo cáo viên dự thi từ cấp cơ sở ở 15 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tham dự.

{keywords}

Đồng chí Đỗ Đức Hà trao giải Nhì cho 2 thí sinh Mạc Thị Hoan (Đảng bộ xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn) và Bùi Thị Ánh Hồng (Đảng bộ Công an tỉnh).

Phát biểu khai mạc Hội thi, đồng chí Đỗ Đức Hà khẳng định: Hội thi Báo cáo viên giỏi các cấp là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng trong toàn Đảng bộ. Thực tế cho thấy, tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên là một phương thức quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, là kênh thông tin chính thống, trực tiếp tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân. 

Trong tình hình hiện nay, với bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và sự phát triển mạnh mẽ của phương tiện truyền thông hiện đại đã và đang truyền tải thông tin đến với người nghe một cách nhanh chóng, tuy nhiên, công tác tuyên truyền miệng vẫn là một phương thức cần thiết, quan trọng không thể thay thế. Trước yêu cầu mới, đòi hỏi tiếp tục phải nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và chất lượng của đội ngũ báo cáo viên.

Trau dồi kiến thức, kỹ năng thuyết trình

Tham dự vòng chung khảo Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh, thí sinh lớn tuổi nhất sinh năm 1974, nhỏ tuổi nhất sinh năm 1996. Thời gian đảm nhận nhiệm vụ làm báo cáo viên thí sinh ít nhất là 1 năm, nhiều nhất là 8 năm. Các thí sinh công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau và đều tự tin về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền miệng, có thái độ nghiêm túc, cầu thị. 

Là người trẻ tuổi nhất đến với Hội thi, thí sinh Mạc Thị Hoan (SN 1996) thuộc Đảng bộ xã Biên Sơn (Lục Ngạn) bày tỏ: "Tham gia Hội thi là cơ hội tốt cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp cơ sở được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm với báo cáo viên, tuyên truyền viên đến từ các địa phương, đơn vị khác trong tỉnh. Điều này giúp cho bản thân tôi có thêm kiến thức, kỹ năng tuyên truyền miệng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp ủy phân công".

Ở Hội thi cấp tỉnh, mỗi thí sinh trải qua 2 phần thi thuyết trình và trả lời câu hỏi nghiệp vụ với tổng thời gian 30 phút. Nội dung chuyên đề thuyết trình là những chủ trương, quan điểm của của Đảng trên các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Quá trình thuyết minh, 100% thí sinh đều sử dụng phương tiện, thiết bị công nghệ hỗ trợ cho bài thuyết trình, kết hợp hài hòa giữa nói và trình chiếu PowerPoint với hình ảnh minh họa phong phú, tạo sự thuyết phục cho người nghe.

Theo đánh giá của BTC, so với những năm trước, Hội thi năm nay chất lượng thí sinh đồng đều, có sự chuẩn bị công phu. Các thí sinh đã khắc phục được hạn chế đã chỉ ra ở Hội thi cấp huyện, như đề cương dự thi của một vài báo cáo viên chưa đúng hướng dẫn về nội dung, liên hệ chưa rõ, thiếu tính định hướng... Ở phần trả lời câu hỏi nghiệp vụ, các thí sinh cũng tự tin hơn, bám sát nội dung, trả lời đủ ý theo yêu cầu của Ban Giám khảo.

Dấu ấn trong chỉ đạo

Được biết, ngay sau khi có Quyết định của BTV Tỉnh uỷ về việc thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) Hội thi Báo cáo viên giỏi tỉnh, BCĐ đã họp và thống nhất ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong BCĐ; xây dựng Thể lệ và ban hành Quyết định thành lập BTC.

Sau nhiều lần điều chỉnh thời gian do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với sự chủ động, nêu cao trách nhiệm, các huyện, thành uỷ và đảng uỷ trực thuộc Tỉnh ủy đã tích cực triển khai lựa chọn thí sinh bằng nhiều hình thức khác nhau như: Xét chọn bảo đảm mỗi đảng bộ xã, phường, thị trấn lựa chọn một báo cáo viên xuất sắc tham gia Hội thi đối với cấp cơ sở và tổ chức thi theo cụm đối với cấp huyện. 

Đặc biệt, có hơn 90% đồng chí phó bí thư cấp ủy trực tiếp làm trưởng BTC, đây là yếu tố quan trọng, thể hiện rõ dấu ấn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp. Kinh nghiệm từ Hội thi lần này cũng giúp ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy có thêm căn cứ để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của báo cáo viên. Các cấp ủy đảng nhận thức rõ hơn vị trí, vai trò của công tác báo cáo viên, hoạt động tuyên truyền miệng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ.

Được biết, sau hơn 6 tháng triển khai từ cơ sở, Hội thi Báo cáo viên giỏi tỉnh năm 2021 đã thành công tốt đẹp, thể hiện rõ sự tập trung, sát sao trong chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền. Những dư âm tích cực từ hội thi sẽ tiếp tục lan tỏa sâu rộng tại các địa phương, đơn vị, cổ vũ, động viên đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong Đảng bộ tỉnh tiếp tục học tập, tích lũy kiến thức, phát huy vai trò là cầu nối ý Đảng- lòng dân.

Kết quả hội thi

- 1 giải Nhất: Thiếu tá Nguyễn Văn Quảng (Đảng bộ Bộ CHQS tỉnh).

- 2 giải Nhì: Mạc Thị Hoan (Đảng bộ xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn), Bùi Thị Ánh Hồng (Đảng bộ Công an tỉnh).

- 3 giải Ba: Phạm Thị Thuận (Đảng bộ TP Bắc Giang), Đỗ Thị Thanh Hòa (Đảng bộ huyện Tân Yên), Hoàng Vân Yến (Đảng bộ Các cơ quan tỉnh).

Ngoài ra, Ban tổ chức trao 9 giải Khuyến khích cho các thí sinh.

Bài, ảnh: Vân Anh

Thảo luận sâu về hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu
(BGĐT)-Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, chiều 20/10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê. Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang có nhiều ý kiến về hai dự án luật trên. 
Chuyển biến trong công tác dân vận chính quyền
(BGĐT) - Đổi mới phương thức lãnh đạo theo phương châm hướng về cơ sở, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đó là một trong những nội dung được cấp ủy, chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm nhằm nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm.
Bắc Giang: Đầu tháng 11/2021 tổ chức quán triệt, triển khai Quy định về KTGS và kỷ luật của Đảng
(BGĐT) - BTV Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành T.Ư về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và kỷ luật của Đảng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...