Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thi hành kỷ luật đảng viên: Xử lý nghiêm vi phạm

Cập nhật: 13:40 ngày 12/12/2022
(BGĐT) - Thời điểm này, cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành kế hoạch kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2022. Một trong những điểm nhấn rõ nét là nhiều vi phạm đã được chỉ rõ và xử lý nghiêm minh. 

Tháng 8/2022, tại kỳ họp thứ 17, UBKT Tỉnh ủy quyết định kỷ luật bằng hình thức khai trừ đối với 3 đảng viên thuộc Đảng bộ Trường Trung cấp nghề Giao thông-Vận tải Bắc Giang gồm những trường hợp: Nguyễn Văn Tới, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; Thân Minh Ước, Phó Hiệu trưởng và Thân Văn Xuyên, Trưởng Ban nghề lái xe cơ giới đường bộ. Đây là những trường hợp thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, không kiểm tra, đối chiếu chứng từ khi ký duyệt, xác nhận các chứng từ thanh toán xăng, dầu phục vụ đào tạo, tập lái xe ô tô, gây thiệt hại cho trường với số tiền lớn. Vi phạm của các trường hợp này đã gây dư luận xấu, làm mất uy tín của bản thân và tổ chức đảng, cơ quan nơi sinh hoạt, công tác.

Mới đây nhất, tháng 11/2022, tại kỳ họp thứ 20, trong kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT Tỉnh ủy yêu cầu BTV Huyện ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa kiểm điểm trách nhiệm trước Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về những vi phạm, khuyết điểm liên quan đến công tác quản lý đất đai; tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Cùng đó, kết luận vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy xã Châu Minh (Hiệp Hòa) và 8 cá nhân là lãnh đạo chủ chốt các cấp gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân, làm giảm uy tín của cấp ủy, chính quyền, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng.

{keywords}

Cán bộ UBKT Tỉnh ủy báo cáo kết quả công tác kiểm tra tại kỳ họp thứ 20 của UBKT Tỉnh ủy.

Trong các cuộc giao ban, kiểm điểm công tác KTGS thời gian qua, lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy luôn khẳng định, công tác KTGS phải thực sự quyết liệt, thể hiện rõ tinh thần, phương châm không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Mỗi sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên cần xem xét thấu đáo, kỹ lưỡng để xử lý kỷ luật đúng người, đúng việc, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Thực tế, tinh thần này đã được thể hiện rõ từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Đơn cử, tại Đảng bộ huyện Lạng Giang, đồng chí Trần Xuân Cường, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy chia sẻ: “Quan điểm của BTV Huyện ủy là không nương nhẹ trong kỷ luật đảng, dù đảng viên là cán bộ chủ chốt. Sai phạm của cá nhân đến mức nào sẽ được xử lý kịp thời ở mức đó”. Năm 2022, toàn huyện có 1 tổ chức đảng, 48 đảng viên (tăng 3 trường hợp so với năm 2021) bị kỷ luật, trong đó có tới 9 đồng chí là lãnh đạo chủ chốt cơ sở, thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý. Đáng chú ý, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Tiên Lục là Huyện ủy viên phải nhận hình thức cảnh cáo do thiếu gương mẫu trong quá trình làm việc với công dân, doanh nghiệp và cho thôi tất cả các chức vụ Đảng, chính quyền sau khi thi hành kỷ luật.

Ở Đảng bộ huyện Yên Dũng, chỉ riêng tháng 10/2022 có 6 đồng chí là cán bộ diện BTV Huyện ủy quản lý bị kỷ luật do những vi phạm trong việc chấp hành quy chế làm việc, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, ngân sách; công tác phòng, chống dịch Covid-19; kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao đạt thấp...

Năm 2022, nhiều trường hợp phải áp dụng hình thức kỷ luật cao, đến mức phải khai trừ ra khỏi Đảng. Đơn cử như Lạng Giang có 15 trường hợp, Việt Yên 11 trường hợp. Trong năm, BTV Tỉnh ủy quyết định khai trừ 2 đảng viên, UBKT Tỉnh ủy khai trừ 3 đảng viên ra khỏi Đảng.

Năm 2022, số đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật tại các đảng bộ không tăng nhiều so với năm 2021. Tuy nhiên, những trường hợp phải áp dụng hình thức kỷ luật cao, đến mức phải khai trừ ra khỏi Đảng là khá lớn. Đơn cử như Đảng bộ huyện Lạng Giang có 15 trường hợp; huyện Việt Yên 11 trường hợp; TP Bắc Giang, các huyện Lục Nam, Yên Dũng mỗi đơn vị có 4 trường hợp... Ở cấp tỉnh, BTV Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy đã quyết định kỷ luật bằng hình thức khai trừ với tổng số 5 trường hợp…

Đồng chí Phạm Việt Dũng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy cho biết: Từ tinh thần chỉ đạo chung của BTV Tỉnh ủy, năm 2022 cấp ủy, UBKT các cấp đã tập trung cao cho nhiệm vụ KTGS, bám sát theo phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”. Qua KTGS đã phát hiện, chỉ rõ và xử lý kịp thời các vi phạm trong Đảng bộ tỉnh. Việc xem xét, thi hành kỷ luật ở các cấp được thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc; bảo đảm nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, áp dụng hình thức kỷ luật cơ bản phù hợp. Thông qua đó góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ Đảng bộ tỉnh đề ra.

Theo yêu cầu nhiệm vụ được giao, thời gian tới cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục bám sát chương trình KTGS toàn khóa; tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Trọng tâm là chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, trước hết là với tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp, cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý. Tập trung kiểm tra ở những địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực; dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những vấn đề nổi cộm được dư luận quan tâm như lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư công, tài chính…

Bài, ảnh: Tùng Chi

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho chủ nhiệm, phó chủ nhiệm UBKT đảng ủy xã, thị trấn
(BGĐT) - Ngày 26/7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bắc Giang phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát.
Thông cáo kỳ họp thứ 12 của UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 26/1, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 họp kỳ thứ 12. Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung sau:
Thông cáo kỳ họp thứ 8 của UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang khoá XIX
(BGĐT)- Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bắc Giang khoá XIX (nhiệm kỳ 2020 - 2025) họp kỳ thứ 08. Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...