Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hoàng Lương: Nơi Đảng mạnh - dân tin

Cập nhật: 09:02 ngày 31/10/2022
(BGĐT) -  Giữ vững tinh thần đoàn kết, thống nhất; tạo dựng, củng cố được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân… là những yếu tố quan trọng để Đảng bộ xã Hoàng Lương (Hiệp Hòa - Bắc Giang) đạt danh hiệu Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu nhiều năm.

Trở lại Hoàng Lương dịp này, tôi khá ngỡ ngàng khi vùng quê với thế mạnh "cá - cần" (nuôi cá, trồng rau cần) có sự đổi thay rõ nét. Nhiều công trình, dự án được triển khai tạo diện mạo nông thôn mới khang trang, sạch đẹp. 

{keywords}

Diện mạo làng quê xã Hoàng Lương.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Dương hồ hởi: “Giai đoạn từ 2016 đến nay, Hoàng Lương huy động được tổng nguồn lực hơn 20 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này giúp xã đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống đường giao thông. Gần 22 km trục xã, trục thôn và liên thôn được bê tông, nhựa hóa. Cùng đó, xây dựng thêm gần 20 phòng học; tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất mà trọng tâm là cá giống và rau cần”. 

Riêng rau cần, diện tích là 180ha, sản lượng đạt 11.000 tấn, ước thu khoảng 55 tỷ đồng/vụ, trong đó diện tích VietGAP là 124 ha (tăng 14 ha so với cùng kỳ). Nuôi trồng thủy sản cũng phát triển mạnh với 180 ha mặt nước, sản lượng 194 tấn.

Không chỉ vậy, ở Hoàng Lương rất nhiều mặt công tác khác cũng có những chuyển biến tích cực. Là một trong những địa phương tốp đầu của huyện trong xây dựng mô hình chính quyền thân thiện. Do làm tốt công tác tiếp công dân, chủ động đối thoại với người dân ngay từ cơ sở nên nhiều năm qua, nơi đây không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. 

Công tác quản lý đất đai được tăng cường. Ngoài kiểm soát tốt không để phát sinh vi phạm mới, xã tập trung giải quyết đứt điểm các vi phạm theo Chỉ thị số 19 của BTV Tỉnh ủy. Do tập trung khai thác hiệu quả thế mạnh trong nông nghiệp, đi đôi với phát triển dịch vụ, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 50 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn bình quân chung của huyện. Hàng trăm hộ trong xã có thu nhập ở mức 300 triệu đồng/năm trở lên.

{keywords}

Rau cần - thế mạnh kinh tế ở Hoàng Lương.

Điều gì đã giúp Hoàng Lương có được những kết quả như vậy? Bí thư Đảng ủy xã Phạm Minh Thạo chia sẻ: “Đảng có mạnh, dân mới tin để tạo nên sự đồng thuận xã hội”. Thực tế, việc tập trung xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị vững mạnh; giữ vững, phát huy tốt truyền thống đoàn kết, thống nhất và thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động chính là những yếu tố quan trọng để Đảng bộ xã lãnh đạo địa phương có sự phát triển toàn diện như hiện nay. 

Phương châm chỉ đạo chung là tăng cường bám sát cơ sở, địa bàn và nhiệm vụ được giao. BTV Đảng ủy phân công các đảng ủy viên trực tiếp phụ trách từng địa bàn, dự sinh hoạt chi bộ. Mỗi đảng viên được chỉ định luân phiên phụ trách theo nhóm hộ nhằm nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân; tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Đảng bộ xã Hoàng Lương hai lần được BTV Tỉnh ủy tặng Cờ Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu (năm 2013 và 2021). Đây là thành quả của việc duy trì tốt truyền thống đoàn kết, thống nhất; củng cố được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm nền tảng cho sự đồng thuận xã hội.

Đảng ủy xã cũng xác định, để công tác chỉ đạo được tập trung, mỗi nhiệm vụ trọng tâm của địa phương được gắn liền với một nghị quyết chuyên đề lãnh đạo. Theo trục dọc, các chi bộ căn cứ nghị quyết của Đảng ủy để cụ thể hóa bằng nghị quyết tại cấp mình, bám sát yêu cầu thực tiễn. 

Từ yêu cầu trong công tác phát triển Đảng, đầu năm 2022, Chi bộ thôn Thanh Lâm ban hành nghị quyết về kết nạp đảng viên mới, trong đó sớm xác định nguồn và kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện quần chúng. Hiện chi bộ đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Nhiều chi bộ như Đại Thắng, Hoàng Giang, Thanh Lương xây dựng được các nghị quyết về bảo vệ môi trường; làm đường giao thông; cứng hóa kênh mương.

Một yếu tố quan trọng khác là xã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, thể hiện qua việc thường xuyên động viên, tạo điều kiện để cán bộ, công chức xã học tập nâng cao trình độ. Hiện 19/20 đồng chí có trình độ đại học, 100% là đảng viên, trình độ lý luận chính trị trung cấp. Lãnh đạo xã duy trì việc kiểm tra thực hiện đạo đức công vụ, kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, phục vụ nhân dân; bố trí cán bộ có năng lực, uy tín vào các vị trí đúng sở trường...

Điểm nổi bật ở Hoàng Lương là xã duy trì nền nếp việc giao ban định kỳ hằng tháng giữa lãnh đạo chủ chốt xã với đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, tập trung giải quyết các vấn đề trọng tâm, kiến nghị, đề xuất. Đặc biệt, tổ chức đối thoại với nhân dân, nhất là tại thời điểm triển khai những công trình trọng điểm. 

Năm 2021, trước yêu cầu mở rộng các tuyến đường liên xã, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã đã gặp gỡ, đối thoại với nhân dân các thôn trong dự án. Sau đối thoại, 142 hộ liên quan hiến gần 4,1 nghìn m2 đất và nhiều công trình phục vụ việc mở rộng đường. Anh Nguyễn Văn Cường, thôn Đại Thắng cho biết, gia đình đã phá dỡ cổng kiên cố, hiến hơn 70m2 đất thổ cư. “Đất của gia đình giảm diện tích nhưng đường xã thêm rộng mở. Tôi rất vui vì được góp phần để quê mình ngày càng khang trang”.

Tại hội nghị tổng kết công tác lãnh đạo của Tỉnh ủy năm 2021, Đảng bộ xã Hoàng Lương được BTV Tỉnh ủy tặng Cờ Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu giai đoạn 2017-2021. Trước đó, Đảng bộ xã cũng có 10 năm liên tục được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Bài, ảnh: Quốc Trường

Mở luồng xanh cho rau cần Hoàng Lương vươn xa
(BGĐT) - Lâu nay, người dân xã Hoàng Lương (Hiệp Hòa) có cuộc sống sung túc từ nghề trồng rau cần. Sang tháng Chạp, các ngả đường từ xã đến các thôn nhộn nhịp ô tô vào ra đưa rau cần đi các nơi tiêu thụ.
Rau cần Hoàng Lương tiêu thụ thuận lợi
(BGĐT) - Hiện nay, người dân xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đang thu hoạch rau cần. Dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng rau cần tại đây vẫn tiêu thụ thuận lợi.
Bắc Giang: Rau cần Hoàng Lương tiêu thụ thuận lợi, giá tăng
(BGĐT)- Hơn một tuần qua, sản phẩm rau cần của xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) đã dần tăng giá sau thời gian dài chạm đáy và tiêu thụ khá thuận lợi.
Vào mùa cá giống Hoàng Lương
(BGĐT) - Để nâng cao hiệu quả kinh tế sau vụ trồng rau cần, bà con nông dân ở xã Hoàng Lương (Hiệp Hòa) bắt tay ngay vào thả cá giống. Những ô ruộng được đắp, ngăn thành bờ cao, tạo thành "ruộng, ao, 2 trong 1" vừa có thể trồng cần, vừa có thể nuôi cá.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...