Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hóa giải khâu yếu trong thực hiện nghị quyết của Đảng

Cập nhật: 18:00 ngày 01/01/2023
(BGĐT) - Vì những lý do khác nhau, ngay sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng, việc quán triệt, tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng đã có những bước chuyển mạnh mẽ. Sự chuyển biến này khẳng định rõ quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, để xóa bỏ nhận định từ lâu rằng “tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, chậm được khắc phục”, để các nghị quyết của Đảng thực sự đi vào cuộc sống, không ngừng hiện thực hóa mục tiêu “dân giàu, nước mạnh”.

Ngay sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng (diễn ra từ ngày 26/1 đến 1/2/2021), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị tất cả các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tập trung làm tốt việc phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về kết quả Đại hội; nghiên cứu, quán triệt sâu sắc Nghị quyết và các văn kiện Đại hội; khẩn trương xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch hành động, phát động phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, tinh thần đổi mới sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống, biến những quyết định của Đại hội thành hiện thực sinh động trong thực tế. 

Ngày 9/3/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Chỉ thị số 01-CT/TW về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Chỉ thị nêu rõ: “Các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì và chịu trách nhiệm về chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng chương trình hành động của cấp ủy”.

{keywords}

Các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao làm việc tại tỉnh Bắc Giang về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh, tháng 7/2022. Ảnh: Quốc Trường.

Trong 2 ngày 27 và 28/3/2021, Ban Bí thư T.Ư Đảng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư lưu ý: “Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII chỉ là bước đầu, điều quan trọng là phải sớm đưa nội dung Nghị quyết Đại hội vào thực tiễn cuộc sống, nói đi đôi với làm, thấm nhuần sâu sắc lời Bác Hồ dạy “kế hoạch 10 phần thì biện pháp phải 20 phần và quyết tâm 30 phần”.

Ngay sau hội nghị kết hợp trực tiếp và trực tuyến trên toàn quốc ấy, các cấp ủy, tổ chức đảng trên cả nước đã có những bước triển khai nghị quyết kịp thời, quyết liệt; xây dựng chương trình hành động, cụ thể hóa nghị quyết bằng các kế hoạch, dự án, đề án khả thi, sát với điều kiện thực tế, tình hình tại đơn vị, địa phương mình. Qua khảo sát tại một số địa phương như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Giang, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Cao Bằng... trong thời gian qua, chúng tôi nhận thấy rõ sự thay đổi rõ rệt trong việc tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng, các nghị quyết chuyên đề... 

Tại Bắc Giang, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh được đánh giá là sáng tạo. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 41 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy cụ thể hóa nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp thành các chương trình, kế hoạch phù hợp với điều kiện từng địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện.

Các cấp ủy, tổ chức đảng sau khi được quán triệt kịp thời nội dung các nghị quyết đã nhanh chóng bàn thảo kỹ lưỡng, khoa học, sát hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương mình để xây dựng các chương trình hành động, triển khai thực hiện nghị quyết. Nhiều cách làm mới, sáng tạo, thể hiện rõ quyết tâm, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu đã ra đời. Các nội dung nghị quyết không dàn trải, rộng khắp mà khu biệt sát hợp với tình hình tại đơn vị, địa phương. Nội dung nghị quyết được triển khai cô đọng, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng “đơn đặt hàng” của cơ sở, phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương, đáp ứng đúng, trúng những vấn đề thực tiễn đang đặt ra.

Không ít địa phương đã có cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết bằng nhiều hình thức khác nhau như trực tuyến, trực tiếp, thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, các đồng chí lãnh đạo được phân công, giao trách nhiệm cụ thể... Trước khi triển khai, nhân rộng việc thực hiện nghị quyết, không ít địa phương đã tổ chức mô hình mẫu sau đó rút kinh nghiệm rồi mới thực hiện rộng khắp. Đã có những mục tiêu đề ra, giải pháp thực hiện được linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn... Điều quan trọng nhất là sự quyết tâm của các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu đều hướng đến người dân, đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu, nhân dân đã hiểu, tin và đồng thuận làm theo. 

Không chỉ có sự quyết liệt, trách nhiệm, cố gắng trong triển khai thực hiện nghị quyết, công tác kiểm tra, giám sát cũng được tăng cường. Nhiều cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng đã thành lập các đoàn kiểm tra ngay từ khi triển khai thực hiện nghị quyết, để không xảy ra tình trạng “lệch chuẩn” ngay từ đầu. Thông qua kiểm tra, giám sát thực hiện nghị quyết, những tập thể, cá nhân làm tốt được biểu dương, khen thưởng kịp thời, động viên, khích lệ, lan tỏa việc tốt; đồng thời nhắc nhở, phê bình, xử lý theo quy định của Đảng đối với các đơn vị, cá nhân thực hiện không nghiêm túc, thiếu hiệu quả...

{keywords}

Lễ kết nạp đảng viên ở Đảng bộ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, tháng 8/2022.

Tại Bắc Giang, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh được đánh giá là sáng tạo. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 41 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy cụ thể hóa nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thành các chương trình, kế hoạch phù hợp với điều kiện từng địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện. Tỉnh ủy và các cấp ủy đặc biệt quan tâm đổi mới phương pháp công tác, lề lối làm việc; tăng cường vai trò hạt nhân lãnh đạo và truyền cảm hứng, sự nêu gương, quyết tâm, quyết liệt, chủ động, sáng tạo, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Ngày 13/7/2022, đoàn công tác do đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng ghi nhận, biểu dương những kết quả Đảng bộ tỉnh đạt được sau hơn một năm triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đồng chí khẳng định, mặc dù trong bối cảnh chung cả nước gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 song Bắc Giang đã có nhiều điểm sáng trên các mặt KT-XH.

Với việc triển khai thực hiện nghị quyết một cách quyết liệt, sáng tạo, phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, hy vọng chúng ta sẽ xóa được sự định kiến, “thành trì” cố hữu, “khâu yếu” trong quá trình thực hiện nghị quyết. Và như vậy cũng đáp ứng được mong muốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng: “Có biến Nghị quyết thành hiện thực sinh động hay không, có làm ra của cải vật chất, mang lại giàu có cho đất nước và hạnh phúc cho nhân dân hay không, đó mới là thành công thực tế của Ðại hội".

TS. Nguyễn Tri Thức

Yên Thế củng cố tổ chức đảng: Tập trung vào khâu yếu, điểm khó
(BGĐT) - Củng cố, khắc phục hạn chế là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đảng bộ các xã, thị trấn trong Đảng bộ huyện Yên Thế (Bắc Giang). Với việc chỉ rõ tồn tại đi đôi với giải pháp khắc phục đồng bộ, nhiều tổ chức cơ sở đảng đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu. 
Lạng Giang: Nâng chất lượng hoạt động chi bộ dưới cơ sở
(BGĐT) - Đa dạng hình thức bồi dưỡng, tập huấn, như ban hành cẩm nang nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng; chú trọng rèn kỹ năng thực tiễn cho đội ngũ cấp ủy chi bộ dưới cơ sở… là những giải pháp được Đảng bộ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tập trung triển khai thời gian qua. Thông qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực lãnh đạo cho chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.
Một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tập trung thực hiện theo Nghị quyết T.Ư 6 (khóa XIII)
(BGĐT) - Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn mới là toàn bộ hoạt động của Đảng và những tổ chức có liên quan nhằm thay đổi từng phần hoặc toàn bộ một nội dung nào đó của phương thức lãnh đạo hiện có theo hướng tích cực, tiến bộ, bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng đem lại kết quả cao hơn, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng.
Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông: Tăng tính kết nối, tạo đà thu hút đầu tư
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết (NQ) số 113-NQ/TU ngày 22/7/2016 của Tỉnh ủy Bắc Giang về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2030, thời gian qua, nhiều địa phương đã và đang tiếp tục ưu tiên nguồn lực nâng cấp, cải tạo và xây mới một số tuyến đường nhằm tăng tính kết nối giao thông, thúc đẩy KT- XH phát triển.
Khắc phục khó khăn, nâng cao năng lực lãnh đạo
(BGĐT) - Khi tiến hành sáp nhập nhiều thôn với nhau, các chi bộ ở những thôn trước đó cũng được nhập lại, kéo theo số lượng đảng viên của chi bộ tăng lên. Để phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, các cấp ủy cơ sở trong tỉnh Bắc Giang đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...