Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang thí điểm mô hình "chính quyền thân thiện" cấp xã

Cập nhật: 09:54 ngày 14/02/2022
(BGĐT) - Tháng 8/2021, Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai thí điểm mô hình "chính quyền thân thiện" xã, phường, thị trấn. Đây được coi là một trong những biện pháp nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Xây dựng chính quyền thân thiện, vì dân

3 đơn vị được lựa chọn thực hiện thí điểm mô hình là xã Hợp Đức (Tân Yên), thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) và phường Trần Phú (TP Bắc Giang). Để thống nhất trong việc triển khai, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng cụ thể nội dung, tiêu chí đối với hoạt động của chính quyền, của cán bộ công chức. 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng kinh phí xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện" ở thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam). ảnh: Hạnh Nguyên.

Theo đó, cán bộ, chính quyền thân thiện phải bảo đảm các tiêu chí như: Xây dựng hình ảnh người đứng đầu gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân; công chức luôn có thái độ lịch sự, thân thiện, cởi mở, gần gũi khi tiếp xúc với nhân dân; xử lý công việc thành thạo, chuyên nghiệp; tận tình, chu đáo hướng dẫn người dân, tổ chức đến làm thủ tục hành chính (TTHC)...

Tinh thần chung đối với hoạt động của chính quyền cơ sở là bảo đảm công khai, dân chủ, hướng đến chính quyền điện tử và xây dựng môi trường làm việc thân thiện với nhân dân.

Căn cứ vào nội dung, các huyện Tân Yên, Lục Nam và TP Bắc Giang đều ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng mô hình điểm "chính quyền thân thiện" để tiến hành khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng chính quyền cơ sở nơi tổ chức thí điểm.

Ngay sau khi thành lập BCĐ tại các xã, phường được lựa chọn thực hiện đã tổ chức lễ ra mắt mô hình điểm, đồng thời quán triệt, triển khai tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức xã, phường. Cùng đó, phát động phong trào thi đua "Nụ cười công sở".

Quan tâm thực hiện các tiêu chí

Mới đầu giờ làm việc buổi chiều những ngày đầu năm mới, anh Bùi Hải Phong ở tổ dân phố Chi Ly đã đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở UBND phường Trần Phú (TP Bắc Giang). Anh chia sẻ: "Cảm nhận đầu tiên khi đến đây là không khí làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp và thân thiện. Cán bộ, công chức tại đây nhiệt tình hướng dẫn tôi hoàn thiện các bước TTHC theo quy định và giải quyết xong ngay trong buổi, không mất thời gian đi lại".

{keywords}

Cán bộ, công chức bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" phường Trần Phú (TP Bắc Giang) hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính.

Ông Thân Quý Bình, Chủ tịch UBND phường Trần Phú thông tin: "Thực hiện mô hình, phường đã quan tâm hơn tới xây dựng cảnh quan môi trường theo tiêu chí "Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn" tạo ấn tượng tốt đối với công dân khi đến liên hệ, giao dịch. Đơn vị đã bổ sung thêm cây xanh, bàn ghế đá, điện chiếu sáng, làm mới nhà để xe. Ngoài ra còn bố trí thêm một phòng chờ có trang bị đầy đủ bàn ghế, nước uống, tủ sách pháp luật, sách, báo".

Thực hiện mô hình "chính quyền thân thiện", UBND các phường, xã, thị trấn còn rà soát, lắp đặt, thay thế các bảng, biểu, khẩu hiệu niêm yết tại bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" cho phù hợp. Hoàn thiện hệ thống quét mã QR tra cứu TTHC, công khai đầy đủ số điện thoại của lãnh đạo và cán bộ, công chức phường, xã...

Tại thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), UBND thị trấn đã đầu tư 1,2 tỷ đồng lắp wifi miễn phí tại một số điểm công cộng; hệ thống Internet nội bộ, tổng đài hỗ trợ hệ thống một cửa. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công.

Do là mô hình mới nên trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị còn có những khó khăn chung như: Các thành viên BCĐ xây dựng mô hình thí điểm đều làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Một bộ phận không nhỏ người dân, doanh nghiệp ngại thay đổi theo hướng tiếp cận mới, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC. Trang thiết bị, phương tiện làm việc tuy đã được đầu tư song còn chưa đáp ứng được yêu cầu...

Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: "Xây dựng "chính quyền thân thiện" xã, phường, thị trấn là một chủ trương đúng đắn, nhằm tác động sâu sắc và tạo sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức địa phương. Hướng đến giữa chính quyền và nhân dân từng bước có sự gắn kết, thân thiện thông qua sự quan tâm, chia sẻ của cả hai bên”.

Khắc phục khó khăn, thời gian tới, Ban Dân vận các huyện, TP sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND huyện, TP quan tâm hướng dẫn các xã, phường, thị trấn bám sát các bước tiến hành theo kế hoạch đề ra, đồng thời cùng với MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội theo dõi, giám sát việc thực hiện. Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng sẽ thường xuyên đôn đốc, kiểm tra để đánh giá hiệu quả sau một năm thực hiện thí điểm, trên cơ sở kết quả thực tế để đề xuất nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Vân Anh

Thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) ra mắt mô hình điểm “Chính quyền thân thiện”
(BGĐT)- Ngày 21/12, Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang) ra mắt mô hình điểm “Chính quyền thân thiện”, “Công an thị trấn Đồi Ngô tận tụy, gắn bó, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Nội vụ và lãnh đạo huyện.
Chính quyền thân thiện
(BGĐT) - Cơ quan hành pháp được tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật, nhân danh nhà nước thực hiện quyền lực nhà nước vậy cứ “căng mực, kẻ chỉ” mà làm, sao còn phải thêm “thân thiện”?
Bắc Giang: Tiếp tục quan tâm triển khai mô hình điểm "chính quyền thân thiện"
(BGĐT)- Sáng 19/11, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội thảo về xây dựng mô hình điểm "chính quyền thân thiện" xã, phường, thị trấn. Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; trưởng ban dân vận, phòng nội vụ, công an các huyện thực hiện thí điểm là Lục Nam, Tân Yên và TP Bắc Giang.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...