Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những mùa xuân của Đảng

Cập nhật: 05:00 ngày 02/02/2022
(BGĐT) - Lại đến một mùa xuân hẹn ước của đất trời. Thân thuộc thế mà luôn mang theo những bất ngờ, như lời trong giai phẩm nổi tiếng "Mùa xuân đầu tiên" của Văn Cao: “Mùa bình thường, mùa vui nay đã về”. Xuân nay trong niềm vui vừa qua cơn sóng gió, dẫu còn lắm thác nhiều ghềnh, ta nghĩ về hành trình vạn dặm son sắt niềm tin, vững bước trên đường lớn.

Tết Nhâm Dần ngày dương và ngày âm chỉ cách nhau một tháng. Vì lẽ ấy ngày thành lập Đảng (3/2) xích lại gần hơn Tết cổ truyền của dân tộc. Trong ấm áp nắng xuân, chúng tôi ngẫm nhiều hơn về sự làm mới của thiên nhiên, đất trời, mỗi tổ chức, cộng đồng và mỗi con người. Làm mới là một quy luật vĩnh hằng để tồn tại và phát triển. Trong đứng im có vận động. Trong vận động có sự chuẩn bị cho sự tiếp nối. Lịch sử chẳng bao giờ lặp lại.

{keywords}

Toàn cảnh Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Ảnh TTXVN.

Ngay từ Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng ta (2/1930) đã thể hiện sự làm mới ấy. Sau khi chỉ rõ những nhiệm vụ trước mắt, Cương lĩnh toát lên tư tưởng lớn là cách mạng dân tộc dân chủ Việt Nam tất yếu đi tới cách mạng XHCN, độc lập dân tộc gắn liền với CNXH. 

Tư tưởng đó, tầm nhìn xa đó, cho đến hôm nay, Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định con đường đi tới vì một đất nước hùng cường, dân giàu nước mạnh, người dân trên dải đất hiền hòa bên bờ sóng có chỉ số hạnh phúc ngày càng cao. Cái chỉ số ấy đòi hỏi sự kiên trì, liên tục loại trừ, xóa bỏ những gì cũ kỹ, xơ cứng. Ngay từ khi nước nhà giành độc lập, Bác Hồ đã nêu lên chân lý: “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc, tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”.

Như vậy, dù khi cách mạng còn trứng nước hay khi đã thành công, Đảng nghĩ rộng, nghĩ xa về những bước đi, chặng đường sắp tới. Cùng với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước, luôn chăm lo giữ gìn cơ thể Đảng khỏe mạnh, cường tráng để gánh trên vai sứ mệnh vẻ vang của dân tộc. 

Tư tưởng đổi mới và chỉnh đốn Đảng đã có từ rất sớm. Cuối năm 1947, sau hai năm chính thể Việt Nam mới non trẻ, Bác Hồ đã thấy đây đó tệ lạm dụng quyền lực. Người viết tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc" vào tháng 10 năm ấy, lần đầu tiên Bác dùng từ “chỉnh đốn Đảng”. 

Cho đến trước khi đi về “thế giới Người hiền”, Bác vẫn đau đáu về việc làm sao để Đảng ta thật sự trong sạch, xứng đáng là đạo đức, là văn minh. Trong đoạn văn ngắn chỉ có 57 từ của Di chúc, Bác đã dùng tới bốn chữ “thật”: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. 

Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Lời dặn của Bác đến nay vẫn nóng hổi những nhu cầu tự thân, những mong mỏi cháy lòng. Ba Đại hội gần đây, Đại hội XI, XII và XIII của Đảng, trong năm thứ nhất của nhiệm kỳ, T.Ư đều dành riêng một Nghị quyết - Nghị quyết lần thứ 4 - về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

{keywords}

Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang bên hành lang Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Ảnh Quốc Trường.

Còn Nghị quyết Đại hội XIII nhấn mạnh trong một câu, có thể xem như một Tuyên ngôn của Đảng trong giai đoạn hiện nay: “Tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện”. 

Đây không phải sắp xếp ngẫu nhiên con số tự nhiên. Số 4 nhắc nhở mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên nhớ tự soi, tự sửa mình, “thật thà tự phê bình” để hoàn thiện bản thân, để giữ tròn danh dự, danh dự mới là điều quý nhất, thiêng liêng nhất.

Cái mới lần này là chỉnh đốn Đảng gắn liền với chỉnh đốn hệ thống chính trị, chống tham nhũng đi liền với chống tiêu cực. Các nhà nghiên cứu đã phân tích kỹ điều này. Trong ngày xuân, thiển nghĩ, không nên nói quá nhiều đến những khoảng tối, những vết thương cứ trở trời lại nhức buốt. 

Biện chứng ở đây là, thấy rõ căn bệnh trầm kha ấy và dũng cảm loại bỏ những khối u, nhọt bọc chìm sâu trong thịt trong da. Nhưng điều cơ bản nhất, cần thiết nhất là làm cho cơ thể khỏe lên, đủ sức đề kháng các loại vi-rút nguy hại, độc tố xâm nhập từ bên ngoài.

Xây và chống là những điều tưởng như cũ kỹ mà luôn luôn mới, là điều mỗi người, mỗi cộng đồng phải làm suốt đời. Xây và chống tuân theo quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội, nó luôn cần đào thải và tiếp nhận nguồn năng lượng mới. Đảng ta nói đó là quy luật tồn tại và phát triển. 

Xây và chống không bó hẹp trong phạm vi tự phê bình và phê bình. Cao hơn, đó là làm giàu trí tuệ, làm giàu tình đồng chí thương yêu lẫn nhau. Thương yêu thật lòng thì nói rõ cho nhau biết điều đồng chí mình sai, mình lầm tưởng, đừng vuốt ve, nịnh bợ. Nịnh đối nghịch với lời khen chân thành. 

Cũng như tụ tập, tụ bạ đối nghịch với cố kết, đoàn kết. Có người khom lưng ở chốn riêng tư, có người nịnh công khai ngay cả trước hội nghị lớn được truyền hình trực tiếp thì thật là thô bỉ (!).

Những điều chúng tôi vừa nêu trên đã được T.Ư chỉ rõ trong các quy định gần đây: Về sự nêu gương của cán bộ, đảng viên; về 19 điều quy định đảng viên không được làm; về tiếp tục kiểm soát quyền lực trong công tác tổ chức, cán bộ; về việc miễn nhiệm, từ chức của cán bộ... 

Chưa bao giờ Đảng ta tập trung “luật hóa” đường lối, chủ trương cụ thể, thiết thực như thế, trong đó chú trọng các giải pháp thực hiện - giải pháp khả thi - đã quy định thì phải làm bằng được, không để điều này điều kia ngủ say trên bàn làm việc. Rồi trong quá trình luật hóa như thế, cái sai nào, cái xấu nào đã rõ thì xử lý ngay, không chiếu cố, ngoại lệ. Cố nhiên, luật không thể nào phủ kín mọi ngóc ngách đời sống. 

Từ thế kỷ 19, nhà lãnh đạo của nước Đức Otto von Bismarsk từng nói: “Luật chưa hoàn hảo mà quan chức có lương tâm thì vẫn tốt hơn là có luật hoàn hảo mà quan chức bất lương”. Cách đây chưa lâu, 11 vị tướng cảnh sát biển bị kỷ luật, bị xem xét xử lý trước pháp luật là một dẫn chứng thể hiện phép nước không có “vùng cấm”.

Dịp này Đảng ta cũng có những quy định rất rõ ràng, minh bạch. Ở đâu cũng rất cần những cán bộ miệng nói tay làm, vội làm không vội hứa. Không có phép màu, cũng như không có cái “vòng kim cô” nào cả, chỉ có lương tâm, trách nhiệm và bản lĩnh. 

Dù khi cách mạng còn trong trứng nước hay khi đã thành công, Đảng nghĩ rộng, nghĩ xa về những bước đi, những chặng đường sắp tới. Cùng với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước, luôn chăm lo giữ gìn cơ thể Đảng khỏe mạnh, cường tráng, để gánh trên vai sứ mệnh vẻ vang của dân tộc.

Mỗi tổ chức đảng từ chi bộ thôn xóm, xưởng máy trở lên đều phải làm thật tốt việc bảo vệ lẽ phải, bảo vệ người trung thực, người dũng cảm đi đầu. Đấy không phải là “lý tưởng hóa” mà là việc chúng ta đã và đang làm. Rõ nhất là trong việc phục hồi sản xuất, thích ứng an toàn với “giặc” Covid-19.

Hơn đâu hết, Đảng bộ, nhân dân Bắc Giang thấm thía điều này. Bắc Giang trong năm 2021 từng là tâm dịch song Đảng bộ, các tổ chức chính trị xã hội đã bình tĩnh, tỉnh táo vào cuộc. Đi đầu trong cuộc chiến đấu với kẻ thù vô hình vô ảnh ấy là những thầy thuốc dũng cảm; là những chiến sĩ quân đội, công an; là mỗi người dân. 

Vẫn phải nói một điều mà không sợ cũ: Ta đã chiến thắng bằng lòng dân, trí dân. Những “cây ATM” gạo, cửa hàng không đồng; những rau, hoa quả, gia cầm... giữa mùa dịch góp lại thành vô giá!

Cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng mũi chịu sào ở đâu trong những việc làm dũng cảm, thiện nguyện kể trên? Xin thưa, họ có mặt ở khắp nơi. Tôi đã nghe tâm sự của nữ bác sĩ đảng viên trẻ Bắc Giang: “Niềm vui lớn nhất của tôi lúc này là bệnh nhân đã thở được”. 

Vâng, họ có nói điều gì to tát đâu. Điều ta hiểu biết chính là điều ta đã trải qua. Vì sự sống của người khác, tất cả vì con người, đó là cái Đẹp của một xã hội phát triển, trong lành. Đó là XÂY. Xây tốt để chống tốt.

Một mùa xuân xây đắp, bồi tụ, lan tỏa đang về.

Những mùa xuân của Đảng thêm nhành non, lộc biếc.

Tùy bút của Hải Đường

Năm đầu triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp: Sáng tạo, hiệu quả
(BGĐT) - Tháng 10/2020, Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tổ chức Đại hội lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Từ đó đến nay, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng thể hiện mạnh mẽ. Từ tinh thần ấy, năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiều nhiệm vụ được triển khai bài bản, hiệu quả, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Đại hội Đảng thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế
Truyền thông quốc tế ngày 25/1 đã đưa tin đậm nét sự kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu diễn ra tại Thủ đô Hà Nội.
Hôm nay (25/1), ngày làm việc đầu tiên của Đại hội Đảng lần thứ XIII
Hôm nay (25/1), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bắt đầu ngày làm việc đầu tiên.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...