Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rà soát, sàng lọc đảng viên: Nâng chất lượng tổ chức Đảng

Cập nhật: 15:37 ngày 20/12/2021
(BGĐT) - Chất lượng đảng viên có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ mới, các cấp ủy trong tỉnh Bắc Giang đã quan tâm tới công tác rà soát, sàng lọc đảng viên.

Theo dõi sát, rà soát kịp thời

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã Quảng Minh (Việt Yên) đã tập trung củng cố các chi bộ trực thuộc, xây dựng chính quyền và các đoàn thể vững mạnh. Một trong những biện pháp để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng là việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư về "Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”. Đồng chí Phùng Văn Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Từ năm 2020 đến nay, đã có 5 đảng viên bị xóa tên. 

{keywords}

Lãnh đạo Đảng ủy xã Quảng Minh (Việt Yên) cùng cán bộ Văn phòng Đảng ủy rà soát kết quả phân loại, đánh giá đảng viên của các chi bộ.

Việc rà soát, xóa tên đảng viên được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm quy trình, công khai, minh bạch. Các trường hợp bị xóa tên chủ yếu vi phạm bỏ sinh hoạt Đảng 3 tháng trong năm không có lý do chính đáng; đảng viên giảm sút ý chí phấn đấu, không làm nhiệm vụ đảng viên...”. Mới đây nhất, Đảng bộ xã đã làm thủ tục đề nghị cấp trên xóa tên một đảng viên trẻ ở Chi bộ thôn Khả Lý Hạ do đi làm kinh tế xa tự ý bỏ sinh hoạt Đảng nhiều tháng liền. Mặc dù đã được cấp ủy chi bộ, lãnh đạo Đảng ủy xã trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt tư tưởng, động viên, tuyên truyền song đồng chí này vẫn không có chuyển biến.

Đảng bộ xã Liên Chung (Tân Yên) hiện có hơn 270 đảng viên. Từ năm 2020 đến nay, toàn Đảng bộ có 3 đảng viên buộc phải xóa tên. Những đảng viên này đều có tuổi đời còn trẻ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên không tham gia sinh hoạt Đảng. Đồng chí Nguyễn Thị Nhung, Bí thư Chi bộ thôn Nguộn chia sẻ: "Theo tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy xã, sau khi rà soát, Chi ủy sẽ đưa một đảng viên ra để kiểm điểm tại cuộc họp chi bộ tháng tới vì đã nhiều lần không chấp hành sự phân công nhiệm vụ của cấp ủy".

Tìm hiểu thực tế tại một số chi, đảng bộ trên địa bàn tỉnh cho thấy, số đảng viên thuộc diện phải rà soát, sàng lọc đa phần còn trẻ, thường lấy lý do bận đi làm kinh tế nên không tham gia sinh hoạt chi bộ. Thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong hai năm qua, toàn Đảng bộ tỉnh đã xóa tên 401 trường hợp, khai trừ 59 trường hợp. Nguyên nhân chủ yếu là vi phạm Điều lệ Đảng, tự ý bỏ không sinh hoạt Đảng.

Đa dạng cách làm

Để việc rà soát, sàng lọc đảng viên triển khai có hiệu quả, Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy đã chỉ đạo cấp ủy cơ sở sao lục Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư gửi đến tất cả các chi, đảng bộ trực thuộc để phổ biến, quán triệt đến từng đảng viên; giao Ban tổ chức huyện ủy, thành ủy phân công cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc rà soát ở cơ sở. Trong đó, đề cao trách nhiệm của cấp ủy các cấp khi rà soát, sàng lọc đảng viên. 

Qua đánh giá sơ bộ của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nhìn chung, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đều bám sát vào các nội dung, yêu cầu của Chỉ thị số 28. Căn cứ vào thực tiễn ở địa phương, một số tổ chức Đảng đã có sự linh hoạt, sáng tạo trong triển khai. Đồng chí Hoàng Mạnh Hà, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lạng Giang nói: "Ban Tổ chức yêu cầu các chi, đảng bộ quan tâm thực hiện công tác quản lý đảng viên. Dịp cuối năm, khi tổ chức đảng nhận xét, phân loại, các chi bộ cần căn cứ vào bản kiểm điểm, nắm bắt thêm thông tin qua các mối quan hệ khác như hàng xóm, người đi làm cùng… để có đánh giá khách quan, chuẩn xác. 

Qua rà soát, sàng lọc, trong hai năm (2019-2020), toàn Đảng bộ tỉnh đã xóa tên 401, khai trừ 59 trường hợp. Nguyên nhân chủ yếu do vi phạm Điều lệ Đảng, tự ý bỏ sinh hoạt.

Năm nay, số đảng viên bị xóa tên trong toàn Đảng bộ huyện là 9 trường hợp, chấp thuận đơn xin ra khỏi Đảng đối với 11 đảng viên". Ở huyện Lục Nam, trong quý III năm nay, các chi, đảng bộ trực thuộc đã đồng loạt tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề về nội dung này. Tại TP Bắc Giang, Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với một số đảng bộ thuộc khối các cơ quan tỉnh và khối lực lượng vũ trang tỉnh để nắm bắt số lượng đảng viên nghỉ hưu, trên cơ sở đó đối chiếu điểm đến sinh hoạt tại các phường, xã nơi đảng viên đó đang cư trú nhằm quản lý chặt chẽ việc chuyển sinh hoạt Đảng.

Đồng chí Nguyễn Đăng Liệu, Phó trưởng phòng Tổ chức Đảng-Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Việc thực hiện Chỉ thị số 28 có ý nghĩa quan trọng khi các chi, đảng bộ đang tập trung triển khai các nghị quyết về nâng cao chất lượng đảng viên, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trên cơ sở kết quả rà soát, sàng lọc, các huyện, thành ủy cần tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý đảng viên; thường xuyên sâu sát, tìm hiểu tâm tư của cán bộ, đảng viên để kịp thời nắm bắt những biểu hiện suy thoái. Chú trọng thực hiện các quy trình, thủ tục kết nạp và công nhận đảng viên chính thức theo hướng nâng cao chất lượng.

Bài, ảnh: Tuệ An

Thành lập Đảng bộ Khối doanh nghiệp huyện Việt Yên
(BGĐT) - Ngày 19/12, Huyện ủy Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức công bố quyết định thành lập Đảng bộ Khối doanh nghiệp (DN) huyện. 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo các Đảng tại Ấn Độ
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ, chiều 16/12, tại Thủ đô New Delhi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist (CPI-M) Sitaram Yechury; Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI) D. Raja và lãnh đạo Đảng Quốc đại Ấn Độ. Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tham dự các buổi tiếp.
Làm gì để đảng viên giữ mối liên hệ mật thiết với nơi cư trú? - Bài 3: Giải pháp cho sự gắn kết toàn diện
(BGĐT) - Thực hiện tốt Quy định 213 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú (gọi tắt là đảng viên 213) là góp phần tăng cường công tác quản lý, rèn luyện đảng viên; phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ này. 



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...