Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chuyển đổi số
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt

Cập nhật: 13:19 ngày 10/06/2022
(BGĐT) -  Sáng 10/6, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang  kiểm tra tại huyện Lục Ngạn về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công trực tuyến; thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 6/1/2022 phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06).

Cùng đi có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh và Sở Tư pháp. 

Trình bày báo cáo, đồng chí Trương Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND huyện nêu: Huyện đã bố trí trụ sở làm việc của bộ phận một cửa bảo đảm diện tích, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện tiếp nhận hơn 10,8 nghìn hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4, tỷ lệ 49,08%, thuộc nhóm dẫn đầu tỉnh. 

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn chủ trì buổi làm việc.

Để triển khai hiệu quả Đề án 06, huyện đã thành lập tổ công tác; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đối với 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn huyện đã tiếp nhận hơn 8 nghìn hồ sơ; trong đó phát sinh nhiều ở nhóm các TTHC lĩnh vực thuế. 

Công tác làm sạch dữ liệu dân cư bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ kết nối, chia sẻ, xác thực được đẩy mạnh. Tuy nhiên vẫn còn hơn 8,1 nghìn trường hợp không cập nhật được do chưa làm chứng minh nhân dân, mất chứng minh nhân dân mà không nhớ số; tàng thư chứng minh nhân dân không có dữ liệu. Hiện đã làm thủ tục và xác thực hồ sơ định danh điện tử cho 2.446 tài khoản định danh điện tử.  

{keywords}

Đại diện lãnh đạo UBND xã Giáp Sơn trao đổi tại buổi làm việc.

Đại diện lãnh đạo các xã Giáp Sơn, Tân Hoa và thị trấn Chũ nêu: Lục Ngạn là huyện miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhiều hộ dân không có mạng internet, điện thoại thông minh, máy vi tính… nhất là tại các xã vùng cao nên khó khăn trong tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đề nghị bổ sung thêm cán bộ tư pháp cho các xã loại II; UBND tỉnh ban hành quy chuẩn quy định đối với các trang thiết bị phục vụ cho công tác số hóa hồ sơ, tăng cường tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ cán bộ công chức; bổ sung lực lượng cho công an xã, bảo đảm hoạt động hiệu quả.

Trao đổi, làm rõ một số nội dung đại biểu nêu, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp đề nghị UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường xử lý liên thông đối với 3 TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp là đăng ký: Khai sinh, kết hôn, khai tử. Phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp thực hiện số hóa sổ hộ tịch; quan tâm đầu tư, nâng cấp các thiết bị, tiện ích tại bộ phận một cửa huyện. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt đến từng thôn, xóm, khu dân cư. 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp đề nghị huyện Lục Ngạn đẩy mạnh giải quyết TTHC liên thông ở lĩnh vực tư pháp.

Ngoài ra các thành viên trong đoàn cũng đề nghị huyện đẩy mạnh việc ký số văn bản điện tử; tăng cường kiểm tra, giám sát việc xử lý hồ sơ thực tế và trên phần mềm của cán bộ một cửa.  

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Mai Sơn đánh giá cao sự chuyển biến tích cực của huyện Lục Ngạn trong công tác cải cách hành chính. Đối với Đề án 06, huyện đã đạt những kết quả bước đầu theo kế hoạch và cần tập trung cao thực hiện. 

Đồng chí đề nghị UBND huyện, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số; nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn trao đổi với cán bộ, đoàn viên thị trấn Chũ về việc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Tăng cường hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” cho người dân trong nộp hồ sơ qua mạng, từng bước số hóa thông tin. Xem xét giao chỉ tiêu về việc giải quyết hồ sơ trực tuyến của các xã, thị trấn; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện. 

Xem xét, tăng cường cán bộ tư pháp cho các xã, thị trấn, Cùng đó quan tâm tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ. Lưu ý nhắc nhở cán bộ không được nhận hồ sơ TTHC tại phòng làm việc; khi trả kết quả muộn so với giấy hẹn thì phải có thư xin lỗi công dân. 

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn kết luận buổi làm việc.

Đồng chí đề nghị các ngành chức năng, UBND các xã thị trấn tăng cường tuyên truyền; phối hợp với các đơn vị viễn thông, ngân hàng để triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công. Xây dựng clip hướng dẫn người dân làm TTHC, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng xã hội. Làm việc với các ngân hàng bố trí điểm quét thẻ thanh toán tại bộ phận một cửa. 

Trước mắt đề nghị huyện trang bị máy bấm số tự động cho bộ phận một cửa huyện và máy scan cho các xã, thị trấn, phục vụ nhiệm vụ số hóa hồ sơ; nâng cấp máy vi tính cho cán bộ. Ưu tiên bổ sung kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ số hóa dữ liệu tại bộ phận một cửa. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc của Đề án 06.

Tin, ảnh: Khôi Nguyên

Bắc Giang: Chuyển đổi IPv6 cho hệ thống mạng, dịch vụ công nghệ thông tin
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 319/KH-UNND ngày 27/5/2022 về chuyển đổi IPv6 cho hệ thống mạng, dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022 - 2025.
Triển khai cấp hộ chiếu phổ thông qua cổng dịch vụ công
Ngày 15/5, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho biết, Cục đã phối hợp các đơn vị thí điểm triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam ở mức độ 4.
Lợi ích “kép” từ dịch vụ công trực tuyến
(BGĐT) -  Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, Công an tỉnh Bắc Giang đã tích cực tuyên truyền, cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4, qua đó phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...