Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cán bộ trẻ nêu gương làm việc khó

Cập nhật: 09:49 ngày 10/01/2022
(BGĐT) - Để có nguồn kế cận đủ năng lực lãnh đạo, một số cấp ủy đã quan tâm giới thiệu cán bộ trẻ đảm nhận các chức vụ chủ chốt ở cơ sở. Với sự năng động, sáng tạo, nhiều cán bộ trẻ thể hiện rõ vai trò nêu gương, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ.

Rèn luyện từ thực tiễn

“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, thực hiện lời dạy của Bác Hồ, từ định hướng của cấp ủy cấp trên, thời gian qua, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã quan tâm tạo điều kiện để cán bộ trẻ có cơ hội được rèn luyện, khẳng định bản thân từ thực tiễn ở cơ sở.

Sau hơn một năm luân chuyển từ vị trí Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Bắc Giang về làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Tiến, đồng chí Nguyễn Văn Dương (SN 1982) đã cùng tập thể cấp ủy giải quyết nhiều vấn đề tồn tại ở địa phương. 

Nổi bật như trong công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã tạo điều kiện để các chi bộ trực thuộc, các đoàn thể họp vào buổi tối hoặc ngày nghỉ nhằm thu hút, tập hợp đảng viên, đoàn viên, hội viên dự đông đủ. 

{keywords}

Đồng chí Vũ Thị Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Sơn (Lạng Giang) nắm bắt mô hình trồng dứa trên địa bàn.

Cùng đó, biên soạn cuốn sổ tay để hướng dẫn các chi bộ sinh hoạt thường kỳ và chuyên đề, nhờ vậy tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt đạt hơn 95% (trước đó chỉ hơn 80%). Tháo gỡ khó khăn về nguồn kết nạp đảng viên mới, đồng chí chỉ đạo, định hướng các chi bộ tạo nguồn kết nạp là những quần chúng ưu tú hiện tham gia ban chấp hành các đoàn thể ở cơ sở. Kết quả, năm 2021, Đảng bộ cử 13 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng, hoàn thiện thủ tục kết nạp 6/6 đảng viên mới.

Nhằm tạo nguồn cán bộ, Đảng ủy xã Hương Sơn (Lạng Giang) mạnh dạn giao việc, bố trí cán bộ trẻ giữ các chức vụ trưởng, phó các đoàn thể, tạo môi trường, điều kiện để đội ngũ này phấn đấu. Hiện xã có 9/14 đồng chí dưới 40 tuổi tham gia cấp ủy. Nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, năm 2018, chị Vũ Thị Phương (SN 1985) đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội Nông dân xã. 

Chị Phương chia sẻ: "Là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm hơn 50%), đời sống còn khó khăn, tôi luôn trăn trở làm thế nào để tập hợp hội viên vào tổ chức Hội và tham gia các chương trình, dự án phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập". 

Với vai trò Chủ tịch Hội, chị Phương quan tâm triển khai nhiều mô hình có thể tận dụng được thế mạnh của địa phương và có tính liên kết. Qua 4 năm, nhiều mô hình kinh tế sau khi được thành lập đã đem lại hiệu quả, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho bà con như: Tổ hội nghề nghiệp trồng hoa ly trong nhà màng công nghệ cao; Tổ liên kết hợp tác trồng dứa; Mô hình chăn nuôi gia cầm theo hình thức trang trại, gia trại… 

Không chỉ trách nhiệm trong xây dựng tổ chức Hội, trong đợt cao điểm dịch Covid-19 ở địa phương, chị còn chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm của nông dân đến kỳ thu hoạch khi địa bàn xã bị phong tỏa. Nhờ đó, hơn 1 nghìn tấn nông sản các loại đã được chị kết nối đến các đơn vị nhận hỗ trợ tiêu thụ.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng

Xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác cán bộ, đặc biệt là tạo nguồn cán bộ kế cận lâu dài, thời gian qua, ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy đã quan tâm chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ. 

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Văn Dương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) hướng dẫn nghiệp vụ công tác Đảng cho Chi ủy thôn Vân Sơn.

Qua nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện chức trách nhiệm vụ hằng năm, cấp ủy các cấp định hướng các cơ quan, đơn vị quan tâm phát hiện những nhân tố trẻ đưa vào quy hoạch; chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị.

Cùng đó, các địa phương cũng quan tâm phát hiện những nhân tố trẻ có triển vọng để bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý. Thực hiện luân chuyển cán bộ về cơ sở để tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, tạo nguồn kế cận.

Lạng Giang là một trong những địa phương được đánh giá có tỷ lệ cán bộ trẻ trong cấp ủy đạt cao. Cán bộ trẻ ở cấp huyện chiếm gần 30%; hơn 100 đồng chí giữ các chức vụ chủ chốt như bí thư, phó bí thư thường trực, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp xã, trong đó 20% là cán bộ trẻ. 

Theo đồng chí Ngô Thanh Linh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, trong công tác cán bộ, huyện đặc biệt quan tâm quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định. Riêng năm 2021, Ban Thường vụ Huyện ủy luân chuyển 5 cán bộ trẻ về giữ các chức danh chủ chốt ở xã, thị trấn.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn Đảng bộ tỉnh, số cấp ủy viên có độ tuổi dưới 35 ở các chi, đảng bộ cơ sở là 862 đồng chí, chiếm 18,3%. Trong đó, nhiều đồng chí giữ chức vụ bí thư, phó bí thư, trưởng các hội, đoàn thể ở địa phương.

Qua tổng hợp của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2020-2025, số cấp ủy viên có độ tuổi dưới 35 ở các chi, đảng bộ cơ sở là 862 đồng chí, chiếm 18,3%, trong đó nhiều đồng chí giữ chức vụ bí thư, phó bí thư, trưởng các hội, đoàn thể ở cơ sở. 

Phát huy sức trẻ, nhiều cán bộ đã thể hiện vai trò nêu gương, nỗ lực cống hiến, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương. 

Đồng chí Ngô Văn Nam, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: "Việc quan tâm làm tốt khâu đào tạo, bố trí và sử dụng cán bộ trẻ của các cấp ủy thời gian qua đã phát huy tốt vai trò tiền phong của cán bộ, đảng viên trẻ; tạo cơ hội để cán bộ trẻ tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu khẳng định năng lực bản thân. 

Bản thân cán bộ trẻ cũng tích cực học tập, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng động sáng tạo, đáp ứng được sự tin tưởng của cấp ủy và nhân dân. Cán bộ trẻ được giao nhiệm vụ có quan điểm, cách giải quyết công việc toàn diện, sát thực tiễn, góp phần tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ của địa phương".

Bài, ảnh: Vân Anh

Lạng Giang nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên: Nhiều cách làm hiệu quả
(BGĐT) - Nhờ chủ động nguồn kết nạp, đồng thời làm tốt công tác nhân sự bầu cử, đến nay tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên ở Đảng bộ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đạt 90%, cao nhất tỉnh. Kết quả này đã tiếp cận với mục tiêu đề ra đến năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết số 107, ngày 7/6/2021 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2021- 2025.
Quan tâm phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong khu công nghiệp
(BGĐT) - Với 55 quần chúng ưu tú được xét kết nạp Đảng trong năm 2021 ở các khu công nghiệp tỉnh trong điều kiện hết sức khó khăn do dịch Covid-19, Đảng bộ Khối doanh nghiệp (DN) tỉnh Bắc Giang đã cho thấy những nỗ lực, quyết tâm và hướng đi đúng trong thực hiện mục tiêu chung của tỉnh.
Phát triển đảng viên khu vực nông thôn: Chủ động bồi dưỡng nhân tố mới
(BGĐT) - Phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên ở khu vực nông thôn là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Các cấp ủy cơ sở trên địa bàn tỉnh đã có nhiều biện pháp để tạo nguồn kết nạp. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...