Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chính trị / Xây dựng Đảng
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Lạng Giang nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên: Nhiều cách làm hiệu quả

Cập nhật: 08:59 ngày 27/12/2021
(BGĐT) - Nhờ chủ động nguồn kết nạp, đồng thời làm tốt công tác nhân sự bầu cử, đến nay tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên ở Đảng bộ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đạt 90%, cao nhất tỉnh. Kết quả này đã tiếp cận với mục tiêu đề ra đến năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết số 107, ngày 7/6/2021 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2021- 2025.

Chủ động tạo nguồn

Sinh năm 1984, sau nhiều năm đi làm ăn xa, anh Dương Văn Hà trở về thôn Tân Mỹ, xã Tân Thanh phát triển kinh tế gia đình. Là người năng nổ, nhiệt tình, ngay sau khi về quê hương, được sự tín nhiệm, giới thiệu của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, năm 2017 anh được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn. Tháng 7/2020, anh trúng cử trưởng thôn và tháng 11 cùng năm vinh dự được kết nạp vào Đảng. Hơn 4 năm tham gia công việc trong thôn, với tuổi trẻ, sự năng động và tinh thần trách nhiệm cao, anh Hà có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương. Nổi bật là anh cùng tập thể lãnh đạo thôn vận động nhân dân đóng góp đối ứng hơn 1 tỷ đồng cứng hóa 1,8 km đường giao thông nông thôn.

{keywords}

Đảng viên Nguyễn Văn Chăm (giữa), Trưởng thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm cùng các đồng chí trong chi ủy kiểm tra đường giao thông trong thôn.

Trao đổi với đồng chí Hoàng Mạnh Hà, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy được biết: Anh Dương Văn Hà là một trong số hàng chục trưởng thôn được phát triển vào Đảng thời gian qua. Để có kết quả này, hàng năm BTV Huyện ủy chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn chủ động rà soát, lập danh sách đội ngũ trưởng, phó thôn là quần chúng có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đồng thời tuyên truyền, giác ngộ. Trong quá trình này, lựa chọn phân công đảng viên trực tiếp theo dõi, thường xuyên giúp đỡ quần chúng tu dưỡng, rèn luyện. Những trường hợp có sự phấn đấu tốt, tín nhiệm cao tại địa phương đều được cử tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, làm cơ sở để giới thiệu cấp ủy cấp trên xem xét kết nạp. Nhờ cách làm này, giai đoạn 2015-2020, mỗi năm trung bình Đảng bộ huyện Lạng Giang có 10 trưởng thôn là đảng viên; năm 2021 có 2 đồng chí. Điểm đáng chú ý, những trưởng thôn được kết nạp Đảng đều là người có uy tín, nhiều năm cống hiến, đóng góp, tích cực tham gia công tác tại địa phương.

Nâng chất lượng nhân sự bầu cử

Để nâng cao tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên, Huyện ủy Lạng Giang còn chỉ đạo làm tốt công tác nhân sự tại các đợt bầu cử trưởng thôn; điều chỉnh thời gian tổ chức bầu cử sau khi tiến hành đại hội chi bộ dưới cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc lựa chọn nhân sự. Cùng đó ban hành nghị quyết, kế hoạch lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Yêu cầu trọng tâm, xuyên suốt là bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy, tổ chức đảng về công tác nhân sự. Những nơi chưa giới thiệu được nhân sự là đảng viên thì chưa tiến hành bầu cử.

Khảo sát tại xã Xuân Hương cho thấy, để lãnh đạo cuộc bầu cử trưởng thôn nhiệm kỳ 2020-2022, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo, triển khai thực hiện; định hướng các chi bộ rà soát, lựa chọn nhân sự trong chi ủy là người có uy tín với nhân dân để cơ cấu giới thiệu bầu vào vị trí trưởng thôn. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Dương Văn Đô chia sẻ: “Căn cứ yêu cầu trên, 100% chi bộ nông thôn tiến hành sinh hoạt chuyên đề về công tác nhân sự để tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Quá trình thực hiện, tổ chức tốt các bước trong quy trình bầu cử bảo đảm nghiêm túc, khách quan, dân chủ”. Với sự bài bản, chặt chẽ đó, 10/10 thôn đã bầu cử thành công, 100% nhân sự là đảng viên được giới thiệu ứng cử đều trúng cử.

Không chỉ tại Xuân Hương, do có sự chuẩn bị nghiêm túc về nhân sự nên sau bầu cử, nhiều địa phương trong huyện đã nâng cao được tỷ lệ đảng viên trong đội ngũ trưởng thôn. Chẳng hạn như các xã: Đại Lâm, Quang Thịnh, Mỹ Thái và Tân Thanh đạt 100%; thị trấn Vôi, thị trấn Kép, xã Tân Hưng và Hương Lạc đều đạt từ 93% trở lên.

Đến hết năm 2021, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên ở Đảng bộ huyện Lạng Giang đạt 90% - cao nhất tỉnh. Trong số này có 5 xã tỷ lệ 100%, 6 xã từ 90% trở lên.

Được biết, cùng với tổ chức tốt việc kiện toàn, bầu cử trưởng thôn, Lạng Giang còn là đảng bộ đi đầu toàn tỉnh trong thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ - trưởng thôn. Hiện toàn huyện có 40 đồng chí kiêm đồng thời hai chức danh trên. Và đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp Đảng bộ huyện Lạng Giang đạt tỷ lệ 90% trưởng thôn là đảng viên - dẫn đầu toàn tỉnh.

Theo kế hoạch, năm 2022, Đảng bộ huyện Lạng Giang đặt mục tiêu nâng số trưởng thôn là đảng viên lên 92%. Đồng chí Hoàng Mạnh Hà cho biết: “Cụ thể hóa mục tiêu này, BTV Huyện ủy yêu cầu ngay trong quý I năm 2022, đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo các chi bộ rà soát, dự kiến nhân sự chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố, đồng thời lựa chọn nhân sự dự kiến trong chi ủy để giới thiệu bầu trưởng thôn. Phân công rõ nhiệm vụ và gắn trách nhiệm đồng chí thường vụ đảng ủy, đảng ủy viên phụ trách địa bàn trong công tác này. Đối với những đơn vị chuẩn bị nhân sự chưa bảo đảm, tiếp tục xem xét, có biện pháp quyết liệt chỉ đạo giới thiệu đảng viên đủ điều kiện, tiêu chuẩn để phân công, giao nhiệm vụ ứng cử; nghiêm túc kiểm điểm, xem xét xử lý theo quy định những trường hợp đảng viên thoái thác, không nhận nhiệm vụ”.

Bài, ảnh: Tùng Chi

Rà soát, sàng lọc đảng viên: Nâng chất lượng tổ chức Đảng
(BGĐT) - Chất lượng đảng viên có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ mới, các cấp ủy trong tỉnh Bắc Giang đã quan tâm tới công tác rà soát, sàng lọc đảng viên.
Làm gì để đảng viên giữ mối liên hệ mật thiết với nơi cư trú? - Bài 3: Giải pháp cho sự gắn kết toàn diện
(BGĐT) - Thực hiện tốt Quy định 213 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú (gọi tắt là đảng viên 213) là góp phần tăng cường công tác quản lý, rèn luyện đảng viên; phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ này. 
Làm gì để đảng viên giữ mối liên hệ mật thiết với nơi cư trú? - Bài 2: Còn đó những tồn tại, bất cập
(BGĐT) - Một trong những mục tiêu quan trọng của Quy định số 213, ngày 2/1/2020 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú (gọi tắt là ĐV 213) là tạo mối liên hệ mật thiết giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...