Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đảng bộ xã Liên Chung: Phát huy vai trò của đảng viên, sớm cán “đích” nhiều chỉ tiêu

Cập nhật: 18:01 ngày 05/06/2023
(BGĐT) - Nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ xã Liên Chung, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã có những chuyển biến rõ nét trong phát triển KT-XH. Diện mạo của địa phương đang đổi thay từng ngày.

Tạo bước chuyển về kinh tế

Đến với Liên Chung, cảm nhận rõ nét nhất là bức tranh làng quê nơi đây đã có những gam màu tươi sáng. Thấp thoáng bên những con đường bê tông trải dài là màu xanh của những vườn sâm Nam núi Dành. 

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Phạm Văn Hân cho biết: "Trên cơ sở đánh giá tiềm năng, thế mạnh, Đảng ủy xã xác định rõ mũi nhọn đột phá chính trong nhiệm kỳ này là tập trung phát triển kinh tế bền vững theo hướng phát triển dịch vụ du lịch tâm linh sinh thái gắn với phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Nghị quyết được ban hành trên tinh thần đoàn kết, thống nhất cao từ trong cấp ủy và được triển khai thực hiện nghiêm túc từ bước xây dựng kế hoạch vận động nhân dân mạnh dạn cải tạo, phá bỏ vườn tạp, đưa cây sâm Nam vào trồng thay thế đến việc quan tâm tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm".

{keywords}

Thực hiện NTM kiểu mẫu, nhiều tuyến đường thôn Hương được mở rộng.

Đến thăm vườn sâm Nam của ông Nguyễn Văn Nhu ở thôn Nguộn khi ông cùng các thành viên trong gia đình đang tập trung dọn cỏ, ông Nhu phấn khởi nói: "Gia đình tôi có hơn 2 ha vườn đồi nhưng trước đây chủ yếu là trồng cây ngắn ngày, thu nhập thấp. Sau khi được cán bộ xã, thôn vận động, tôi đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây sâm Nam. Tuy mới trồng được 15 tháng nhưng đã có thu nhập gần 100 triệu đồng từ tiền bán nụ hoa sâm".

Được biết, chỉ từ vài ha ban đầu, đến nay, diện tích trồng sâm nam núi Dành trên địa bàn xã đã tăng hơn 30 ha. Hiện xã có 10/10 thôn với hàng trăm hộ gia đình trồng cây sâm Nam núi Dành có thời gian từ 1 đến 2 năm tuổi thay thế cho vườn tạp kém năng suất, chất lượng trước đây. Xã cũng thành lập mới 2 hợp tác xã, xây dựng thương hiệu OCOP 4 sao cho sản phẩm nụ hoa sâm. Nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Liên Chung có thu nhập cao từ vài chục triệu đến vài tỷ đồng mỗi năm.

Mới đây, cán bộ và nhân dân xã Liên Chung đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong triển khai và thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm. Bên cạnh đó, nhờ thực hiện tốt vận động xã hội hóa, huy động sự đóng góp của người dân và doanh nghiệp để trùng tu tôn tạo khu du lịch tâm linh, sinh thái núi Dành, lượng du khách đến đây ước tính cao hơn gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ, mang lại nguồn thu đáng kể cho địa phương.

Tích cực bám nắm cơ sở

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phạm Văn Hân, từ tập trung xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy tốt tinh thần đoàn kết, thống nhất và thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động chính là những yếu tố quan trọng để Đảng bộ xã Liên Chung lãnh đạo địa phương có sự phát triển toàn diện như hiện nay. Nổi bật là sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, đến thời điểm này, địa phương đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 12/15 chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ.

Trong đó có một số chỉ tiêu đạt cao như: Cơ cấu kinh tế: Nông, lâm nghiệp, thủy sản chỉ tiêu Đại hội đề ra là 34,2%, nay đã đạt 34%; thu ngân sách bình quân hằng năm phấn đấu từ 10-15%, đến nay đạt 22,1%/năm; hoàn thành xây dựng 3 trường học đạt chuẩn quốc gia và có 2 trường đạt danh hiệu trường tiên tiến; giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), thực hiện xong 4 tiêu chí NTM nâng cao; đời sống người dân ngày càng khấm khá, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 2,88%, thấp hơn mức bình quân chung của cả huyện...

Với phương châm tích cực bám nắm cơ sở, đề cao vai trò, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy được giao phụ trách các chi bộ, hằng tháng tới dự sinh hoạt để tuyên truyền chủ trương của Đảng ủy, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên. Đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng các thôn đều nêu cao tinh thần trách nhiệm vì việc chung. 

Đồng chí Nguyễn Thị Luyện, Trưởng thôn Hương chia sẻ: "Thực hiện các tiêu chí để về đích thôn NTM kiểu mẫu, để người dân trong thôn hiểu và đồng thuận về chủ trương, tích cực tham gia đóng góp ủng hộ thực hiện các tiêu chí, tôi không quản ngại đến từng nhà tuyên truyền, thuyết phục, đồng thời vận động con em ở xa quê cùng chung tay xây dựng. Khi tư tưởng đã thông, người dân hiểu được ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu nên đều đồng thuận".

Thành quả là gần 2 km đường giao thông nội thôn có mặt đường rộng từ 5 m trở lên đã được cứng hóa. Khu trung tâm văn hóa thể thao của thôn với diện tích hơn 1.600 m2 bao gồm nhà văn hóa, sân thể thao, khu vui chơi và các công trình phụ trợ đã hoàn thành. Trong đó, có nhiều hộ gia đình đã tự nguyện trát lại tường để vẽ tranh bích họa; trên các tuyến đường thôn, người dân cũng tự giác trồng nhiều loại hoa, cây cảnh làm đẹp ngõ xóm.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua của Đảng bộ xã Liên Chung đã khẳng định hướng đi, cách làm đúng đắn, là tiền đề vững chắc để địa phương tiếp tục bứt phá và sớm hiện thực hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nghị quyết đã đề ra ở nhiệm kỳ 2020-2025.

Bài, ảnh: Vân Anh

TP Bắc Giang: Quan tâm sàng lọc, nâng cao chất lượng đảng viên
(BGĐT) - Với việc rà soát, giáo dục, giúp đỡ đảng viên tiến bộ đồng thời tăng cường sàng lọc, đưa trường hợp không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, cấp ủy các cấp ở TP Bắc Giang từng bước nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Đảng viên người dân tộc thiểu số: "Đầu tàu" ở thôn, bản
(BGĐT) - Chiếm tỷ lệ nhỏ lại sinh sống ở vùng còn nhiều khó khăn song bằng tinh thần trách nhiệm, nêu gương, nhiều đảng viên người dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh Bắc Giang đã đi đầu trong phát triển kinh tế, góp phần thay đổi diện mạo quê hương.
Đảng viên Phạm Thị Thanh Bình - nhà giáo tiêu biểu toàn quốc
(BGĐT) - Tâm huyết với nghề, hết mực yêu thương học trò, giàu kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, cô giáo Phạm Thị Thanh Bình (SN 1974), Bí thư Chi bộ Tổ Ngữ văn (Đảng bộ Trường THPT Chuyên Bắc Giang) là tấm gương đảng viên tiêu biểu, Nhà giáo Ưu tú.
Bà Nguyễn Thị Hoan: Nữ đảng viên công giáo gương mẫu
(BGĐT) - Điển hình trong tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, sống tốt đời đẹp đạo, đảng viên Nguyễn Thị Hoan, Phó Bí thư Chi bộ thôn Lò Nồi, xã Hợp Đức, huyện Tân Yên vừa được Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang tặng Giấy khen tại buổi gặp mặt cán bộ, đảng viên tiêu biểu trong đồng bào công giáo tỉnh.
Ban Dân vận Tỉnh ủy gặp mặt cán bộ, đảng viên tiêu biểu trong đồng bào công giáo
(BGĐT) - Ngày 29/12, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang, Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh tổ chức gặp mặt các cán bộ, đảng viên tiêu biểu trong đồng bào công giáo tỉnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...