Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Hai trước" trong giải phóng mặt bằng ở Yên Dũng

Cập nhật: 08:44 ngày 29/07/2022
(BGĐT) -  Ngày 1/7/2021, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Yên Dũng (Bắc Giang) ban hành Nghị quyết số 68 về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án đầu tư. Sau một năm thực hiện Nghị quyết đã tạo chuyển biến tích cực trong việc tạo mặt bằng triển khai các dự án trên địa bàn.

Trên địa bàn huyện Yên Dũng trước đây còn có một số dự án trọng điểm chậm tiến độ, phải xin gia hạn. Việc cưỡng chế thu hồi đất thiếu chặt chẽ, dẫn đến đơn thư kéo dài, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của huyện. Qua đánh giá, nguyên nhân là do số lượng dự án phải thu hồi đất, GPMB lớn, tăng theo từng năm, trong khi các cơ chế, chính sách liên quan có nhiều thay đổi; nguồn gốc sử dụng đất phức tạp. 

{keywords}

Sau khi có mặt bằng sạch, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ Công an huyện đi Quốc lộ 17 thuộc thị trấn Nham Biền đang được gấp rút thi công.

Đáng chú ý, một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác bồi thường, GPMB; chưa phát huy được vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội; công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân ở nhiều nơi hiệu quả thấp. Vai trò tham mưu của cơ quan chuyên môn hạn chế, sự phối hợp giữa các ngành, địa phương thiếu chặt chẽ, có biểu hiện đùn đẩy, né tránh trách nhiệm… 

Đồng chí Thạch Văn Chung, Bí thư Huyện ủy chia sẻ: “Khắc phục những hạn chế trên, BTV Huyện ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo bồi thường, GPMB đối với các dự án lớn, trọng điểm, cấp bách trên địa bàn, thành viên là các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, lãnh đạo ngành chuyên môn. Đồng chí Bí thư Huyện ủy trực tiếp làm Trưởng ban. Ở cấp xã, cách làm cũng tương tự như vậy”.

Để Nghị quyết được triển khai thực hiện có hiệu quả, BTV Huyện ủy chỉ đạo thực hiện phương châm "hai trước": Đảng đi trước một bước (đi trước trong phổ biến chủ trương thực hiện dự án) và Nhà nước phải chuẩn bị trước một bước. Đơn cử, một dự án tháng 9 lựa chọn nhà đầu tư thì ngay từ thời điểm này, ngoài rà soát các loại đất, huyện tiến hành rà soát bản đồ để xác định trong dự án có bao nhiêu loại đất, bao nhiêu bờ vùng, bờ thửa nhằm chủ động trong việc quy chủ. 

{keywords}

Nhờ GPMB thuận lợi, dự án xây dựng đường nối Đường tỉnh 299 với Đường tỉnh 293 (đoạn qua Trạm Y tế thị trấn Tân Dân cũ) được khởi công từ trung tuần tháng 3/2022.

Đặc biệt, huyện áp dụng triệt để chủ trương rõ người, rõ việc trong thực hiện nhiệm vụ. UBND huyện xây dựng kế hoạch chi tiết GPMB triển khai đến cấp xã, trong đó giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Cụm công nghiệp chịu trách nhiệm rõ từng khâu; xác định rõ nhiệm vụ của từng xã, thôn trên cơ sở đó chính quyền các cấp kiểm điểm tiến độ hằng tuần. 

Địa phương, đơn vị nào để chậm hoặc thiếu trách nhiệm trong GPMB có thể xem xét xử lý, chuyển vị trí công tác của cán bộ nơi đó. Mặt khác, nhằm tạo đồng thuận khi triển khai các dự án, huyện chỉ đạo trước khi thông báo chủ trương thu hồi đất đến nhân dân, chi bộ phải tiến hành sinh hoạt phổ biến nội dung, quán triệt trong đội ngũ đảng viên để khi ra họp dân, mỗi đảng viên chủ động phát biểu định hướng giúp người dân nhận thức đúng về dự án.

Nghị quyết về bồi thường, GPMB của BTV Huyện ủy Yên Dũng đã tạo chuyển biến lớn về nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị trong huyện về công tác GPMB. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để thời gian tới, các dự án đầu tư vào địa bàn huyện triển khai thuận lợi.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết, từng đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy bám sát địa bàn phụ trách, phối hợp với cấp ủy địa phương nắm chắc tình hình tư tưởng nhân dân. 

Đối với những dự án trọng điểm, gặp khó khăn trong bồi thường, GPMB, Tổ tuyên truyền của BTV Huyện ủy được thành lập theo phương châm đồng chí Ủy viên BTV, Huyện ủy viên, lãnh đạo đơn vị cấp huyện là người xã, thị trấn nào sẽ phân công trực tiếp tuyên truyền tại địa phương đó. 

Nổi bật như khi triển khai dự án cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ 17, đồng chí Nguyễn Văn Công, Phó trưởng Ban Kinh tế- Xã hội HĐND huyện được phân công làm Tổ trưởng Tổ tuyên truyền công tác bồi thường, GPMB tuyến đường từ xã Yên Lư đến Tiền Phong. Thực hiện nhiệm vụ, Tổ xây dựng kế hoạch, phân thành từng nhóm hộ, đến tận ngõ, xóm, nhà dân để gặp gỡ, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong GPMB thực hiện dự án. 

Được biết, đoạn từ Yên Lư đi Tiền Phong có chiều dài 3,5 km, liên quan đến hơn 100 hộ. Hiện người dân đã cơ bản thống nhất với chủ trương, nhận bồi thường và bàn giao toàn bộ phần đất ruộng cho nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ; còn lại đất vườn và đất thổ cư đang chờ quyết định giá bồi thường…

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng những cách làm hiệu quả trên, trong một năm qua, công tác GPMB trên địa bàn huyện Yên Dũng có chuyển biến tích cực. Nhiều dự án lớn được triển khai thực hiện đạt và vượt tiến độ. Đơn cử, dự án xây dựng cầu Đồng Việt chỉ trong hơn một tháng đã hoàn thành việc quy chủ, sau đó hoàn thiện hồ sơ, tạo điều kiện để sau 5 tháng tiến hành GPMB xong 32 ha, kịp thời khởi công xây dựng. 

Dự án đường nối từ xã Tiền Phong đến xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) phục vụ dự án mở rộng đường dẫn lên cầu Đồng Sơn mở rộng, diện tích hơn 2 ha trong vòng 2 tuần xã Tiền Phong quy chủ xong, hiện đã chuyển thông tin đến Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện hoàn thiện hồ sơ theo quy định. 

Hay như tại Khu Công nghiệp Yên Lư, đến nay đã quy chủ đất xong ở 6 thôn và đang triển khai xác định nguồn gốc sử dụng đất. Trong khi đó, dự án xây dựng đường nối từ đường tỉnh 299 đi đường tỉnh 293 (đoạn qua Trạm Y tế thị trấn Tân Dân cũ) với khoảng 4 ha đất thu hồi đã lập hồ sơ và chi trả bồi thường xong...

Có thể khẳng định, Nghị quyết về bồi thường, GPMB của BTV Huyện ủy Yên Dũng đã tạo chuyển biến lớn về nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị trong huyện về công tác GPMB. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để thời gian tới, các dự án đầu tư vào địa bàn huyện triển khai thuận lợi, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.

Bài, ảnh: Quốc Trường

Cần sự vào cuộc, phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng
(BGĐT) - Phát biểu thảo luận ở hội trường tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, đại biểu Lương Minh Thành (tổ đại biểu huyện Tân Yên) đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).
Bắc Giang tăng tốc giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp
(BGĐT) -  Hiện nay, các khu công nghiệp (KCN) cũ trong tỉnh Bắc Giang cơ bản được lấp đầy, thiếu quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, nhất là thu hút các dự án lớn. Trước thực tế này, tỉnh chỉ đạo các địa phương có KCN mới hình thành và mở rộng dồn lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm lộ trình đề ra. 
Bắc Giang: Vướng mắc giải phóng mặt bằng, tỉnh lộ 292 thi công dang dở
(BGĐT) - Tỉnh lộ 292 đoạn qua huyện Lạng Giang (Bắc Giang) dài 8,31 km được nâng cấp, cải tạo từ tháng 12/2020. Do còn một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) nên đến nay việc thi công bị dở dang. Chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đang tập trung xử lý, phấn đấu giải quyết xong trong tháng 7 tới.
Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm ở Việt Yên
(BGĐT) - Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, bảo đảm quyền lợi cho người dân và bố trí nơi tái định cư hợp lý... là cách làm của huyện Việt Yên (Bắc Giang) trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm. Nhờ đó tạo được quỹ đất sạch, thu hút đầu tư vào địa bàn, thúc đẩy phát triển KT-XH. 
Huyện Yên Thế cần đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án giao thông, khai thác lợi thế phát triển KT-XH
(BGĐT) - Ngày 30/3, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra tình hình thực hiện một số nhiệm vụ phát triển KT-XH tại huyện Yên Thế. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...