Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chú trọng tạo nguồn phát triển Đảng trong học sinh

Cập nhật: 08:07 ngày 02/09/2022
(BGĐT) - Bồi dưỡng, định hướng cho học sinh để các em có động lực phấn đấu vào Đảng được Đảng ủy, Chi ủy các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chú trọng. Kết quả từ đầu năm đến nay, số học sinh THPT được đứng trong hàng ngũ của Đảng tăng gần gấp đôi so với 8 tháng đầu năm 2021. 

Vinh dự đảng viên tuổi 18

Với Đỗ Hồng Diệp, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Phương Sơn (Lục Nam), ngày 3/8/2022 trở thành kỷ niệm đáng nhớ và tự hào khi vinh dự được đứng dưới cờ Đảng đọc lời tuyên thệ. Diệp là học sinh tiêu biểu có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và các hoạt động phong trào thanh niên trường học. 3 năm học THPT, Diệp liên tục là học sinh giỏi. 

{keywords}

Đảng viên Phạm Ngọc Hân (thứ ba từ phải sang), học sinh lớp 12 chuyên Lịch sử - Địa lý được kết nạp Đảng tại Chi bộ Tổ Xã hội, Đảng bộ Trường THPT Chuyên Bắc Giang.

Riêng năm học lớp 12, Diệp đã giành giải Ba môn Hóa học tại kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh tiêu biểu làm theo lời Bác dạy” cấp trường. Đảng viên trẻ Đỗ Hồng Diệp là học sinh thứ 5 của Trường THPT Phương Sơn được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ trước đến nay.

Trường THPT Phương Sơn là điểm sáng trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng viên trong học sinh. Thầy giáo Phạm Hùng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường luôn quan tâm rèn luyện, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh ưu tú có điều kiện phấn đấu để được xem xét giới thiệu, kết nạp vào Đảng. 

Ngay từ khi các em trúng tuyển vào trường, thông qua tổ chức đoàn, giáo viên chủ nhiệm, chi ủy đã thông tin đầy đủ các tiêu chuẩn về xét kết nạp Đảng để các em có mục tiêu phấn đấu. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức các hoạt động phong trào sinh hoạt chính trị, tư tưởng, giao lưu văn hóa, văn nghệ tạo môi trường để các em rèn luyện, phát huy năng lực”.

Đẩy mạnh việc phát triển Đảng trong học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ chất lượng, góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp vững mạnh. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 33 học sinh vinh dự được kết nạp Đảng, tăng 16 đảng viên so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 năm qua, đây là thời điểm, công tác phát triển Đảng trong học sinh đạt số lượng cao nhất. 

Những em được kết nạp Đảng đều là trò giỏi, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, gương mẫu, tích cực trong các phong trào thi đua, hoạt động văn hóa, văn nghệ của nhà trường. 

Đảng viên Nguyễn Thị Hiền, lớp 12A3, Trường THPT Giáp Hải (TP Bắc Giang) cho biết: “Tôi rất vinh dự là một trong hai học sinh đầu tiên của nhà trường được kết nạp Đảng và tự hào trở thành người đồng chí với thầy, cô giáo của mình. Tôi nguyện cố gắng tiếp tục học tập tốt, chủ động tham gia các phong trào của địa phương, xứng đáng với sự tin yêu của thầy cô giáo, gia đình và các bạn”.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, những năm trước đây, học sinh THPT được kết nạp Đảng chủ yếu ở Đảng bộ Trường THPT Chuyên Bắc Giang. Gần đây, công tác phát triển Đảng được các tổ chức đảng ở trường học quan tâm hơn, tạo động lực phấn đấu cho học sinh. Nhiều chi bộ trường học vùng khó khăn cũng đã chú trọng xây dựng các tiêu chuẩn, động viên học sinh thi đua rèn luyện phấn đấu trở thành đảng viên. 

Mới đây, lần đầu tiên Chi bộ Trường THPT Sơn Động số 3 có một học sinh xuất sắc được kết nạp đảng là Bùi Thị Phúc, lớp 12C. Được kết nạp Đảng khi mới bước sang tuổi 18 không chỉ là vinh dự của Phúc mà còn là sự kiện đánh dấu sự phát triển của nhà trường trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ.

Góp phần trẻ hóa đội ngũ

Kết nạp Đảng cho những quần chúng ưu tú đang ngồi trên ghế nhà trường là sự ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của học sinh Bắc Giang, góp phần tăng cường lực lượng trẻ cho tổ chức cơ sở đảng, đồng thời xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ có tri thức, bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt huyết cống hiến cho đất nước. Để được kết nạp vào Đảng, ngoài việc có nguyện vọng, đủ 18 tuổi, phẩm chất đạo đức tốt, động cơ phấn đấu trong sáng, các em phải là học sinh giỏi với thành tích nổi bật, năng nổ tham gia các hoạt động phong trào. 

Bởi vậy, tổ chức đoàn trong các trường THPT đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện, giúp đỡ và giới thiệu các nhân tố điển hình cho Đảng. Hằng năm, mỗi tổ chức đoàn trong trường học đều chọn từ 10-15 đoàn viên ưu tú tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng. 

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 33 học sinh vinh dự được kết nạp Đảng, tăng 16 đảng viên so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động như: Thanh niên tình nguyện, học sinh 3 tốt, đôi bạn cùng tiến giúp các em thể hiện bản lĩnh, năng lực của mình. Đảng ủy, chi ủy các nhà trường quan tâm cử đảng viên, giáo viên thường xuyên bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh có ý thức phấn đấu ngay từ khi vào trường, động viên, khích lệ các em nỗ lực đạt nhiều thành tích cao trong học tập, rèn luyện.

Theo quy định của Điều lệ Đảng, quần chúng ưu tú đủ 18 tuổi mới được xem xét kết nạp. Đồng chí Trần Duy Phương, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bắc Giang cho biết: “Riêng đối với những em đã hoàn thành khóa bồi dưỡng kết nạp Đảng, có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong học tập và các phong trào hoạt động của nhà trường, đạt nhiều thành tích nổi bật nhưng chưa đủ tuổi kết nạp, nhà trường sẽ có phiếu nhận xét, giới thiệu gửi đến các trường đại học hoặc khu dân cư để các em tiếp tục được theo dõi, giúp đỡ, xem xét kết nạp vào hàng ngũ khi đủ điều kiện”.

Ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Sở yêu cầu các nhà trường chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh trong giờ học chính khóa và sinh hoạt ngoại khóa. Đoàn trường quan tâm triển khai nhiều chương trình bổ ích, tạo cơ hội cho các em nâng cao nhận thức, khẳng định năng lực. Từ đó, nhà trường đánh giá kỹ quá trình tu dưỡng, phấn đấu của học sinh để giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét, kết nạp. 

Thời gian tới, đảng ủy, chi ủy các nhà trường tiếp tục quan tâm bồi dưỡng, tạo nguồn đảng viên trẻ có chất lượng, gắn công tác phát triển Đảng với nhiệm vụ giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi đắp niềm tin, lý tưởng cho học sinh. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”.

Bài, ảnh: Minh Thu

Tăng cường phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước
(BGĐT)-Từ tháng 6/2021 đến nay, toàn Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang kết nạp 255 đảng viên mới, trong đó 64,3% thuộc các đơn vị, doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.
Quan tâm nâng chất lượng sinh hoạt, làm tốt công tác phát triển đảng
(BGĐT) - Chiều 29/6, Đảng ủy Các cơ quan (CCQ) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Thân Minh Quế, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy chủ trì hội nghị.
Quan tâm phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân
(BGĐT) - Các đồng chí đảng viên trong lực lượng dân quân trở thành nòng cốt, chiến sĩ tiên phong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng cũng như các phong trào, cuộc vận động khác tại địa phương. Hiểu rõ điều đó, các cấp ủy đảng đã có nhiều cách làm, biện pháp để nâng cao tỷ lệ đảng viên trong lực lượng này.
Phát triển đảng viên khu vực nông thôn: Chủ động bồi dưỡng nhân tố mới
(BGĐT) - Phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên ở khu vực nông thôn là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Các cấp ủy cơ sở trên địa bàn tỉnh đã có nhiều biện pháp để tạo nguồn kết nạp. 
Phát triển đảng viên trẻ: Tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên phấn đấu
(BGĐT) - Phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ là nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần tăng nguồn sinh lực, nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Tuy nhiên, ở khu vực nông thôn hiện nay, việc kết nạp đảng viên trong đoàn viên thanh niên còn nhiều khó khăn.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...