Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Củng cố tổ chức đảng ở Lục Nam: Khắc phục từng mặt hạn chế

Cập nhật: 14:15 ngày 07/06/2023
(BGĐT) - Qua việc nghiêm túc kiểm điểm, thẳng thắn nhìn nhận tồn tại, hạn chế và xác định rõ giải pháp để củng cố, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã khắc phục được nhiều khâu yếu, mặt hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Quan tâm gợi ý kiểm điểm

Trao đổi với lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy được biết, hoạt động củng cố, khắc phục những mặt hạn chế được Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy chú trọng chỉ đạo thành nền nếp từ nhiều năm qua. Để việc khắc phục đạt kết quả tích cực, yêu cầu hàng đầu mà BTV đề ra là mỗi tổ chức đảng phải thực hiện tốt việc kiểm điểm, đánh giá dịp cuối năm, dưới sự theo dõi, chỉ đạo trực tiếp của các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy và Huyện ủy viên phụ trách. Theo đó, ngoài nêu bật thành tựu, kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cần phải đánh giá, nhìn nhận được những tồn tại, yếu kém ở mỗi địa phương, đơn vị.

{keywords}

Cán bộ xã Yên Sơn hướng dẫn người dân tìm hiểu bộ thủ tục hành chính niêm yết tại bộ phận Một cửa.

Thực hiện yêu cầu này, với tinh thần thẳng thắn, không né tránh, hằng năm các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ huyện đã kịp thời chỉ rõ nhiều khuyết điểm, hạn chế, đồng thời phân tích nguyên nhân để từ đó có biện pháp khắc phục. Đơn cử, ở xã Yên Sơn, qua kết quả kiểm điểm, Đảng ủy xác định, điểm yếu của Đảng bộ là việc một số chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên mới; chất lượng công tác kiểm tra, giám sát chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. 

Trong phát triển KT-XH, tồn tại nằm ở việc còn tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, kết quả công tác vệ sinh môi trường, xử lý rác thải đạt thấp. Trong khi đó, tại xã Lan Mẫu, sau kiểm điểm nhiều mặt hạn chế được chỉ ra như giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chậm; chất lượng sinh hoạt Đảng ở một số chi bộ chưa cao; còn một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu trước quần chúng nhân dân…

Nhằm giúp các tổ chức đảng nhìn ra những tồn tại, bên cạnh yêu cầu kiểm điểm kỹ và thực chất, qua công tác nắm bắt tình hình, định kỳ 6 tháng và cả năm, BTV Huyện ủy còn chủ động thực hiện việc gợi ý kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân. 

Qua thống kê, năm 2021 và 2022, có 5 đảng ủy xã, 1 chi bộ cơ sở và 12 lượt đảng viên diện BTV quản lý được gợi ý theo phương châm cụ thể, rõ người, rõ việc. Chẳng hạn, với Đảng ủy thị trấn Đồi Ngô, BTV Huyện ủy chỉ đạo làm rõ trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo và thực hiện các quyết định, kết luận đã có hiệu lực. Hay như đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Dị được yêu cầu kiểm điểm việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 11/6/2020 của BTV Tỉnh ủy về xử lý vi phạm đất đai và công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trên địa bàn chậm tiến độ…

Tập trung củng cố khâu yếu

Nhờ được gợi ý, đồng thời chủ động, thẳng thắn trong việc kiểm điểm, hằng năm các tổ chức đảng trong Đảng bộ huyện đã nhìn nhận được nhiều khuyết điểm, hạn chế ở đơn vị mình. Tổng hợp từ Ban Tổ chức Huyện ủy cho thấy, hạn chế tập trung chủ yếu ở những nội dung như: Kết quả công tác kết nạp đảng viên mới đạt thấp, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chậm, triển khai giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án chưa bảo đảm tiến độ. Ngoài ra còn nhiều bất cập, tồn tại trong quản lý đất đai, thu gom xử lý rác thải, vệ sinh môi trường…

Đồng chí Nguyễn Đình Cường, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: “Giải quyết những vấn đề tồn tại đó, hằng năm các cấp ủy, tổ chức đảng và từng đảng viên liên quan đều nghiêm túc xây dựng kế hoạch rõ về giải pháp và lộ trình. Phương thức “tự khắc phục” được các tập thể, cá nhân chủ động thực hiện, dưới sự kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc của các đồng chí ủy viên BTV Huyện ủy và Huyện ủy viên phụ trách địa bàn. Nhờ sự chặt chẽ đó, các hạn chế từng bước được khắc phục, góp phần tạo chuyển biến toàn diện trên các lĩnh vực”.

Khảo sát ở xã Khám Lạng, sau khi được gợi ý và nhìn nhận rõ hạn chế trong công tác quản lý đất đai, có trường hợp vi phạm san gạt đất trái phép, UBND xã đã thành lập tổ phản ứng nhanh tiến hành xử lý hành chính theo quy định. Cùng đó, thường xuyên chỉ đạo cán bộ chuyên môn và lãnh đạo các thôn tăng cường tuần tra, nắm bắt. Từ năm 2022 đến nay trên địa bàn xã không phát sinh vi phạm mới.

Còn tại xã Yên Sơn, khắc phục tình trạng một số chi bộ nhiều năm không có đảng viên mới, Đảng ủy trực tiếp làm việc với các chi ủy rà soát nguồn, đưa quần chúng ưu tú có đủ tiêu chuẩn tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Kết quả, hơn một năm qua, 3 chi bộ có từ 5 năm trở lên không kết nạp được đảng viên gồm Mai Thưởng, Đống Vừng và Quyết Tâm đã có thêm nguồn lực mới. Cũng tại đây, công tác kiểm tra, giám sát chuyển biến tích cực. Thể hiện rõ nét ở việc Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 4 cá nhân liên quan đến sai phạm trong xây dựng công trình đình Nội Đông. Hiện đang hoàn thiện hồ sơ, quy trình để ban hành kết luận…

Nhờ quyết tâm khắc phục hạn chế ngay từ cơ sở, Lục Nam đã đạt nhiều thành tựu sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Nổi bật là 20/23 xã được công nhận xã nông thôn mới, 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong công tác quản lý đất đai, thực hiện Chỉ thị 19 của BTV Tỉnh ủy, toàn huyện lập biên bản 100% trường hợp vi phạm, trong đó 65,5% trường hợp đã được xây dựng phương án và lập hồ sơ xử lý; xử lý dứt điểm, trả lại tình trạng ban đầu của đất đối với 68/83 trường hợp vi phạm sau ngày 11/6/2020. Trong công tác giải phóng mặt bằng, huyện tập trung chỉ đạo thực hiện 74 dự án, với diện tích 363,32 ha. Đến nay, 57 dự án đã hoàn thành, còn 17 dự án với diện tích 99,48 ha đang thực hiện theo quy định…

Những kết quả trên khẳng định, việc củng cố, khắc phục những mặt hạn chế ở Đảng bộ huyện Lục Nam mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Thông qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: Quốc Trường

Đoàn kết hình thức, xuôi chiều - Mối nguy làm suy yếu tổ chức đảng
Một trong những vấn đề tồn tại dai dẳng nhưng được “ngụy trang” rất tinh vi ở nhiều cấp ủy, tổ chức đảng hiện nay là tình trạng đoàn kết hình thức, xuôi chiều, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh. Đây là một trong những căn nguyên sâu xa làm suy giảm năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đồng thời là một trong những tác nhân khiến một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
Chuyển giao Đảng bộ Công ty Đạm Hà Bắc và các tổ chức đảng thuộc Ngân hàng NN và PTNT về T.Ư
(BGĐT)- Ngày 11/4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị chuyển giao, tiếp nhận Đảng bộ Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (gọi tắt là Công ty Đạm Hà Bắc); các tổ chức đảng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trên địa bàn tỉnh. 
Đánh giá tổ chức đảng, đảng viên: Bảo đảm thực hiện nền nếp, đúng quy định
(BGĐT) - Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang vừa tiến hành tổng kết, đánh giá 5 năm thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW ngày 8/3/2018 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 21-HD/BTCTW ngày 18/10/2019 của Ban Tổ chức TƯ về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn tỉnh. 
Nhìn lại đợt đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên năm 2022: Nghiêm túc, thực chất
(BGĐT) - Thực hiện các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của T.Ư và Tỉnh ủy, các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã tập trung lãnh đạo, tổ chức hoàn thành kiểm điểm, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên (TCĐ, ĐV) năm 2022. Việc kiểm điểm được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, bảo đảm thực chất. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...