Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Thế: Chủ động nắm bắt dư luận xã hội, tạo đồng thuận cao

Cập nhật: 08:19 ngày 01/08/2022
(BGĐT) - Nắm bắt và định hướng dư luận xã hội là một nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Thế (Bắc Giang) luôn quan tâm tới công tác này nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Kênh thông tin quan trọng

Điểm nhấn rõ nét nhất trong hoạt động nắm bắt và định hướng DLXH ở Đảng bộ huyện Yên Thế thời gian qua là có sự đổi mới về nội dung, phương thức tiến hành. Ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã quyết định thành lập Tổ DLXH của huyện, bao gồm đại diện một số cơ quan, ban, ngành và xã, thị trấn. 

{keywords}

Thành viên Tổ dư luận xã hội của huyện nắm bắt thông tin phản ánh của đơn vị thi công dự án trên địa bàn.

Đồng chí Trịnh Tùng Dương, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Tổ trưởng Tổ DLXH huyện cho hay: “Trên địa bàn huyện có 19 xã, thị trấn, theo đó mỗi thành viên sẽ có trách nhiệm phụ trách một đơn vị. Hằng tuần, Tổ tổng hợp báo cáo phản ánh kịp thời với Thường trực Huyện ủy, đồng thời tham mưu định hướng nội dung, vấn đề thời sự để chỉ đạo cơ sở quan tâm nắm bắt”. 

Ngoài ra, Tổ còn nắm thông tin về tình hình DLXH thông qua nhiều nguồn như: Qua phiếu phản ánh của đội ngũ cộng tác viên; ý kiến trực tiếp tại các hội nghị báo cáo viên, tiếp xúc cử tri; từ các phương tiện truyền thông đại chúng; phản ánh nhanh qua điện thoại, email... Khi tiếp nhận được thông tin từ các kênh, Tổ DLXH của huyện đều cử thành viên về tận nơi để xác minh lại nguồn tin trước khi báo cáo cấp trên.

Ở cấp xã, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND xã trực tiếp chịu trách nhiệm chính trong nắm bắt tình hình ở địa phương mình và phản ánh qua Tổ DLXH huyện. Mỗi Tổ ở xã có từ 7-11 thành viên. Đồng chí Lý Xuân Thịnh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phồn Xương cho biết: “Tổ DLXH của thị trấn có 9 thành viên. Các đồng chí này vừa có vai trò thành viên của Tổ vừa là các đảng ủy viên phụ trách cơ sở nên tích cực bám nắm địa bàn phân công”.

Được biết, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra, hằng năm, các thành viên Tổ DLXH từ huyện đến cơ sở đều được bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ thông qua việc tham gia lớp học tập trung tại Trung tâm Chính trị huyện. Đối với những thành viên mới kiện toàn bổ sung do luân chuyển vị trí công tác, Tổ DLXH của huyện sẽ phân công người kèm cặp, hướng dẫn trực tiếp cách nắm bắt, xử lý thông tin bằng hình thức “cầm tay chỉ việc”.

Giải quyết hiệu quả từ cơ sở

Đồng chí Vũ Mạnh Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Canh Nậu chia sẻ: “Dự án đường nối quốc lộ 37 - quốc lộ 17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên) đoạn qua xã có chiều dài hơn 12 km liên quan đến gần 300 hộ dân của 9 thôn trên địa bàn. 

{keywords}

Các thành viên Tổ DLXH thị trấn Phồn Xương nắm bắt tình hình sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Xác định đây là việc trọng tâm, Tổ DLXH của xã đã thường xuyên bám nắm cơ sở để lắng nghe tâm tư, vận động bà con đồng thuận với chủ trương chung. Nhờ vậy, đến nay, xã đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công bảo đảm tiến độ mà không xảy ra khiếu kiện”.

Là đơn vị tiếp giáp với nhiều xã nên rất dễ phát sinh các tệ nạn xã hội và môi trường, tiếp thu ý kiến phản ánh của các thành viên trong Tổ DLXH, xã Đồng Tâm đã triển khai thực hiện mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự và bảo vệ môi trường”. 

Hiện toàn xã lắp đặt 45 camera, tập trung tại ngã ba, ngã tư các tuyến đường liên thôn, xã, các địa điểm công cộng. Ngoài ra, còn vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh điều chỉnh gần 200 camera hướng ra các trục đường và chia sẻ, kết nối dữ liệu về hệ thống máy chủ đặt tại UBND xã. Qua các hình ảnh trích xuất đã có 7 vụ việc về an ninh trật tự, 6 trường hợp vứt rác không đúng nơi quy định bị phát hiện và xử lý.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các Tổ DLXH của huyện và cơ sở đã gửi về Ban Tuyên giáo Huyện ủy gần 300 báo cáo phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân liên quan đến các lĩnh vực như: Xây dựng nông thôn mới; giải phóng mặt bằng; các chính sách mới của Nhà nước và nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn địa bàn.

Thực tế cho thấy, nhờ làm tốt công tác nắm bắt, định hướng DLXH đã giúp cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện triển khai có hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương. 

Mặt khác, kịp thời giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, góp phần tạo sự ổn định về tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Nổi bật là năm qua, từ sự đồng thuận của người dân, huyện Yên Thế cải tạo, nâng cấp và cứng hóa một số tuyến đường trọng điểm như: Đường nối thị trấn Bố Hạ với xã Đồng Kỳ; đường trục thị trấn Phồn Xương; đường nối các xã, thị trấn: Tam Tiến - Tiến Thắng - Nhã Nam... 

Cùng đó, hoàn thành xây dựng xã Đồng Tâm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và xã Hồng Kỳ đạt chuẩn nông thôn mới; tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở gắn với bầu cử trưởng thôn, bản, tổ dân phố nhiệm kỳ 2022-2025. Tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên đạt hơn 85,7%…

Để nâng chất lượng công tác nắm bắt DLXH, thời gian tới, Ban Tuyên giáo Huyện ủy yêu cầu thành viên các tổ DLXH từ huyện đến cơ sở quan tâm đổi mới nội dung, phương thức nghiên cứu, nắm bắt thông tin qua các ứng dụng trên thiết bị di động, nền tảng mạng xã hội. 

Cùng đó, phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 35 các cấp đẩy mạnh đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng, góp phần triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bài, ảnh: Vân Anh

Quan tâm làm tốt công tác thông tin, định hướng dư luận xã hội
(BGĐT) - Sáng 23/12, Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức Hội nghị trực tuyến thông tin báo cáo viên tháng 12 và tổng kết công tác tuyên truyền miệng năm 2020; triển khai nhiệm vụ năm 2021 tới các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc T.Ư. Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì. 

Tiếp tục nhân rộng điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
(BGĐT) - Qua một năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Viết tắt là Kết luận số 01) ở Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã xuất hiện nhiều cách làm thiết thực, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Đỗ Đức Hà, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về nội dung này.
Nhận diện, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
(BGĐT) - Sáng 13/5, BTV Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang tổ chức tập huấn công tác nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Yên Thế: Nâng hiệu quả thiết chế văn hóa cơ sở
(BGĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người dân, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn của huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao (TCVHTT) ở cơ sở.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...