Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chuyển đổi số
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cải cách hành chính: Số hóa để phục vụ nhân dân tốt hơn

Cập nhật: 09:08 ngày 29/06/2022
(BGĐT)- Theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, từ ngày 1/6, toàn bộ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa cấp tỉnh phải số hóa. Để thực hiện,Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh và các sở, ngành liên quan đang tập trung thực hiện, phục vụ công tác chuyển đổi số.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đứng thứ 5 cả nước

Đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông, Bắc Giang có nhiều thuận lợi để triển khai số hóa tại chỗ khi tỉnh đang sử dụng một số nền tảng, hệ thống dùng chung mang tính đổi mới và kết nối cao như: Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh, Cổng dịch vụ công, phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, thư công vụ, cổng thông tin điện tử tỉnh... Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 và 4 cao; việc xử lý văn bản, giải quyết TTHC trên môi trường mạng được đội ngũ cán bộ thường xuyên thực hiện. 

{keywords}

Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh kiểm tra việc scan thành phần hồ sơ thực hiện số hóa.

Đặc biệt từ năm 2019, Bắc Giang đã cấp chứng thư số cho cán bộ một cửa để ký số trên hồ sơ, tài liệu; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đứng thứ 5 cả nước với 56,87%.

Bà Trần Thị Xuân, Giám đốc Trung tâm CNTT và Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết: Dù có nhiều thuận lợi song để thực hiện tốt số hóa vẫn cần thời gian hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng theo yêu cầu của Chính phủ. Khắc phục khó khăn, vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã mở rộng hạ tầng lưu trữ từ 10 MB lên 100 MB trên Hệ thống một cửa điện tử tỉnh để đáp ứng nhu cầu gắn kèm tài liệu số hóa. 

Sở ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời cách đặt tên file dữ liệu phục vụ số hóa tại chỗ, tạo sự đồng bộ, thống nhất phục vụ việc chuyển đổi dữ liệu hệ thống sau này trong khi chờ Văn phòng Chính phủ ban hành mã loại kết quả giải quyết TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Phối hợp tổ chức tập huấn hướng dẫn quy trình thực hiện số hóa cho gần 1 nghìn người là lãnh đạo, cán bộ chuyên môn và cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa các cấp. 

Hiện Sở Thông tin và Truyền thông đang khẩn trương hoàn thiện quy trình thực hiện dự án hợp nhất Cổng dịch vụ công tỉnh và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bắc Giang đáp ứng điều kiện quy định về việc kết nối, tích hợp, chia sẻ tài liệu số hóa của Chính phủ; dự kiến hoàn thành trong quý III/2022.

Nhằm đáp ứng nhu cầu cơ sở vật chất, thời gian qua, TTPVHCC tỉnh đã trang bị 100% máy scan khổ A4 cho các sở, cơ quan làm việc tại đây; hướng dẫn các doanh nghiệp gửi bản hồ sơ điện tử đến bộ phận một cửa. Trung tâm cũng phối hợp với Vietcombank chi nhánh Bắc Giang triển khai thu phí không dùng tiền mặt từ 1/6 tại bộ phận một cửa 20 sở, cơ quan, đơn vị. Những ngày đầu triển khai, Trung tâm và Sở Thông tin và Truyền thông đã bố trí cán bộ hướng dẫn trực tiếp, tại chỗ đối với cán bộ một cửa của các sở, ngành. 

Chị Nguyễn Thị Thùy Chi, cán bộ một cửa Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chia sẻ: “Phần lớn hồ sơ TTHC của Sở được giải quyết theo cơ chế liên thông, dữ liệu đã được cấp xã chuyển qua quy trình điện tử nên không mất nhiều thời gian số hóa. Riêng với hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, chúng tôi nhập thông tin lên hệ thống còn và phải sao, chụp lại thành phần hồ sơ, lưu dạng tập tin và đẩy lên, ký số để chuyển bộ phận chuyên môn xử lý. Từ đầu tháng 6 đến nay Sở tiếp nhận hơn 300 hồ sơ, trong đó chủ yếu là giải quyết theo cơ chế liên thông”.

Tiếp tục hoàn thiện, tháo gỡ khó khăn

Trong tháng 6, tại TTPVHCC tỉnh tiếp nhận hơn 20 nghìn hồ sơ, tất cả đã được số hóa. Qua theo dõi, việc số hóa đã bảo đảm quy định và hướng dẫn của tỉnh như: Đặt tên hồ sơ, đính kèm file dữ liệu, kết quả giải quyết lên hệ thống. Khi hoàn thành số hóa sẽ thay thế văn bản giấy, các thông tin về những lần giải quyết TTHC trước đó của công dân sẽ được lưu trữ trên môi trường mạng. 

Từ năm 2019, Bắc Giang đã cấp chứng thư số cho cán bộ một cửa để ký số trên hồ sơ, tài liệu; tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến đứng thứ 5 cả nước với 56,87%.

Qua đó tạo thuận lợi trong khai thác, chia sẻ dữ liệu; tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân. Tuy nhiên quá trình triển khai tại TTPVHCC tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn cần được quan tâm tháo gỡ.

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc TTPVHCC tỉnh chia sẻ: Trước đây cán bộ mất khoảng 10 phút để xử lý thông tin một hồ sơ thì nay khi số hóa, thời gian kéo dài hơn từ 30-40 phút. Trong khi lượng hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm lớn, dẫn đến áp lực trong giải quyết công việc, đặc biệt đối với các sở, cơ quan có hồ sơ dày, bản vẽ khổ lớn. Thiết bị để scan tài liệu khổ lớn chưa có, các máy đã trang bị song do lâu ngày nên tốc độ còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Trao đổi về nội dung này, anh Nguyễn Văn Hoàng, cán bộ một cửa Sở Xây dựng cho hay, lĩnh vực đặc thù nên có những tập hồ sơ rất dày, nhiều bản vẽ sử dụng khổ giấy A0, A2, A3, mất nhiều thời gian và chưa có thiết bị chuyên dụng. Bởi vậy anh phải sao lưu toàn bộ đối với tài liệu khổ A4. Từ đầu tháng đến nay đã số hóa toàn bộ 19 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 51 hồ sơ chỉ số hóa hồ sơ pháp lý khổ A4 (chiếm 30% thành phần hồ sơ).

Mục tiêu năm 2022, Bắc Giang hoàn thành số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đạt thấp nhất 50% ở cấp tỉnh, 40% ở cấp huyện và 35% ở cấp xã để bảo đảm việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Do vậy thời điểm này, các cơ quan, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Để hoàn thành, theo ông Nguyễn Văn Duẩn, UBND tỉnh sớm quan tâm đầu tư, bổ sung kinh phí mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác số hóa như máy scan khổ lớn, máy chuyên dùng... 

Sở Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thiện kho dữ liệu số và các chức năng trên hệ thống để giảm thời gian xử lý của cán bộ, công chức. Các sở, cơ quan tăng cường bố trí nhân lực tại bộ phận một cửa bảo đảm số hóa. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi trong lưu trữ, xử lý hồ sơ trên môi trường mạng. 

Về phía Trung tâm PVHCC, đơn vị sẽ cử cán bộ hỗ trợ các sở, ngành làm việc tại đây; tăng cường kiểm tra, theo dõi việc thực hiện số hóa, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Kim Hiếu - Hoài Thu

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, chương trình về chuyển đổi số
(BGĐT) - Sáng 28/6, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang (gọi tắt là BCĐ) tổ chức phiên họp thứ 2. Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban BCĐ chủ trì buổi làm việc. Cùng dự lãnh đạo các cơ quan thành viên BCĐ. 
Nâng cao Chỉ số chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 2663/KH-UBND ngày 11/6/2022 về nâng cao Chỉ số chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Bắc Giang năm 2022 và các năm tiếp theo.
Hỗ trợ hợp tác xã chuyển đổi số
(BGĐT) - Nhằm hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) thực hiện số hóa trong sản xuất, kinh doanh, Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang đang triển khai Đề án hỗ trợ phát triển mô hình HTX ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu đẩy mạnh chuyển đổi số trong HTX.
Chuyển đổi số trong ngành Y tế: Liên thông các cấp, nâng chất lượng khám, chữa bệnh
(BGĐT) - Ngành Y tế Bắc Giang đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong các lĩnh vực quản lý, điều hành và hoạt động khám, chữa bệnh (KCB). Giải pháp này đã mở ra cơ chế liên thông giữa các cấp, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...