Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lan tỏa những mô hình điểm làm theo Bác

Cập nhật: 11:13 ngày 07/02/2022
(BGĐT) - Những năm qua, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Yên đã lựa chọn, chỉ đạo triển khai xây dựng ba mô hình điểm học tập và làm theo Bác, qua đó góp phần vun đắp truyền thống, tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Kể từ khi chồng mất, bà Nguyễn Thị Toán ở tổ dân phố Nguộn, thị trấn Cao Thượng gặp nhiều khó khăn. Hơn 80 tuổi, dù không còn sức lao động, bà vẫn phải nuôi một người con bệnh tật. 

Trước gia cảnh ấy, từ năm 2018 đến nay, “Quỹ tiết kiệm tương thân, tương ái” của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan khối Đảng, chính quyền, đoàn thể huyện Tân Yên đã trích 300 nghìn đồng mỗi tháng để hỗ trợ. Gần 4 năm qua, nguồn kinh phí từ Quỹ đã giúp bà vơi bớt khó khăn. “Quỹ tiết kiệm tương thân, tương ái” là mô hình tiêu biểu cấp huyện, được BTV Huyện ủy Tân Yên chỉ đạo thực hiện từ cuối năm 2017. 

{keywords}

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tân Yên trao tặng nhu yếu phẩm cho lực lượng quân đội tham gia phòng, chống dịch. Ảnh tư liệu.

Quỹ do cán bộ, công chức, viên chức thuộc các ban, cơ quan trực thuộc Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội huyện đóng góp sau lễ chào cờ vào thứ Hai tuần đầu tiên mỗi tháng. Với nguồn kinh phí này, huyện lựa chọn hỗ trợ thường xuyên với mức 300 nghìn đồng/tháng đối với 6 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhằm đa dạng hóa hình thức giáo dục truyền thống, từ nhiều năm nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường Tiểu học, THCS duy trì tổ chức cho học sinh tham quan, tìm hiểu thực tế tại các địa điểm di tích lịch sử. Huyện đoàn Tân Yên chỉ đạo các cơ sở đoàn, đội tổ chức kết nạp đoàn viên, đội viên tại Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (thị trấn Nhã Nam) và các di tích lịch sử khác. Lồng ghép cùng hoạt động này là những giờ ngoại khóa giúp học sinh hiểu thêm về truyền thống lịch sử quê hương.

Hay như mô hình kêu gọi, vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội huyện trực tiếp triển khai đã góp phần vận động được hơn 27,4 tỷ đồng, gồm tiền mặt, hàng hóa, nhu yếu phẩm…

Điều đáng mừng là các mô hình điểm trên ngày càng được nhân rộng trong toàn huyện. Đơn cử, sau một năm “Quỹ tiết kiệm tương thân, tương ái” cấp huyện được hình thành, 100% xã, thị trấn trên địa bàn đã duy trì các thùng quỹ nhân đạo, từ thiện đặt tại trụ sở. 

Việc ủng hộ cũng được thực hiện vào lễ chào cờ đầu tháng và số tiền thu về từ các thùng quỹ này giúp các địa phương có thêm phần kinh phí chăm lo, hỗ trợ đột xuất cho các gia đình có hoàn đặc biệt khó khăn. Hay như công tác giáo dục truyền thống, từ chỗ chủ yếu là học sinh các trường THCS tổ chức tham quan, tìm hiểu thì đến nay mở rộng đến đối tượng học sinh tiểu học. 

Việc kết nạp Đoàn tại các điểm di tích thường xuyên được đoàn thanh niên các xã, thị trấn thực hiện, trừ những thời điểm phải hạn chế do dịch bệnh Covid-19. Trong năm qua, các trường tiểu học, THCS, cơ sở đoàn, đội đã tổ chức 18 chương trình kết nạp đoàn viên, đội viên; 21 cuộc hành trình về nguồn, thu hút gần 2 nghìn lượt học sinh, giáo viên tham gia…

Được biết, để tiếp tục duy trì và tạo sức lan tỏa cho những mô hình điểm trên, BTV Huyện ủy Tân Yên yêu cầu tổ chức thực hiện tốt việc chào cờ đầu tháng từ cấp huyện đến cấp xã bảo đảm trang trọng. Lồng ghép trong buổi lễ là những câu chuyện kể về Bác Hồ, những hình ảnh, việc làm tốt của các tập thể, cá nhân trong huyện. Duy trì gây quỹ tiết kiệm, vận động để nâng mức đóng góp, tạo nguồn kinh phí lớn hơn.

Trong việc giáo dục truyền thống, phương châm chỉ đạo là tăng cường các giờ ngoại khóa bằng hình thức tổ chức hoạt động tham quan, tìm hiểu di tích, trong đó chủ yếu là các di tích lịch sử, văn hóa trong huyện. Hoạt động này phải gắn với việc giới thiệu sâu kỹ về khởi nguồn, ý nghĩa của di tích với đời sống xã hội. 

Trong thời gian tới, ngoài các lễ kết nạp đoàn viên, đội viên, các tổ chức đảng xem xét tổ chức kết nạp đảng viên mới, sinh hoạt chuyên đề tại các điểm di tích, nhất là những điểm tiêu biểu như: Nơi tổ chức Đại hội đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Bắc Giang; Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân…

Đồng chí Phan Thế Vinh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy nhấn mạnh: “Các mô hình do BTV Huyện ủy chỉ đạo hướng tới việc vun đắp lòng tự hào, tình yêu quê hương đất nước cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Hoạt động thăm di tích, tìm hiểu truyền thống, xây dựng quỹ tiết kiệm hay kêu gọi, vận động ủng hộ, đóng góp phòng, chống dịch đã khơi dậy trong mỗi người tình yêu thương, trách nhiệm với cộng đồng, tạo sự gắn kết trong xã hội”.

Hiệu quả từ những mô hình điểm tác động tích cực đến việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ huyện. Năm 2021, gần 44 nghìn việc tốt của cá nhân đã được thực hiện hiệu quả. Các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng 58 mô hình tiêu biểu, 658 gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực...

Quốc Trường

Tân Yên thực hiện hiệu quả 3 mô hình điểm về học tập và làm theo Bác
(BGĐT)-Năm 2021, BTV Huyện ủy Tân Yên chỉ đạo xây dựng, duy trì hiệu quả hoạt động 3 mô hình điểm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
Đảng viên nêu gương học và làm theo Bác
(BGĐT) - Nâng cao ý thức trách nhiệm trong mỗi việc làm là hành động thiết thực của nhiều cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo Bác. Từ sự nêu gương đó đã góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ ở cơ sở.
Phụ nữ Tân Yên làm theo Bác, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
(BGĐT) -  Ngày 26/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Lục Nam: Học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương
(BGĐT)-Sáng 7/5, Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...