Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phương châm "yếu đâu sửa đó" ở Đảng bộ xã Trường Sơn

Cập nhật: 09:42 ngày 20/11/2022
(BGĐT) - Từ khắc phục những hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Đảng bộ xã Trường Sơn (Lục Nam - Bắc Giang) đã nâng cao năng lực lãnh đạo, tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Đến thôn Khe Sâu điều dễ nhận thấy là cảnh quan nơi đây đang thay đổi từng ngày. Những tuyến đường bê tông được mở rộng sạch sẽ, dọc hai bên đường là màu xanh của các vườn cây ăn quả. Ngoài việc làm đẹp thêm cho đường làng bằng những bức tường tranh bích họa đầy màu sắc còn có đường điện thắp sáng góp phần bảo đảm an ninh trật tự. 

{keywords}

Nhiều tuyến đường ở thôn Khe Sâu đã được mở rộng sạch đẹp.

Đồng chí Hoàng Văn Chung, Bí thư Chi bộ thôn Khe Sâu phấn khởi nói: "Nhiều năm trước, đường thôn tuy đã được cứng hóa nhưng đa phần nhỏ hẹp. Năm vừa qua, sau kỳ sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề, Chi bộ thôn đã ban hành Nghị quyết về mở rộng đường thôn. Kết quả, thôn đã vận động nhân dân góp công, góp của và hiến hàng trăm m2 đất để mở rộng đường”.

Tìm hiểu được biết, để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, Đảng ủy xã Trường Sơn đã cử các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách cụm, phân công Đảng uỷ viên phụ trách nhóm, khu dân cư. Qua đó, giúp cấp uỷ cơ sở chuẩn bị nội dung, cách thức điều hành buổi sinh hoạt chi bộ và kịp thời nắm bắt, đề xuất những vấn đề phát sinh. Bằng cách làm này, các chi bộ đã quan tâm hơn đến việc ra nghị quyết chuyên đề.

Đảng bộ xã Trường Sơn có hơn 200 đảng viên, sinh hoạt tại 18 chi bộ. Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4, Đảng ủy đã chỉ ra một số tồn tại như: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên chưa được quan tâm đúng mức; chất lượng sinh hoạt Đảng ở các chi bộ thấp; một số chi bộ có nhiều năm chưa kết nạp được đảng viên; kinh tế của địa phương mặc dù duy trì được tốc độ tăng trưởng nhưng chưa phát huy hết tiềm năng...

Với tinh thần không né tránh khuyết điểm, quán triệt phương châm yếu đâu sửa chữa, khắc phục đó, ngay sau khi kiểm điểm, Đảng ủy xã đã đề ra những giải pháp khắc phục các vấn đề tồn đọng. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", Đảng ủy xã quan tâm phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt.

{keywords}

Lãnh đạo Đảng ủy xã Trường Sơn cùng dự họp với Chi ủy thôn Mới.

Đơn cử như việc tạo nguồn phát triển đảng ở Chi bộ thôn Mới. Do Chi uỷ chưa quan tâm đúng mức tới khâu tạo nguồn nên nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên. Đảng uỷ xã đã phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phụ trách chi bộ. 

Nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của mình, cán bộ được phân công thường xuyên bám địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của một số quần chúng tích cực. Đảng ủy xã cũng chỉ đạo Chi bộ thôn xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên. Căn cứ giải pháp đề ra, Chi bộ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên cũng như trưởng các đoàn thể ở thôn trực tiếp giúp đỡ, định hướng đối với những quần chúng có triển vọng. 

Đồng chí Nguyễn Văn Học, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Mới chia sẻ: "Bằng những giải pháp trên, gần đây, chi bộ đã kết nạp được 1 đảng viên mới và đang đề nghị cấp ủy cấp trên xem xét kết nạp vào đảng 2 quần chúng ưu tú nữa. Nhờ vậy, các phong trào đoàn thể của thôn hoạt động sôi nổi hơn trước”.

Không chỉ thôn Mới, các chi bộ khác như: Vua Bà, Nhân Lý, Múc cũng đã kết nạp được ít nhất từ 1-2 đảng viên. Đây đều là những chi bộ có từ 6 năm trở lên chưa phát triển được đảng viên.

Năm 2022, Trường Sơn là một trong 3 xã được huyện lựa chọn bổ sung để thực hiện về đích nông thôn mới. Đến thời điểm này, 13/13 thôn, bản trên địa bàn xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí, góp phần đưa xã về đích nông thôn mới trong năm nay.

Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng gần dân, sát dân, tại các cuộc đối thoại giữa chính quyền với người dân, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền xã đã trực tiếp giải đáp những ý kiến, thắc mắc của người dân. 

Nhiều vấn đề phức tạp ở cơ sở đã được giải quyết dứt điểm, tạo sự đồng thuận cao. Tiêu biểu như việc xây dựng 7 điểm thu gom xử lý rác thải của 13 thôn, bản; lập biên bản kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai…

Ngoài củng cố công tác xây dựng Đảng, là xã miền núi, việc lãnh đạo phát triển sản xuất nông nghiệp luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Phát huy thế mạnh về đất đai, Đảng uỷ xã định hướng nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chú trọng phát triển các loại cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao. 

Đến nay toàn xã có hơn 260 ha cây ăn quả, thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha/năm, trong đó chủ yếu là bưởi, cam, vải... sản lượng mỗi năm đạt gần 700 tấn quả. Ngoài cây ăn quả, Đảng ủy xã định hướng mở rộng diện tích thâm canh trồng rau màu; tuyên truyền nhân dân chăm sóc, trồng mới diện tích rừng khai thác… 

Kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người ở xã đạt hơn 40 triệu đồng/năm. 13/13 thôn, bản hiện đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần đưa xã hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới năm 2022.

Đồng chí Hà Quốc Hưng, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: “Từng bước khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, cấp uỷ, chính quyền xã đã tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Thời gian tới, Đảng uỷ xã tiếp tục chỉ đạo sát sao nội dung công việc gắn với ý thức chấp hành kỷ cương, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên; hướng dẫn các chi bộ tổ chức triển khai hiệu quả các nghị quyết chuyên đề... Những kết quả đạt được chính là tiền đề để xã không ngừng phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020- 2025 đã đề ra, đưa Trường Sơn ngày càng khởi sắc”.

Bài, ảnh: Vân Anh

Chuyển động từ chiến dịch cao điểm xây dựng nông thôn mới ở Lục Nam
(BGĐT) - Thời gian qua, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia chiến dịch cao điểm xây dựng nông thôn mới (NTM). Với mục tiêu về đích huyện NTM năm 2023, diện mạo nông thôn, cảnh quan môi trường… nơi đây đổi thay từng ngày.
Khắc phục tình trạng chậm tiến độ trong xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Vì nhiều lý do khác nhau nên đến nay, 28 xã được giao về đích nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, kiểu mẫu năm 2022 đều còn những tiêu chí chưa hoàn thành. Để đưa các xã về đích đúng hẹn đòi hỏi chính quyền các địa phương, người dân cần tập trung nhiều nguồn lực thực hiện.
Lục Nam phát động cuộc thi ảnh về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
(BGĐT)- Sáng 26/9, tại Trường THPT Tứ Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang), BTV Huyện ủy Lục Nam tổ chức lễ phát động Cuộc thi “Ảnh đẹp tuyên truyền, vận động thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại các xã được giao đạt chuẩn
(BGĐT)- UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chỉ đạo về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM) tại các xã được giao đạt chuẩn năm 2022.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...