Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bước chuyển mới trong công tác dân vận

Cập nhật: 08:34 ngày 15/05/2023
(BGĐT) - Nhiệm kỳ 2020-2025, nhiều đảng bộ huyện, TP đã ban hành nghị quyết về công tác dân vận. Do triển khai bài bản, các nghị quyết đã góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển KT-XH ở mỗi địa phương. 

Chú trọng dân vận chính quyền

Đầu năm 2021, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Yên Dũng ban hành Nghị quyết chuyên đề số 46-NQ/HU về tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác dân vận chính quyền, giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo. Một trong những điểm nhấn khi triển khai thực hiện là chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, siết chặt kỷ luật, kỷ cương. 

{keywords}

Cán bộ xã Quảng Minh (Việt Yên) hướng dẫn công dân quét mã vạch tra cứu thủ tục hành chính.

Các tổ công tác do Phòng Nội vụ chủ trì thường xuyên kiểm tra việc chấp hành giờ giấc, đeo thẻ khi làm việc, thực hiện niêm yết bộ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, nắm bắt mức độ hài lòng của người dân đến liên hệ giải quyết công việc; trực tiếp theo dõi việc xử lý công việc ở nhiều bộ phận để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh. Kết quả đã kiểm tra gần 200 lượt đối với 100% xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện. Qua đó đã yêu cầu hơn chục trường hợp xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa vi phạm trong chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Tại huyện Việt Yên, thực hiện Nghị quyết chuyên đề về công tác dân vận chính quyền do BTV Huyện ủy ban hành đầu nhiệm kỳ, các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung nâng cao chất lượng hoạt động đối thoại theo hướng chủ động bám sát tình hình, nhiệm vụ địa phương; nắm bắt những vấn đề khó khăn, vướng mắc mà người dân, doanh nghiệp quan tâm để kịp thời tháo gỡ, củng cố niềm tin của nhân dân. 

Năm 2022, các đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND huyện và các xã, thị trấn tổ chức 173 cuộc đối thoại, tiếp nhận gần 3.100 ý kiến, kiến nghị, đề xuất. Thông qua đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm rõ tình hình thực tiễn, gần gũi với nhân dân, tạo thuận lợi trong tuyên truyền, vận động. Đơn cử như sau 2 chiến dịch giải phóng mặt bằng, gần 214 ha đất phục vụ cho 72 dự án đã được người dân đồng thuận với phương án bồi thường của Nhà nước. Những chuyển biến tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng đã giúp địa phương cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị, tạo không gian phát triển mới.

Nhân rộng phong trào thi đua

Không chỉ chú trọng dân vận chính quyền, các huyện, thành ủy còn quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống dân vận, tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng và nhân rộng các điển hình “Dân vận khéo”. Đồng chí Lê Xuân Thắng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lục Ngạn cho biết: “Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết của BTV Huyện ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, kết quả nổi bật của Lục Ngạn chính là nâng tầm phong trào thi đua “Dân vận khéo”. 

{keywords}

Nhờ làm tốt công tác dân vận, thôn Cầu Đen, xã Quang Tiến (Tân Yên) hoàn thành xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Để phong trào có sức lan tỏa, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong huyện tập trung xây dựng các mô hình, điển hình theo hướng đa dạng về nội dung và hình thức hoạt động. Nhờ vậy, toàn huyện xây dựng được 409 mô hình trên các lĩnh vực. Những mô hình này đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp tích cực vào sự phát triển của huyện. Tương tự, ở huyện Hiệp Hòa, từ việc chỉ đạo triển khai nghiêm túc các nghị quyết, quy chế, kế hoạch về công tác dân vận, phong trào “Dân vận khéo” phát triển mạnh mẽ. 

Năm 2022, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng 22 dự án trọng điểm, đóng góp 1,7 tỷ đồng, hiến gần 224 nghìn m2 đất; tham gia hơn 1,5 nghìn ngày công xây dựng các công trình phúc lợi xã hội.

Đồng chí Lê Minh Hải, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: “Cụ thể hóa Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, nhiều huyện, TP ban hành nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân vận. Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của dân vận trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương. Thực tế, các nghị quyết, kế hoạch về dân vận sau khi được triển khai đã đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”.

Chuyển biến rõ nét nhất là chính quyền các cấp, các cơ quan nhà nước và người đứng đầu thực hiện nghiêm việc xây dựng quy chế và lịch tiếp xúc cử tri, tiếp công dân theo quy định. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài được tập trung cao và chỉ đạo quyết liệt. Hầu hết các vụ việc mới phát sinh được xem xét kịp thời. 

Một số vụ phức tạp, đông người, có nguy cơ trở thành "điểm nóng" đã được tập trung giải quyết như vụ việc tranh chấp đất rừng giữa thôn Khe Táu, xã Yên Định (Sơn Động) và thôn Vách Gạo, xã Phú Nhuận (Lục Ngạn). Hay như từ 3 mô hình điểm “Chính quyền thân thiện” tại huyện Lục Nam, Tân Yên và TP Bắc Giang năm 2021, đến nay 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã ra mắt "Chính quyền thân thiện". Việc thực hiện mô hình góp phần đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Bài, ảnh: Quốc Trường

Ban CHQS huyện Tân Yên: Thi đua dân vận khéo
(BGĐT) -  Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Tân Yên (Bắc Giang) được triển khai toàn diện, thiết thực hướng về cơ sở, bám địa bàn với nhiều nội dung đổi mới, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội.
Hiệp Hòa: Khéo dân vận xây dựng quê hương
(BGĐT) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) qua việc xây dựng, nhân rộng những mô hình, điển hình. Qua đó góp phần tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Bắc Giang: 100% thôn, bản, tổ dân phố thành lập tổ dân vận cộng đồng
(BGĐT) - Thực hiện Đề án số 01 ngày 31/01/2023 của Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang về thành lập và hoạt động của tổ dân vận cộng đồng (DVCĐ) ở thôn, bản, tổ dân phố, Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước có 100% thôn, bản, tổ dân phố thành lập tổ DVCĐ.

Lục Ngạn: 322 thôn, tổ dân phố thành lập tổ dân vận cộng đồng
(BGĐT) - Thực hiện Đề án của Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang và chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Ngạn, đến nay việc thành lập tổ dân vận cộng đồng được triển khai thực hiện đến 100% thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện. 
Thị trấn Phồn Xương: Dự án “chạy” nhờ dân vận khéo
(BGĐT) - Thời gian qua, Đảng bộ thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) thực hiện có hiệu quả công tác dân vận và phong trào “Dân vận khéo”. Thông qua đó góp phần tháo gỡ nhiều “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án phát triển KT-XH của huyện.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...